Tăng chỉ tiêu vào các học viện, trường Quân đội

Trung tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục Trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Phó ban TSQS Bộ Quốc Phòng cho biết, năm 2024 tuyển sinh Đại học quân sự có 17 học viện, trường sĩ quan tuyển sinh 5.212 chỉ tiêu đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học (tăng khoảng 900 chỉ tiêu so với năm 2023); tuyển sinh Cao đẳng quân sự có 3 trường sĩ quan, trường cao đẳng được giao tuyển sinh 150 chỉ tiêu vào đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật (tăng 60 chỉ tiêu so với năm 2023; riêng Trường Sĩ quan Không quân có tuyển sinh cả trình độ đại học và trình độ cao đẳng. Về đối tượng tuyển sinh gồm nam quân nhân và nam thanh niên ngoài quân đội; có 4 học viện được tuyển sinh đối với thí sinh nữ (kể cả nữ thanh niên ngoài Quân đội và nữ quân nhân) là Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự và Học viện Hậu cần. Các trường tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao nhất xuống đủ chỉ tiêu quy định.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Cục nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) và các đại biểu trao đổi về công tác TSQS năm 2024 với thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT Mỹ Hào, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. 

Năm nay, ngoài hai phương thức xét tuyển đã thực hiện năm 2023 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường Quân đội có thêm hai phương thức xét tuyển mới.

Thứ nhất là xét tuyển dựa vào học bạ THPT, không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu, yêu cầu đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh, giám đốc học viện báo cáo, đề xuất Trưởng ban TSQS Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức thứ hai là xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức, không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh. Cụ thể, xét tuyển với thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm) hoặc có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Trưởng ban Thư ký TSQS Bộ Quốc phòng cho biết, do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là tiêu chuẩn về sức khỏe nên thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường Quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển. Ban TSQS cấp huyện và ban TSQS cấp trung đoàn có trách nhiệm phối hợp với các điểm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và sở GD-ĐT địa phương để kiểm tra, đối chiếu danh sách thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển với danh sách thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trên cơ sở kết quả đăng ký xét tuyển theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển của thí sinh và chỉ tiêu đào tạo, các trường đề xuất điểm tuyển nguyện vọng 1, báo cáo Ban TSQS Bộ Quốc phòng xem xét quyết định.

Không để sót thí sinh có nguyện vọng mà không được sơ tuyển

Về quy định điểm tuyển sinh, các trường vẫn thực hiện một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài Quân đội, nhưng sẽ xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam, nữ (nếu trường có tuyển thí sinh nữ), theo thí sinh có nơi thường trú đã được đăng ký đúng quy định ở khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và ở khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo nơi đăng ký thường trú. Đối với các học viện, trường có xét tuyển đồng thời tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và tổ hợp A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) thì thực hiện một điểm chuẩn chung với hai tổ hợp này.

Thí sinh được tính điểm chuẩn theo nơi đăng ký thường trú phía Nam phải có đủ các điều kiện sau: Đăng ký thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9 năm dự tuyển phải đủ 3 năm liên tục trở lên), học lớp 12 và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Về tiêu chuẩn chính trị, thí sinh phải có đủ các tiêu chuẩn: Phẩm chất đạo đức tốt, có lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ điều kiện kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Thí sinh là quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gia phục vụ tại ngũ. Đối với độ tuổi, thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi; đối với quân nhân tại ngũ, quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi.

leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Phó ban TSQS Bộ Quốc phòng, thông tin về công tác TSQS năm 2024. 

Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, kỹ thuật (chỉ tuyển thí sinh nam); yêu cầu về thể lực tuyển thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên (không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị). Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, quân y, khoa học quân sự và Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không – Không quân về thể lực tuyển thí sinh nam cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng 50 kg trở lên; thí sinh nữ cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên...

Theo kế hoạch của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, thời gian sơ tuyển tại các địa phương năm nay tiến hành đến ngày 25-4-2024. Thí sinh phải trực tiếp đến ban TSQS cấp huyện, cấp trung đoàn hoặc tương đương để đăng ký, viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ tuyển sinh, trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển theo đúng thời gian quy định. Ban TSQS cấp huyện và đơn vị cấp trung đoàn tổ chức hướng dẫn viết kê khai hồ sơ, đối chiếu ảnh với người thực, thu và ký xác nhận hồ sơ theo đúng quy trình. Tuy nhiên theo đại diện của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, đến thời điểm hiện tại nếu các thí vẫn có nguyện vọng làm hồ sơ xét tuyển thì cơ quan TSQS các cấp vẫn tạo điều kiện hết mức để không bỏ sót những thí sinh có nguyện vọng mà không được sơ tuyển.

“Qua kiểm tra, rút kinh nghiệm tại một số đơn vị, Ban TSQS Bộ Quốc phòng yêu cầu ban TSQS các cấp tập trung quán triệt nghiêm quy chế của Bộ GD-ĐT và các thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, tổ chức nghiêm túc công tác sơ tuyển, bảo đảm chặt chẽ, chất lượng với từng thí sinh...”, Trung tướng Nguyễn Văn Oanh khẳng định.

Bài, ảnh: DUY ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.