Đây là kết quả được công bố tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức ngày 19-4 bằng hình thức trực tuyến toàn quốc về cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số SIPAS năm 2022, Quảng Ninh đứng đầu với mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là 87,59%. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh đứng thứ nhất chỉ số SIPAS. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Đứng tốp cuối bảng chỉ số SIPAS là các tỉnh: Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

leftcenterrightdel
Một góc khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh/ Ảnh minh họa/ TTXVN.

Theo Ban Chỉ đạo, Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 (PAR INDEX 2022) được tính dựa trên các nội dung: công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Theo đó, đối với các bộ, ngành, với thang điểm 100, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu danh sách, tiếp đó là Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, với số điểm từ 91.77 giảm dần tới 86.93/100. Có 5 bộ, ngành có chỉ số PAR INDEX 2022 thấp là Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao với số điểm từ 81.09 giảm dần tới 72.56/100.

Về Chỉ số PAR INDEX năm 2022, Quảng Ninh tiếp tục ở ngôi vị dẫn đầu với 90,1 điểm. Tiếp theo là Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng.

Năm 2022 là năm thứ 11 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số PAR INDEX của các bộ, các tỉnh, thành phố; năm thứ 6 triển khai đo lường sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính SIPAS tại tất cả 63 tỉnh, thành phố.

HỒNG QUANG (tổng hợp)