Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã triển khai các tổ công tác kiểm tra, chỉ đạo, đốc thúc, gỡ khó, tạo điều kiện để chủ đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án.

Giữa tháng 2-2024, nhiều khu vực các dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh diễn ra hoạt động thi công sôi nổi, khắp nơi như một đại công trường. Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và các sở ngành đã thực tế thị sát ở nhiều công trường.

Tại cuộc họp lần thứ nhất của Thường trực Ban chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm TP Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tinh thần quyết tâm, thống nhất của lãnh đạo thành phố và chỉ đạo, với các công trình, dự án trọng điểm phải tiến hành “3 ca, 4 kíp”, thực hiện khẩn trương. Tòa nhà vài chục tầng phải xác định xây dựng trong một năm là xong, không kéo dài 2-3 năm. Cần phải xác lập kỷ cương, phương thức quản lý mới để đẩy nhanh tiến độ, kiên quyết không để xây một tòa nhà, một cây cầu thay vì 12 tháng thì xây 36 đến 40 tháng.

leftcenterrightdel
Công nhân thi công công trình thuộc dự án Vành đai 3 đoạn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CHÍ HÙNG 

Trong năm 2024, TP Hồ Chí Minh đang triển khai các dự án trọng điểm, trong đó có 10 dự án, gồm: Dự án Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, cầu đường Nguyễn Khoái, tuyến metro số 1, rạch Xuyên Tâm, dự án Bờ Bắc kênh Đôi, dự án Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên, dự án 3 bệnh viện cửa ngõ. Đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai các dự án giao thông cửa ngõ, như: Quốc lộ 13, Quốc lộ 25, đoạn nối đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương hay các nút giao thường xuyên tắc nghẽn như ngã 6 Dân Chủ...

Bảo đảm tiến độ đi kèm với giải ngân vốn cho các dự án đầu tư công có khối lượng và giá trị lớn là một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo chính quyền TP Hồ Chí Minh trong năm 2024. Điểm nghẽn về nguồn vốn, có vốn giải ngân chậm xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là các chủ đầu tư, đơn vị triển khai dự án gặp khó về thủ tục hành chính, giải tỏa mặt bằng. Nguồn vốn giải ngân cho các dự án thường tập trung vào cuối năm, gây áp lực lớn đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công. 

Điểm mới của năm 2024 là UBND TP Hồ Chí Minh đã vừa thành lập Ban chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm TP Hồ Chí Minh gắn với quyết tâm nâng cao hoạt động chỉ đạo, giải quyết, xử lý kịp thời những vướng mắc cho các dự án trọng điểm. Ngay từ đầu năm 2024, UBND TP Hồ Chí Minh đã đề ra mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công theo từng quý gắn với giao trách nhiệm cho từng đơn vị, các tổ công tác chỉ đạo gỡ khó cho chủ đầu tư và doanh nghiệp. Cụ thể, trong quý I là 10-12%, quý II là 30%, quý III là 60% và quý IV-2024 là 90%, để hết niên độ giải ngân năm 2024, tỷ lệ giải ngân của TP Hồ Chí Minh đạt trên 95%. Tăng cường sự chỉ đạo, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đơn vị thực hiện dự án; đẩy mạnh thi công, hoàn thành tiến độ và mục tiêu đề ra giúp TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, chào mừng những ngày lễ lớn trong năm 2024 và 2025.

QUANG DŨNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.