QĐND - Một trong những nội dung quan trọng trong phương án tái cấu trúc của Tổng công ty 28 (TCT 28) là mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cơ cấu các sản phẩm chủ lực

Từ năm 2011, TCT 28 bắt đầu quy hoạch lại tất cả các sản phẩm dệt may, nhằm chọn ra những mặt hàng có thế mạnh lớn nhất dựa trên năng lực của đơn vị và những khảo sát, phân tích thị hiếu người tiêu dùng. Theo đó, mỗi đơn vị thành viên chỉ tập trung vào một số sản phẩm chủ lực là sản phẩm cao cấp, thương hiệu nổi tiếng. Theo Đại tá Đậu Quang Lành, TGĐ TCT 28, quy hoạch các mặt hàng chủ lực để đơn vị loại bớt đối thủ cạnh tranh, giảm chi phí đầu tư. Ví dụ những mặt hàng như: Áo sơ-mi, veston cao cấp, sản phẩm cho các hãng thời trang trên thế giới không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Tới năm 2013, công tác quy hoạch các sản phẩm chủ lực cho các công ty, xí nghiệp cơ bản hoàn thành, giúp TCT chủ động trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa.

Tuy nhiên, để sản xuất những sản phẩm chủ lực, TCT 28 phải hiện đại hóa dây chuyền sản xuất; nâng cao kỹ thuật, tay nghề và trình độ quản trị cho cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt là cố gắng cắt giảm những chi phí không cần thiết ở mức thấp nhất trong hoạt động sản xuất, để hạ giá thành sản phẩm. Muốn vậy, doanh nghiệp phải “gồng mình” thực hiện nhiều biện pháp như: Tiết kiệm chi phí nguyên - phụ liệu, nhiên liệu động lực, hao phí lao động, chi phí quản lý, chi phí bán hàng… Mặt khác, cần hoàn thiện quy trình kết nối dệt và may, để không phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu mà tự sản xuất vải, giúp đơn vị tiết kiệm và có thế mạnh lớn so với các doanh nghiệp khác.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm TCCT thăm một phân xưởng may của TCT 28.

Hiện tại, năng lực sản xuất trong một năm của TCT 28 đạt 3 triệu áo sơ-mi nam nữ, 1 triệu bộ veston nam nữ, 4 triệu bộ đồng phục công sở. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 triệu USD/ năm. Đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Với thị trường trong nước, những nhãn hiệu Agtex28, Belluni, các sản phẩm veston nam, nữ, áo sơmi, quần âu... cũng ngày càng được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn. TCT có hơn 100 cửa hàng trực tiếp, đại lý ... .

Tổng công ty đã thuê các tư vấn và chuyên gia nước ngoài trong việc sản xuất các sản phẩm cao cấp và phát triển thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Theo ông Yasumoto Hiroaki, hiện đang giữ chức Giám đốc điều hành Trung tâm kinh doanh thời trang của TCT, những sản phẩm chất lượng cao của TCT 28 đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phát huy thế mạnh vốn có của mình là hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín dệt-may, nâng cao trình độ quản lý và phát triển quảng bá thương hiệu.

Xây dựng hệ thống quản trị

Lãnh đạo TCT 28 xác định: Xây dựng hệ thống quản trị tốt là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. TGĐ Đậu Quang Lành chia sẻ: “Trước đây, trong khoa học quản trị, đồng tiền là yếu tố quyết định, con người ở vị trí thứ hai. Nhưng giờ đây, hệ thống quản trị được xếp lên hàng đầu. Điều này đòi hỏi cán bộ, công nhân viên phải làm việc theo nhóm, với trách nhiệm tập thể và tính kỷ luật, hợp tác cao”. Thành quả của TCT 28 đạt được không phải ngẫu nhiên mà có, cũng không phải do nỗ lực của một vài cá nhân, mà là sự cố gắng của tập thể hơn 5000 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, vai trò quan trọng hàng đầu là hệ thống quản trị của TCT.

Hệ thống quản trị tại TCT 28 là mô hình quản lý toàn diện, nhất quán, phát huy tối đa sự đóng góp của các thành viên theo mô hình tập đoàn, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, theo điều lệ của đơn vị. Hệ thống quản trị này được xây dựng một cách hoàn thiện dựa trên bốn trụ cột vững chãi “hoạch định - tổ chức - kiểm tra - giám sát”. Dựa trên chiến lược phát triển của TCT, các đơn vị chức năng thiết lập một hệ thống các chiến lược con (chiến lược giải pháp) để phối hợp hoạt động. Ví dụ như: Chiến lược kinh doanh dệt may, chiến lược kinh doanh bất động sản, chiến lược nguồn nhân lực, chiến lược tài chính... được xây dựng là sản phẩm trí tuệ của tập thể.

Trong công tác tổ chức, TCT 28 đã ban hành 1 bộ quy chế gồm 30 quy chế, quy định công tác quản lý ở 30 lĩnh vực trên cơ sở chi tiết các quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần và TCT 28. Theo đó, các đơn vị, cá nhân được làm gì, làm đến đâu, không được làm gì theo một khung pháp lý nhất định. Ngoài bộ quy chế trên, TCT 28 là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành dệt may áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008, ISO 1401 và SA 8000, với hàng trăm quy trình và hướng dẫn công việc tại tất cả các đơn vị trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con. Với những quy trình và hướng dẫn công việc, người lao động biết được công việc bắt đầu làm là gì, làm theo quy định và mẫu biểu nào, ai là người phê duyệt, làm xong việc đó đến việc gì, phối hợp với ai, làm xong chuyển cho ai,... cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành.

Một điểm mạnh khác trong hệ thống quản trị của TCT 28 là việc điều hành công việc qua hệ thống mạng. Được triển khai từ năm 2011, TCT 28 là một trong những doanh nghiệp quân đội đầu tiên áp dụng thành công hệ thống điều hành qua mạng. Tất cả các hoạt động của lãnh đạo, các phòng ban, xí nghiệp, cửa hàng… luôn được cập nhật trên mạng. Đại tá Đậu Quang Lành cho biết: “Chỉ cần ngồi một chỗ là tôi có thể biết được tất cả hoạt động của đơn vị như: Hôm nay ai đi đâu, làm gì; có bao nhiêu công văn đến, công văn gửi đi; cửa hàng A bán được bao nhiêu sản phẩm… Với hệ thống điều hành này, TCT 28 đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí, góp phần vào sự phát triển của đơn vị.

Bài và ảnh: HÙNG CƯỜNG MINH

---------------------

Bài 1: Tái cơ cấu để phát triển bền vững

Bài 2: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Bài 4: Hợp tác quốc tế, sẵn sàng nắm bắt cơ hội