Khẳng định đây là dự án phục vụ dân sinh, mới đây, trao đổi với báo chí, đại diện UBND thành phố và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đều nhấn mạnh, sẽ không có bãi đỗ xe và TTTM xây dựng nổi trên mặt đất, trên bề mặt vẫn là vườn hoa, cây xanh.

Đã tính tới lợi ích của cộng đồng

Đưa ra một vài lý giải về quyết định của Thường trực Thành ủy về việc cho phép triển khai xây dựng TTTM kết hợp bãi đỗ xe ngầm tại vị trí 3 tầng hầm của dự án Khách sạn SAS đã bị UBND TP Hà Nội thu hồi trước đây, ông Lưu Quang Huy, Phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội nêu rõ, dự án xây dựng Khách sạn SAS trong công viên Thống Nhất đã bị dừng năm 2013. Khi đó, dự án đã xây dựng xong 3 tầng hầm. Cho tới nay, 3 tầng hầm này vẫn để không, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận. Trong khi đó, Hà Nội luôn có nhu cầu cao về bãi đỗ xe, chính vì vậy, thành phố chủ trương tận dụng 3 tầng hầm này để xây dựng làm bãi đỗ xe và TTTM. UBND thành phố khẳng định không có TTTM nào trên mặt đất, phần diện tích nổi này vẫn sẽ là vườn hoa, cây xanh. Theo đó, chủ đầu tư phải thực hiện theo quy hoạch chi tiết do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thiết kế.

Ông Huy cũng thông tin thêm, hiện nay, việc xây dựng TTTM và bãi đỗ xe ngầm tại khu vực này mới được đồng ý về chủ trương, còn cụ thể việc xây dựng TTTM kết hợp bãi đỗ xe ở dưới tầng hầm sẽ chờ quy hoạch chi tiết Công viên Thống Nhất đang được thực hiện, chuẩn bị trình UBND thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, cũng có thể sẽ có phương án dùng một phần tầng 1 trong 3 tầng hầm này để làm TTTM phục vụ cuộc sống người dân ở khu vực gần công viên hay người dân hằng ngày vào công viên, các tầng còn lại sẽ là bãi đỗ xe.

Nêu rõ hơn về chủ trương này của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Xuân Hà cho biết: “Nếu không sử dụng, cải tạo 3 tầng hầm này thì sẽ rất lãng phí, trong khi nhu cầu điểm đỗ xe của thành phố rất lớn. Đặc biệt, nếu không cải tạo thì phần diện tích này cũng không được kết nối với không gian chung của Công viên Thống Nhất, đồng nghĩa, người dân cũng không được hưởng lợi từ đây”. Theo đó, Thường trực Thành ủy đã đồng ý về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe kết hợp TTTM tại vị trí phần ngầm của Dự án Khách sạn SAS đã bị UBND thành phố thu hồi trước đây. Song, Thường trực Thành ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện chủ trương xã hội hóa, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để giao nghiên cứu dự án. Dự án phải lưu ý khảo sát kỹ nhu cầu của xã hội để xác định quy mô; tận dụng tối đa diện tích không gian ngầm, nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác, sử dụng. Đối với phần không gian trên mặt đất của dự án, sau khi hoàn thành dự án phần ngầm, phải thực hiện việc phục hồi cây xanh, làm đường dạo, bảo đảm kết nối đồng bộ với cảnh quan của Công viên Thống Nhất.

Khu đất dự kiến xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất. Ảnh: Nguyễn Hưởng 


Cần nghiên cứu kỹ phương án phân luồng phương tiện

Đồng tình với chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm nêu quan điểm: Hiện nay, trong diện tích 10.000m2 của dự án xây dựng Khách sạn SAS trước đây đã hình thành 3 tầng hầm thì việc phát huy hiệu quả của diện tích này là cần thiết. Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu bãi đỗ xe, vì vậy việc đưa vào sử dụng 3 tầng hầm này sẽ giải quyết bài toán tránh lãng phí và giảm bớt áp lực về hạ tầng giao thông tĩnh. Tuy nhiên, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm lưu ý, để bảo đảm hài hòa cảnh quan của công viên và không làm tăng áp lực đối với hạ tầng kỹ thuật xung quanh, nhất là với hạ tầng giao thông, các cơ quan chức năng cần có phương án nghiên cứu kỹ phân luồng phương tiện ra, vào điểm trông giữ xe cho hợp lý; bảo đảm những phương tiện này không gây xung đột với dòng phương tiện lưu thông trên các trục đường xung quanh, nhất là trục đường Lê Duẩn. Bên cạnh đó, cũng cần phân tích kỹ nhu cầu gửi xe của người dân khu vực đó và phương tiện của khách ra vào công viên, nhằm hình thành quy mô bãi đỗ xe hợp lý.

Liên quan tới việc xây dựng TTTM kết hợp bãi đỗ xe ngầm tận dụng 3 tầng hầm bỏ hoang, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm bày tỏ, TTTM có quy mô rất lớn nên nghiên cứu xây dựng ở các vị trí khác. Trong công viên chỉ nên xây dựng bãi đỗ xe kết hợp với dịch vụ thương mại nhỏ, phù hợp với nhu cầu của người ra vào công viên.

VŨ DUNG