Bà Khoa là vợ liệt sĩ, từ ngày chồng nằm lại ở chiến trường, một mình bà nuôi các con khôn lớn, dựng vợ, gả chồng. Cuộc sống khó khăn khi chỉ trông vào mấy sào ruộng, không có tích lũy nhiều nên dù căn nhà xuống cấp, hư hỏng, bà không thể sửa chữa hay xây mới.

Niềm vui hiện rõ trên đôi mắt ngấn nước, thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên, bà Khoa tâm sự: "Ngôi nhà cũ làm trước năm 1980, xuống cấp, mỗi lần mưa là gia đình lại vất vả, phải dùng xoong, chậu hứng nước, nắng lên nhìn thấu trời. Được Cục Hậu cần Quân khu 4 và đơn vị kết nghĩa hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình và người thân ủng hộ thêm nên gia đình tôi mới có được căn nhà này".

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Hậu cần Quân khu 4 trao quyết định nhà tình nghĩa tặng gia đình bà Đậu Thị Khoa và Lê Thị Thế.

Rời nhà bà Đậu Thị Khoa, chúng tôi đến gia đình bà Lê Thị Thế ở cùng thôn, từ xa đã thấy mái nhà ngói mới đỏ tươi. Hoàn cảnh của bà Thế rất khó khăn. Bà ở một mình, nay tuổi cao hay bệnh tật, căn nhà cũ chật hẹp, xuống cấp không tự sửa chữa, nâng cấp được. Bà bộc bạch: "Nhiều hôm, tôi cứ nghĩ mình đang mơ. Từ hôm dọn về đây, tôi ăn, ngủ ngon hơn, sức khỏe tốt hơn. Tôi cảm ơn các anh Bộ đội Cụ Hồ giúp tôi xây được căn nhà mới".

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Trọng Giáp, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: "Xã hiện có không ít đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần để các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Song do địa phương còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nên việc quan tâm, giúp đỡ có hạn. Cục Hậu cần Quân khu 4 đã trao nhà mới tặng gia đình bà Lê Thị Thế và Đậu Thị Khoa, đây là món quà đầy ý nghĩa, không chỉ đối với riêng gia đình mà còn cả với địa phương chúng tôi...".

Rời xã Đại Thành, chúng tôi vượt hơn 20km về xã Nhân Thành, huyện Yên Thành, thăm gia đình thương binh hạng 1/4 Nguyễn Văn Đồng, sống một mình. Rót nước mời khách, ông Đồng giọng hào sảng và không ngớt lời cảm ơn cấp ủy, chỉ huy các cấp đã giúp ông làm lại căn nhà mới. Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khi trở về cơ thể mang nhiều thương tật nên ông ở vậy không xây dựng gia đình. Có căn nhà mới, giờ đây, ông an tâm yên vui với tuổi già.

Theo Đại tá Vương Kim Hải, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 4, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương khảo sát, lựa chọn đúng người, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công cụ thể từng phần việc. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa rộng từ 45 đến 70m2, theo hình thức nhà cấp 4 nông thôn. Cục Hậu cần và đơn vị kết nghĩa của cục đã hỗ trợ mỗi gia đình 80 triệu đồng kinh phí xây dựng. Tuy số tiền chưa nhiều nhưng đã góp phần động viên, tri ân những gia đình có công với cách mạng và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: LÊ TƯỜNG HIẾU