Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp cung cấp một khoản tài chính cho người tham gia để đáp ứng nhu cầu chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí phải bỏ ra trong tương lai khi xảy ra các rủi ro như: Ốm đau, thương tật, mất sức lao động, tai nạn, tử vong...

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Bắc Kạn) nêu rõ, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua, dư luận không khỏi nghi ngại. “Nhiều người đã kiểm tra lại hợp đồng và khi mang hợp đồng đến công ty hỏi thì nhận được thông tin hoàn toàn khác với những thông tin tư vấn viên đã cung cấp. Nhiều người đang có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ đã tạm gác lại với sự cảnh giác cao”, đại biểu nêu thực trạng.

leftcenterrightdel
   Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy phát biểu trong phiên thảo luận sáng 31-5 của Quốc hội. Ảnh: TUẤN HUY

Phân tích những bất cập của loại hình bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay, đại biểu cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang, với nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Nhiều chuyên gia cho biết, cũng chỉ hiểu khoảng 70% các điều khoản trong hợp đồng. Đáng lưu ý, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết, đầu tư. Tức một phần tiền của khách hàng được đưa vào các quỹ chứng khoán, trái phiếu nên càng phức tạp hơn. Trong khi đó, đội ngũ tư vấn viên chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều kiện cáo, tranh chấp vừa qua. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi mà chỉ làm sao để cố ký được hợp đồng. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của khách hàng mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đội ngũ tư vấn viên được đào tạo chuẩn chỉ, có tâm, trách nhiệm.

Thực tế cho thấy, theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang để mức hoa hồng là 35-40%. Ví dụ hợp đồng 100 triệu/năm thì ngay sau khi khách hàng đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng từ 35-40 triệu đồng ở năm đầu. Chính vì vậy, để đạt được doanh số và khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia vào một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù khi có việc không may xảy ra, khi kết thúc hợp đồng còn nhận được toàn bộ số tiền đã đóng và lợi nhuận. Song thực tế không như lời tư vấn viên. Với một số hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, lợi nhuận cũng chỉ là kỳ vọng, phụ thuộc vào thị trường. Dư luận đặt câu hỏi, từ các vụ việc vừa qua, có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng?

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, chỉ chiếm 11% dân số, trong khi Malaysia là 50%, Singapore là 80% và Mỹ là 90%. Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ và để người dân hiểu đúng, tin tưởng, không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm, Bộ Tài chính nên tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Từ các vụ việc vừa qua, Bộ Công an nên xác minh làm rõ có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc tội lừa dối khách hàng ở đây hay không. Các công ty bảo hiểm cũng cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm (từ thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng) và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

KHÁNH AN