QĐND - Mặc dù tình hình kinh tế thế giới chưa thoát khỏi khủng hoảng, nhưng các sản phẩm dệt - may của Tổng công ty (TCT) 28 vẫn được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu tới các nước, đặc biệt ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Mặt khác, TCT đã sẵn sàng vượt qua thách thức, nắm bắt những cơ hội khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

Chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế

Bên cạnh việc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, TCT 28 rất chú trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) với tỷ trọng doanh thu luôn chiếm hơn 75%. Đây là kết quả tất yếu của quá trình phát triển do nhu cầu quốc phòng tương đối ổn định. Muốn tăng trưởng, buộc TCT phải tăng tỷ trọng doanh thu trong lĩnh vực kinh tế. Trong đó, đơn vị đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực xuất khẩu những mặt hàng cao cấp, chuyên môn hóa tới các thị trường quốc tế. Năm 1986, TCT làm đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang Xin-ga-po. Giai đoạn 1987-1991, các mặt hàng của TCT 28 tiếp tục được xuất sang các nước Đông Âu. Từ năm 1991 đến 1995, TCT mở rộng thị trường sang các nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và xuất khẩu sang một số nước Tây Âu. Sau khi Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được ký kết năm 2001, sản phẩm của TCT đã có mặt ở thị trường vốn được coi là rộng lớn và khó tính trên thế giới.

Một phân xưởng dệt của TCT 28.

 

Hiện tại, sản phẩm dệt may của TCT 28 đã khẳng định chất lượng của mình, được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng. Từ các sản phẩm may quân phục cho quân đội và một số đơn vị công an, may đồng phục trong nước, cho đến việc sản xuất các loại áo sơ mi, quần tây, comple, veston cao cấp…, thương hiệu của doanh nghiệp đã tỏa rộng khắp 63 tỉnh, thành cả nước và nhanh chóng chiếm lĩnh được nhiều thị trường xuất khẩu trên thế giới với các sản phẩm may mặc mang nhãn hiệu nổi tiếng như: Hugo Boss của Đức, Pierre Cardin của Pháp, Nex, TM lewin, Mark & Spencer của Anh, Tiger of Swiden của Thụy Điển, Anfred Dunrner của Mỹ... Đại tá Lê Kim Hương, Bí thư Đảng ủy - Phó TGĐ cho biết: “Vài năm gần đây, tỷ lệ xuất khẩu luôn chiếm hơn 90% sản lượng hàng may mặc của TCT với thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản”.

Nhật Bản được coi là một trong những đối tác quốc tế quan trọng và là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển. TCT đã chủ động liên doanh, hợp tác với các tập đoàn, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Nhật Bản trong việc xây dựng các khu công nghiệp, liên hiệp các nhà máy, xí nghiệp với công nghệ hiện đại để thúc đẩy năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng doanh thu hằng năm. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó TGĐ tâm đắc: “Bằng năng lực và chất lượng sản phẩm, TCT 28 luôn được đánh giá rất cao và trở thành đối tác tin cậy hàng đầu của các tập đoàn, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều chương trình hợp tác, các biên bản ghi nhớ, các văn bản thỏa thuận đã và đang tiếp tục được ký kết và thực hiện giữa TCT 28 với các đối tác quốc tế”.

Sẵn sàng đón đầu TPP

Việc tham gia TPP là cơ hội lớn cho ngành thương mại Việt Nam, trong đó các doanh nghiệp dệt may sẽ có điều kiện thúc đẩy xuất khẩu và gỡ bỏ hàng rào thuế vốn rất nặng nề như hiện nay. Khi đó, thuế nhập khẩu các sản phẩm dệt may vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là Mỹ (thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam) sẽ giảm khoảng từ 17% hiện nay xuống còn 0%. TCT 28 coi đây là cơ hội lớn cần nắm bắt.

Một trong những nguyên tắc cơ bản để được hưởng mức thuế suất ưu đãi, khi xuất khẩu hàng dệt may sang các nước có tham gia TPP là nguyên liệu sử dụng được sản xuất tại nước sở tại, hoặc sử dụng của các nước thành viên TPP. Trước đó, TCT 28 đã đầu tư xây dựng liên hiệp nhà máy kéo sợi, nhà máy dệt, nhà máy nhuộm, xưởng cơ điện, máy móc thiết bị công nghệ hiện đại với công suất lớn, bảo đảm nguồn nguyên liệu cho các xí nghiệp may. Đây là một lợi thế rất lớn của TCT so với các doanh nghiệp khác, nếu Việt Nam tham gia TPP. Ngoài ra, TCT còn có thể bán nguyên liệu vải cho các doanh nghiệp may mặc trong nước bảo đảm thuế xuất bằng 0.

Mặt khác, để đón đầu TPP, TCT vừa ký hợp đồng hợp tác 10 năm với tập đoàn Sotoh (nhà sản xuất vải len hàng đầu của Nhật Bản), xây dựng nhà máy sản xuất vải len chuyên dụng may veston tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 10 triệu USD để sản xuất 5 triệu mét/năm (vải len 100% và pha len xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản). Sau khi ký hiệp định TPP, sẽ triển khai giai đoạn 2 cung cấp cho các nhà máy sản xuất hàng veston nam (trong đó có TCT 28) để xuất khẩu vào các nước thành viên TPP nhằm hưởng lợi từ thuế suất bằng 0. Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động từ giữa năm 2014. Ban đầu, TCT sẽ bao tiêu 1/3 số vải len của liên doanh, dần dần tiến đến bao tiêu toàn bộ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng phân tích: “Nếu sản xuất hàng trung bình thì không cạnh tranh nổi với vải Trung Quốc. Còn những loại vải cao cấp như vải len dùng để may veston chỉ sản xuất ở những nước tiên tiến, phát triển. Hiện, Việt Nam không sản xuất được do thiếu công nghệ, thiếu máy móc hiện đại và phải đầu tư lớn. Hợp tác với các đối tác đến từ Nhật Bản để sản xuất vải len có lợi cho cả đôi bên”. Nếu hợp tác tốt, chỉ tính riêng nhà máy sản xuất veston, mỗi tháng, TCT sẽ không phải chi trả 2-2,2 triệu USD để nhập khẩu 150.000m vải.

TCT 28 sẽ phải đối mặt với khá nhiều khó khăn và thách thức khi Việt Nam tham gia TPP như: Thuế nhập khẩu phụ tùng, thiết bị cao từ các nước không tham gia TPP; cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài ở cả thị trường trong nước và quốc tế; phải tuân thủ những yêu cầu bảo vệ môi trường chặt chẽ hơn… Tuy nhiên, với thế mạnh và năng lực hiện có, lãnh đạo TCT 28 tin tưởng sẽ đón bắt những cơ hội trên cũng như loại bỏ rủi ro có thể xảy ra.

Bài và ảnh: HÙNG CƯỜNG MINH
Tin, bài liên quan:
Bài 1: Tái cơ cấu để phát triển bền vững
Bài 2: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Bài 3: Nâng cao năng lực cạnh tranh