QĐND - Ngày 19-1 vừa qua, dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy đến TP Hà Tĩnh đã chính thức thông xe. Đây là dự án đầu tiên trong số các dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ về đích, vượt tiến độ 9 tháng. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4)  là nhà đầu tư và cũng là nhà thầu thực hiện dự án này. Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc CIENCO 4 trao đổi với Báo Quân đội nhân dân về "bí quyết" đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc CIENCO 4.

 

Mô hình nhà đầu tư tự thực hiện dự án

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết những yếu tố nào giúp dự án về đích vượt tiến độ, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án giao thông gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn cũng như năng lực nhà thầu?

Ông Lê Ngọc Hoa: Để đạt được tiến độ đó, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng rất tốt của tỉnh Hà Tĩnh. Cơ chế giải ngân của nhà cung cấp tín dụng là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng rất linh hoạt, kịp thời. CIENCO 4 đã đầu tư thích đáng về nhân lực, thiết bị cho dự án này.

Dự án này thực hiện theo mô mình nhà đầu tư đồng thời là người thực hiện dự án. Nhờ vậy, chúng tôi biết được mình làm cái gì trước, cái gì sau, không bị chồng chéo, không có tính chất đối phó giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Chúng tôi thành lập Ban quản lý và Ban điều hành dự án để tham mưu cho chủ đầu tư. Dự án này còn sử dụng gói dịch vụ 4 nhà gồm nhà đầu tư, nhà thầu, nhà sản xuất cung ứng vật liệu và nhà cung cấp tín dụng. Khi ký một hợp đồng tín dụng như vậy, nhà sản xuất vật liệu rất yên tâm, coi như đã được bao tiêu sản phẩm rồi. Từ đó, chúng tôi chủ động được nguồn vật liệu mặc dù nhiều dự án triển khai đồng thời cùng lúc, vật liệu rất khan hiếm.

PV: Các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đều được quan tâm sát sao về chất lượng. Tại dự án này, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Hoa: Mặc dù là dự án tự thực hiện, nhưng ngoài ban điều hành, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, tổng công ty còn thành lập Ban KCS để kiểm định, kiểm tra độc lập, kịp thời phát hiện các hiện tượng xảy ra trên công trường trong suốt 16 tháng thi công.

Vừa qua, sau khi có cảnh báo về hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, để loại trừ yếu tố vật liệu nhựa đường kém chất lượng, chúng tôi đã ký hợp đồng với nhà cung ứng nhựa đường chính hãng tại Xinh-ga-po. Họ đã cung ứng riêng cho tổng công ty tại hai điểm là Cửa Lò (Nghệ An) và Hải Phòng để phục vụ cho các dự án CIENCO 4 đang thi công. Chúng tôi đã cố gắng loại trừ các yếu tố ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dự án. Bởi chúng tôi xác định sau khi dự án hoàn thành còn hơn 20 năm khai thác để hoàn vốn rồi mới bàn giao cho Nhà nước. Tôi vẫn nói với anh em các đơn vị thi công, đây là mình làm nhà cho mình ở, không ai làm tốt bằng bản thân tự làm nhà cho mình.

Kiểm soát phương tiện để bảo đảm an toàn khai thác

Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy - TP Hà Tĩnh đã hoàn thành mở rộng, nâng cấp. Ảnh: Lê Ngân

 

PV: Sau khi tuyến đường hoàn thành, công tác khai thác, vận hành, duy tu, bảo dưỡng sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Hoa: Chúng tôi coi đây là công trình khai thác kiểu mẫu về phối hợp để tuyên truyền và thực hiện quản lý, cũng như duy tu, bảo trì. Tăng cường kiểm tra để kịp thời sửa chữa khiếm khuyết, không để ảnh hưởng đến chất lượng nhằm kéo dài tuổi thọ của tuyến đường. Tổng công ty cũng hợp tác với cơ quan truyền thông, tổ chức Đoàn thanh niên, cảnh sát giao thông để tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ sâu rộng cho các đối tượng tham gia giao thông và người dân hai bên tuyến. Bên cạnh đó, phối hợp với cảnh sát giao thông để kiểm tra tải trọng xe, ngăn ngừa xe quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi trên đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

PV: Những kinh nghiệm rút ra từ dự án này giúp gì cho CIENCO 4 trong thực hiện các dự án hạ tầng giao thông khác, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Hoa: Chúng tôi hiện đang làm một số dự án trên Quốc lộ 1 như dự án BOT đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) liên danh với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và đoạn qua Hà Tĩnh bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Chúng tôi đang cố gắng cùng đối tác trong liên danh làm thật tốt dự án này để rút ngắn tiến độ. Bên cạnh đó, không có sự phân biệt dự án BOT, trái phiếu Chính phủ hay các dự án khác. Chủ trương của chúng tôi là tất cả các dự án đều cố gắng rút ngắn tiến độ, bảo đảm chất lượng và tăng cường kiểm soát trong quá trình thi công.

Công tác quản lý mỗi dự án có đặc thù riêng. Với dự án BOT đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, CIENCO 4 thực hiện theo mô hình dự án nam cầu Bến Thủy - Hà Tĩnh. Còn các dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hiện chúng tôi được các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT đánh giá cao về năng lực. Với các dự án đang tham gia trên Quốc lộ 1, chúng tôi bảo đảm chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

PV: Xin cảm ơn ông!

MẠNH HƯNG (thực hiện)