Dự chương trình có các đồng chí: Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Trưởng đoàn khảo sát; đại biểu Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng), Ban Thanh niên Quân đội, thành viên đoàn khảo sát.

leftcenterrightdel
Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. 

Tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2021, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự có 11 công trình (đề tài, sáng kiến), đoạt giải 2 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích. Các công trình tiếp tục được triển khai, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, có giá trị khoa học, quốc phòng, an ninh, kinh tế. Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ 23, Viện có 15 công trình tham dự, được đánh giá có giá trị khoa học, đề xuất được giải pháp, kỹ thuật mới tiên tiến, có tính khả thi, khả năng ứng dụng thực tiễn tốt; nhiều công trình được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có cách tiếp cận, khai thác vấn đề mới, sáng tạo.

Từ năm 2011, hằng năm Viện đều dành một khoản kinh phí hỗ trợ mở các đề tài nghiên cứu định hướng cho các cán bộ trẻ; tính đến năm 2023, tổng kinh phí hỗ trợ là 13,9 tỷ đồng; thiết thực cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào thanh niên nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

leftcenterrightdel
 Đoàn khảo sát tham quan mô hình công trình tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 của Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng có 9 sáng kiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22, đoạt 2 giải nhì và 1 giải ba. Các tác giả sáng kiến được đơn vị quan tâm hỗ trợ kinh phí để triển khai nghiên cứu, áp dụng và hoàn thiện. Các sáng kiến đoạt giải đều được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, khắc phục những khó khăn trong thực hiện công tác kiểm định, sửa chữa phương tiện đo, thử nghiệm chất lượng tại Cục và các đơn vị trong toàn quân. Tham gia Giải thưởng lần thứ 23, Cục có 7 sáng kiến của 10 tác giả và nhóm tác giả. Hiện nay các sáng kiến được hội đồng xét sáng kiến ở cấp cơ sở công nhận năm 2023, đang được đơn vị áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi khảo sát kết quả Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội tại các đơn vị thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Thành viên đoàn khảo sát phát biểu tại chương trình làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Tổng Tham mưu. 
leftcenterrightdel

Tác giả thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự báo cáo kết quả nghiên cứu sáng kiến.

Tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22, Học viện Kỹ thuật quân sự có 21/37 công trình đoạt giải (3 giải nhất, 5 giải nhì, 7 giải ba, 6 giải khuyến khích); số lượng công trình đã áp dụng vào thực tế sau khi đoạt Giải thưởng là 16/21 công trình. Giải thưởng lần thứ 23, Học viện có 41 công trình tham gia, được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở; nội dung nghiên cứu mới, sáng tạo, có hàm lượng khoa học, có khả năng áp dụng vào thực tiễn huấn luyện, SSCĐ trong Học viện, Quân đội và có hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Cùng với khảo sát kết quả ứng dụng của các công trình đã được trao giải ở những năm trước, đoàn công tác rà soát chất lượng các công trình tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23, đồng thời nắm bắt những đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng của Giải thưởng.

Tin, ảnh: HỒNG THẠNH