QĐND Online - Ngay khi dịch bệnh Ebola bùng phát tại các nước châu Phi, Tổng cục Du lịch đã gửi công văn hướng dẫn các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế có những biện pháp ứng phó với dịch bệnh, ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh qua con đường du lịch.

Ngày 20-8, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra gần 10 đơn vị khách sạn, doanh nghiệp lữ hành lớn ở Hà Nội về công tác phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh Ebola.

Theo kết quả kiểm tra, các đơn vị lữ hành đã cơ bản thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Ebola với phương châm sẵn sàng ứng phó, đảm bảo an toàn cho du khách, cán bộ của ngành du lịch, hạn chế lây lan và đặc biệt là không gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho du khách, nhất là với khách quốc tế đến Việt Nam.

Báo cáo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn về công tác triển khai biện pháp ứng phó dịch bệnh Ebola và đảm bảo sức khỏe du khách, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và Thể thao Việt Nam -Vietrantour Nguyễn Thị Huyền cho biết: “Ngay khi nhận được công văn số 800/TCDL-LH ngày 7-8-2014 của Tổng cục Du lịch về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola, Công ty TNHH Du lịch và Thể thao Việt Nam -Vietrantour đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan của dịch bệnh Ebola ở Việt Nam đồng thời tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn làm việc với Vietrantour về tình hình triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh Ebola, đảm bảo sức khỏe du khách. Ảnh: Vietrantour.

Hiện các công ty lữ hành hàng đầu của Việt Nam trên cả nước đều tạm dừng tour du lịch cho khách Việt Nam tới châu Phi. Đối với khách inbound (khách quốc tế vào Việt Nam), các công ty lữ hành đã thông báo tới các đối tác ở Thái Lan, Singapore, Australia, Malaysia... không nhận khách xuất phát từ vùng dịch hoặc đã có thời gian lưu trú tại 4 quốc gia Tây Phi là tâm điểm của dịch Ebola.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hà Nội Redtour, cho biết tour Nam Phi khởi hành từ ngày 30-8 được coi là sản phẩm trọng điểm outbound (đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài) mùa Thu Đông năm nay. Rất nhiều du khách Việt Nam ưa chuộng tour này và đã đặt tour từ khá lâu, song vì sự an toàn của khách vẫn phải hủy tour, chấp nhận bỏ các khoản lợi nhuận mà tour mang lại cũng như chi phí quảng bá tour.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành lớn của Việt Nam đều tăng mức mua bảo hiểm du lịch cho du khách để đề phòng các trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và Thể thao Việt Nam -Vietrantour để ứng phó dịch bệnh Ebola, đảm bảo an toàn sức khỏe du khách, các đơn vị lữ hành cần triển khai nhiều biện pháp như: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch, UBND TP Hà Nội, Sở VHTT&DL Hà Nội phòng chống dịch bệnh; phổ biến tuyên truyền cho toàn bộ cán bộ, nhân viên hiểu đúng về dịch bệnh do virus Ebola và các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo sức khỏe bản thân và du khách đồng thời yêu cầu cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các tư vấn viên, hướng dẫn viên trao đổi trực tiếp với khách hàng để khách hiểu đúng về dịch bệnh và không quá hoang mang lo lắng làm ảnh hưởng đến chương trình du lịch mà mình đã lên kế hoạch từ lâu…

Các đơn vị lữ hành cũng cần chủ động khai thác các thị trường du lịch mới để thay thế các sản phẩm du lịch đến quốc gia châu Phi đang tạm ngưng cung cấp.

Chỉ đạo các đơn vị lữ hành, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh rằng việc phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola trong toàn ngành du lịch là hết sức cần thiết nhưng các đơn vị nên thực hiện hài hòa, không làm thái quá để tránh tâm lý hoang mang, lo sợ cho du khách...

MINH NGỌC