Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều học sinh, sinh viên và cả giáo viên dễ rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý học đường, nguy cơ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Tọa đàm đã thu hút sự quan tâm tham gia của các chuyên tâm lý, chuyên gia y tế và giáo dục hàng đầu cùng nhiều giáo viên và học sinh, sinh viên tại TP Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia, ban giám hiệu một số trường học tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ ý kiến tại tọa đàm. 

Chia sẻ tại tọa đàm, các ý kiến học sinh đã bày tỏ những thách thức của bản thân đối mặt khi học trực tuyến do ảnh hưởng dịch bệnh như: Căng thẳng, áp lực về tâm lý, cảm giác bị cô lập nhưng không thể chia sẻ với ai, áp lực khi tự cách ly, tuyệt vọng khi chứng kiến người thân qua đời do dịch... trong giai đoạn đại dịch vừa qua. Đồng thời, nhiều ý kiến của học sinh cũng bộc bạch sự đồng cảm với gia đình trước những khó khăn trong tài chính, việc làm, sức khỏe… của người lớn phải đối mặt để có thể chăm lo cho việc học tập của con cái.

Theo phân tích của các chuyên gia, lãnh đạo một số trường học tại tọa đàm, trong giai đoạn đại dịch, nhiều học sinh phải cách ly với gia đình nên thiếu sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời trong cuộc sống, học tập. Ngoài ra, việc học sinh phải ở nhà kéo dài, không có sự giao lưu, tiếp xúc trực tiếp đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, sự phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, đặc biệt là sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với học sinh các lớp nhỏ, sẽ không có môi trường lành mạnh để phát triển về kỹ năng giao tiếp và các yếu tố liên quan. Trong đó, sự thiếu hụt kết nối với xã hội sẽ ảnh hưởng lớn tới các yếu tố cơ bản hình thành nhân cách của trẻ ở hiện tại và tương lai.

 Học sinh tham gia các phần tương tác về tâm lý tại tọa đàm.

Các chuyên gia đề xuất, cơ sở giáo dục phải thực sự quan tâm, tìm ra giải pháp phù hợp thực tiễn từng đơn vị để giúp học sinh vượt qua những khủng hoảng tâm lý, trở lại môi trường học tập trực tiếp hiệu quả hơn. Việc hỗ trợ học sinh tránh, hạn chế bị rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng dịch bệnh bên cạnh vai trò của nhà trường thì phụ huynh, gia đình cũng rất quan trọng trong kịp thời phát hiện sớm những vấn đề tâm lý bất thường ở trẻ để cùng phối hợp tư vấn, chăm sóc tâm lý.

Với những trường hợp cụ thể, cần tạo điều kiện để trẻ bộc lộ trạng thái tâm lý, giúp trẻ thay đổi góc nhìn về sự việc, suy nghĩ tích cực hơn, thấy được những niềm vui, sự yêu thương, chăm lo của gia đình và cộng đồng.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG