Mặc dù vấn đề này đã được nhiều khách hàng phản ảnh, các ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp, quy định để chấn chỉnh nhưng tình trạng giải ngân khoản vay đồng thời khách hàng phải ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vẫn tiếp tục diễn ra.

Có một thực tế là khi mua bảo hiểm, khách hàng được tư vấn rất tận tình nhưng khi gặp sự cố và cần sự tư vấn từ phía bảo hiểm thì nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm cho khách hàng lại không xử lý được do không có chuyên môn sâu về bảo hiểm hoặc đã nghỉ việc tại ngân hàng, khiến khách hàng bối rối.

leftcenterrightdel
Nhiều khách hàng bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn. Ảnh: Dangcongsan.vn.

Chị Dương Nguyệt Ánh, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã tham gia hai gói bảo hiểm nhân thọ cho các con sau khi vay vốn tại ngân hàng.

Tuy nhiên, khi con trai tôi nằm viện mổ ruột thừa, tôi đã liên hệ với nhân viên ngân hàng để được giải quyết hưởng bảo hiểm thì nhân viên liên tục phải xin hỗ trợ từ phía công ty bảo hiểm, khiến việc giải quyết rất chậm và không chuyên nghiệp”.

Tại khoản 4, Điều 10 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2010 quy định rõ: Nghiêm cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Về vấn đề này, luật sư Trần Quang Khải, Trưởng văn phòng luật sư Quang Khải và cộng sự cho biết: “Hiện không có quy định nào bắt buộc người vay vốn ngân hàng phải mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, doanh số bán bảo hiểm cũng là một phần chỉ tiêu áp cho nhân viên ngân hàng. Bởi vậy, khi khách muốn vay vốn, nhân viên ngân hàng sẽ chào mời khách mua bảo hiểm. Khách hàng vì muốn giải ngân nhanh nên thường ngậm ngùi mua bảo hiểm nhân thọ dù không thực sự có nhu cầu”.

Ngày 31-7-2021, Bộ Tài chính đã có công văn số 8533/BTC-QLBH gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng để bảo đảm hoạt động này tuân thủ nghiêm các quy định về quyền tự do lựa chọn của khách hàng.               

HỒNG NGỌC