Chuyển đổi nhận thức thành hành động

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số, Nhà trường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và hướng dẫn thực hiện công tác thi đua trong chuyển đổi số, “bình dân học vụ số”. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho hơn 900 lượt cán bộ, giảng viên về kỹ năng sử dụng các nền tảng công nghệ số, ứng dụng phần mềm mô phỏng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, quản lý, khai thác thư viện số và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Các Đảng ủy, chi bộ cơ sở đã chủ động ban hành Nghị quyết lãnh đạo, trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác chuyển đổi số. Ngay sau khi Nhà trường tổ chức tập huấn và thống nhất kế hoạch, các cơ quan, khoa, đơn vị trực thuộc đã nhanh chóng triển khai tập huấn chuyển đổi số. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên từng bước được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng số cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong môi trường số hóa.

Cùng với đó, Nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên tiên phong trong chuyển đổi số”, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong mỗi cán bộ, giảng viên. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng kiến hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác.

Với tinh thần “Lấy con người làm trung tâm - công nghệ là công cụ”, các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, giảng dạy thông minh, lớp học số, thư viện điện tử, số hóa học liệu… đã được triển khai thực chất, từng bước mang lại hiệu quả tại nhiều khoa, bộ môn. Đặc biệt, nhà trường đã đẩy mạnh việc đăng ký và học tập trên ứng dụng Qime - “Bình dân học vụ số”, giúp cán bộ, học viên nâng cao nhận thức và kỹ năng số một cách linh hoạt, hiệu quả, dễ tiếp cận. Nhà trường xác định chuyển đổi số không chỉ là quá trình ứng dụng kỹ thuật số, mà còn là sự đổi mới toàn diện về tư duy lãnh đạo, chỉ huy, quản lý và giảng dạy. Trong tiến trình đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên đóng vai trò nòng cốt, không chỉ cần làm chủ công nghệ, mà còn phải biết sáng tạo, linh hoạt vận dụng vào thực tiễn huấn luyện – đào tạo. Hiện nay, nhiều mô hình hiện đại như lớp học số, bài giảng tích hợp đa phương tiện, hệ thống kiểm tra – đánh giá trực tuyến, kho học liệu điện tử dùng chung... đang được triển khai đồng bộ, từng bước tạo nên diện mạo mới, hiện đại cho hoạt động giảng dạy của Nhà trường.

Một lớp tập huấn công tác chuyển đổi số cho cán bộ, giảng viên của Trường Sĩ quan Lục quân 1 

Cùng với đó, các phần mềm phục vụ quản lý đào tạo, quản lý lớp học, sổ điểm điện tử, hệ thống quản trị điều hành, quản lý công văn và xử lý văn bản nội bộ… cũng được khai thác và sử dụng thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành; giảm tải thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian; và tăng hiệu suất công việc trong toàn trường.

Chuyển đổi số gắn với xây dựng Đảng, xây dựng Nhà trường thông minh

Việc triển khai nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào sinh hoạt chi bộ, theo dõi chất lượng đảng viên, cũng như trong công tác kiểm tra, giám sát đang từng bước được thực hiện một cách có hệ thống. Những kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, tăng cường tính minh bạch, khoa học trong công tác quản lý đảng viên. Qua đó, từng bước xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Không chỉ đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, quá trình chuyển đổi số tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 cũng gặp phải không ít khó khăn, nhất là trong việc thay đổi thói quen làm việc, tư duy truyền thống và khả năng thích ứng công nghệ của một bộ phận cán bộ, giảng viên. Đặc biệt, đối với những cán bộ có thâm niên công tác lâu năm, việc tiếp cận các nền tảng công nghệ số hiện đại như phần mềm mô phỏng, hệ thống quản trị học tập (LMS), ứng dụng huấn luyện kỹ - chiến thuật trên nền tảng số… đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

Trước thực tế đó, Nhà trường đã có những giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Mô hình cán bộ trẻ có trình độ công nghệ hỗ trợ đồng nghiệp lớn tuổi đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đồng thời, các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng phần mềm được tổ chức thường xuyên theo hình thức vừa học tập, vừa thực hành, giúp tạo không khí cởi mở, khuyến khích tinh thần học hỏi lẫn nhau.

Chuyển đổi số là quá trình lâu dài, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, hành động đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống, trong đó đội ngũ cán bộ, giảng viên giữ vai trò then chốt. Những kết quả đạt được là minh chứng cho tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, giảng viên. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy các cấp cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo, công cuộc chuyển đổi số tại Nhà trường sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng; góp phần xây dựng “Nhà trường thông minh”, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, huấn luyện và quản lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Trung tá, ThS NGUYỄN ĐỨC MẠNH, Trường Sĩ quan Lục quân 1

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.