QĐND - Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều giải pháp giảm số học sinh bỏ học. Những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực là tổ chức cho đội ngũ giáo viên tích cực phụ đạo học sinh yếu, khắc phục lỗ hổng kiến thức, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng dạy, học; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Sau thời gian đứng lớp, mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 9-2, Trường THCS thị trấn Ma Lâm vẫn đều đặn dành thời gian đến phụ đạo cho em Vũ Hưng Thắng, ở thôn Đà Bồi, thị trấn Ma Lâm. Cô Ngọc tâm sự, do học lực yếu, em Thắng bỏ học từ trung tuần tháng 10-2013. Để giúp Thắng trở lại lớp, cô đã dành thời gian đến tận nhà phụ đạo, động viên, giúp em củng cố kiến thức. Đón nhận sự quan tâm của cô giáo, em tích cực học tập và trở lại trường. Đây là 1 trong số 3 học sinh bỏ học kể từ đầu năm học 2012-2013 đến nay mà cô Ngọc đã vận động được các em trở lại trường. Bên cạnh đó, cô Ngọc luôn tích cực tìm hiểu nâng cao chất lượng trong từng bài giảng, làm cho học sinh yêu thích môn học. Mới ra trường được 4 năm, cô Ngọc đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Thầy giáo Phạm Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đang triển khai mô hình, mỗi thầy cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh cá biệt. Đối với học sinh có nguy cơ bỏ học, nhà trường phân công thầy cô theo dõi giúp đỡ, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần.

Giờ học của học sinh lớp 8-2, Trường THCS xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc.

Cô giáo Ngô Bích Nga, giáo viên lớp 7-7 cũng vận động được hai em học sinh bỏ học trở lại trường. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã vận động được 6 em trở lại trường, chấm dứt tình trạng học sinh bỏ học. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn để nhà trường vừa được công nhận “Trường chuẩn quốc gia”. Kinh nghiệm ở Trường THCS thị trấn Ma Lâm được ngành giáo dục phổ biến, nhân rộng trong tỉnh. Tương tự, Trường THCS Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, có 7 học sinh bỏ học. Nhà trường đã vận động được 5 em trở lại trường… Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 3.765 học sinh bỏ học, thì đến năm học 2012-2013, số học sinh bỏ học giảm xuống còn 3.092 học sinh, chiếm 1,35% và năm học 2013-2014 đến thời điểm này còn dưới 1000 học sinh bỏ học. Ông Phạm Tuấn Linh, Phó chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho rằng, phần lớn học sinh bỏ học đều ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khu công nghiệp, tập trung vào số học sinh THCS, THPT. Như năm học 2012-2013, tổng số có 3.092 học sinh bỏ học thì có đến 1.526 học sinh THCS và 1.515 học sinh THCS. Nguyên nhân học sinh bỏ học chính là do từ bậc tiểu học, một số gia đình khó khăn, thiếu quan tâm việc học của con em; có gia đình thường xuyên di chuyển nơi làm ăn nên các em cũng phải đi theo. Chính vì vậy, các em đi học thất thường, không thể tiếp thu kiến thức được nữa, dẫn đến chán học, bỏ học. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch… ngày càng nhiều, rất cần nhân công nên nhiều học sinh đã bỏ học để đi làm. Vào dịp đầu năm học và sau  nghỉ Tết Nguyên đán là những thời điểm tỷ lệ học sinh bỏ học cao.

Ông Mai Hữu Cường, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận cho biết: Ngành giáo dục tỉnh đang tăng cường nhân rộng những mô hình, cách làm sáng tạo từ cơ sở để hạn chế tiến tới chấm dứt tình trạng học sinh bỏ học. Nhiều trường đã chủ động tổ chức lớp phụ đạo 9 tiết/tuần tại từng gia đình, nhất là học sinh bậc tiểu học, giúp các em có kiến thức vững, không để học sinh ngồi “nhầm” lớp. Tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn Quốc gia; đầu tư cơ sở vật chất, khắc phục 148 phòng học xuống cấp, xây mới 423 phòng học; hỗ trợ sách, vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: DUY HIỂN