Hội thảo do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF Việt Nam) và Hội đồng Anh (British Council) tổ chức, nhằm tạo diễn đàn học thuật uy tín, chia sẻ kết quả nghiên cứu mới, thảo luận các xu hướng, vấn đề trọng yếu và đề xuất giải pháp thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hội thảo diễn ra cả trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, với sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường đại học, tổ chức quốc tế và tổ chức trong nước hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; đại diện các cơ sở giáo dục; đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, chuyên viên.

Hội thảo gồm hai phiên toàn thể: “Giáo dục trong bối cảnh đổi mới”, do PGS, TS Trần Huy Hoàng, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì, và “Kiến tạo tương lai giáo dục trong kỷ nguyên mới: Góc nhìn quốc tế”, do GS, TS Nguyễn Hữu Châu, nguyên Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì.

Quang cảnh Hội thảo khoa học giáo dục chủ đề "Giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Ngoài ra, có các phiên chuyên đề: “Quản lý và quản trị giáo dục trong kỷ nguyên mới”, do PGS, TS Mai Văn Trinh, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì; “Phát triển Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trong bối cảnh mới”, do TS Lương Việt Thái, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo Trung tâm Nghiên cứu phát triển chương trình và đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì; “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, do GS, TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì; “Học tập suốt đời và phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo”, do PGS, TS Nguyễn Đức Minh, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì.

Phát biểu khai mạc, GS, TS Lê Anh Vinh cho rằng: “Hiện nay, đang tồn tại 4 xu thế mới trong giáo dục. Đó là: Tác động toàn cầu tới địa phương; tiếp cận hệ thống và lấy con người làm trung tâm; chuẩn bị nền tảng và hướng tới tương lai; chuyển hóa, thách thức và cơ hội.

Hội thảo đưa ra bàn thảo nhiều vấn đề trong 4 xu thế mới đó, như chuyển đổi số, quốc tế hóa, đưa trí tuệ nhân tạo vào trường học, xu hướng giáo dục tới năm 2030... Vấn đề không chỉ là chúng ta phải vượt qua các thách thức, mà còn giúp con người trưởng thành hơn trong kỷ nguyên mới.

Tin, ảnh: QUỲNH NGA

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.