Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết: Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, xem đây là "đột phá chiến lược", "động lực chính" để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, định hướng và kỳ vọng đó đặt lực lượng khoa học và công nghệ trước những cơ hội và thách thức phải đổi mới, để không tụt hậu, phát triển nhanh hơn, thực chất và bền vững hơn. Qua đó, đóng góp hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển quốc gia trong trung hạn và dài hạn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, hội nghị và lễ trao giải hôm nay là nơi các nhà khoa học, quản lý, các tác giả và đại diện các doanh nghiệp được kết nối, giao lưu học hỏi và cùng nhìn nhận, đánh giá các vấn đề thực tế Việt Nam đang đối mặt; từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp, để khoa học công nghệ có thể tham gia sâu, giải quyết tốt nhất bài toán mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải; hỗ trợ để doanh nghiệp có thể cạnh tranh tốt trên thị trường và mang lại giá trị gia tăng tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững” và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023. Đây là năm thứ hai Báo VnExpress tổ chức cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút đông đảo các nhà khoa học chuyên và không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Cuộc thi được khởi động từ ngày 2-12-2022, với hơn 130 hồ sơ đăng ký tham dự. Kết thúc vòng sơ loại, 30 giải pháp xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, các tác giả, nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước hội đồng giám khảo.

leftcenterrightdel

Trao giải tặng các tác giả đoạt giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023. 

Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 6 giải thưởng gồm: 1 giải Nhất trị giá 70 triệu đồng thuộc về giải pháp công nghệ Tir lens mới cho đèn led công suất cao; 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng thuộc về giải pháp Thiết bị 3D dẫn đường trong phẫu thuật thay khớp gối; 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng thuộc về giải pháp quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn; 2 giải Khuyến khích trị giá mỗi giải 10 triệu đồng thuộc về giải pháp hệ thống phun thuốc bảo vệ thực vật bằng cáp treo, giải pháp xe cứu hộ lốp và thay thế lốp phụ ô tô; giải Sáng kiến trị giá 30 triệu đồng thuộc về giải pháp sản xuất tơ sợi từ cây lưỡi hổ.

 

Tin, ảnh: LA DUY