Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Hội Kiến trúc sư Việt Nam luôn chú trọng cho công tác bồi dưỡng phát triển các thế hệ kiến trúc sư ngay từ khi các em còn là sinh viên. Cùng với Giải thưởng Loa Thành dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc ngành kiến trúc - quy hoạch trên cả nước, Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc được tổ chức 2 năm 1 lần kể từ 1998 đến nay đã trở thành sự kiện truyền thống có quy mô lớn được các bạn sinh viên kiến trúc mong chờ nhất. Chúng tôi tin rằng sự háo hức chuẩn bị kỹ lưỡng của 26 trường trong nước và 3 trường quốc tế sẽ đem lại những bài thi, tác phẩm sáng tạo và mới mẻ từ những cảm hứng di sản xứ Huế”.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức và sinh viên tham dự Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tham quan di tích Văn Thánh. Ảnh do Ban tổ chức cung cấp

Nằm trong chuỗi chương trình chung của Festival Huế 2024 - Lễ hội Mùa hạ với chủ đề “Kinh thành tỏa sáng”, Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV - HUSC 2024 quy tụ hơn 800 giảng viên, sinh viên kiến trúc trong nước và quốc tế đến tham dự, trở thành một trong những sự kiện quan trọng của TP Huế nhằm tăng cường hợp tác phát triển về văn hóa, giáo dục, đào tạo, đóng góp cho sự phát triển toàn diện cả về kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Sự kiện sẽ chính thức được diễn ra tại khuôn viên Trường Đại học Khoa học và các địa điểm khác ở TP Huế. Trong 4 ngày tổ chức, diễn ra nhiều hoạt động bổ ích, mang ý nghĩa thiết thực bao gồm: Tọa đàm “Kiến trúc gỗ và công trình gỗ bền vững - Xu hướng xanh của tương lai”; hội thảo “Di sản kiến trúc trong dòng chảy phát triển”; cuộc thi tài năng sinh viên; thi thiết kế Logo Festival XIV; vẽ mĩ thuật theo chủ đề “Huế - cảnh quan và di sản”; nhiếp ảnh theo chủ đề “Nét đẹp văn hóa Huế”…

leftcenterrightdel
 Sinh viên bắt tay thiết kế nhanh trong cuộc thi tài năng sinh viên.

Ban tổ chức mong muốn mang đến sân chơi lớn và bổ ích dành cho sinh viên kiến trúc với những hoạt động sáng tạo - sôi nổi tại các phần thi thiết kế nhanh - ký họa, đồ họa, nhiếp ảnh, sắp đặt; những hội thảo - tọa đàm chuyên môn với sự góp mặt của các chuyên gia, kiến trúc sư uy tín; những hoạt động giao lưu - kết nối và khảo sát thực tế hệ thống di sản kiến trúc tại cố đô Huế.

Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến nhận diện, bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc đô thị Huế, về các giải pháp trong bảo tồn di sản và gắn kết di sản trong quá trình phát triển đô thị, xây dựng bản sắc đô thị trên nền di sản văn hóa và thiên nhiên của đô thị Huế.

HOÀNG HOÀNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.