Nội dung thi đua thiết thực, sát thực tiễn
Triển khai phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhiều địa phương đã chủ động gắn phong trào với mục tiêu phát triển đặc thù, tạo sự lan tỏa sâu rộng và hiệu quả rõ nét. Tại Hà Nội, UBND thành phố triển khai phong trào thi đua gắn chặt với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, thông minh. Nội dung thi đua tập trung vào nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; phát triển hạ tầng phục vụ đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế số, doanh nghiệp công nghệ số và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo...
Đối với tỉnh Thái Nguyên, nội dung thi đua được cụ thể hóa gắn với mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao và xây dựng chính quyền điện tử. Trọng tâm là ứng dụng công nghệ số trong quản lý doanh nghiệp FDI, phát triển công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục-đào tạo và cải cách thủ tục hành chính. Ở TP Đà Nẵng, phong trào thi đua được triển khai theo hướng lấy xây dựng đô thị thông minh làm trung tâm; thành phố tập trung đổi mới phương thức quản lý dựa trên dữ liệu thời gian thực, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong một số lĩnh vực dịch vụ.
 |
| Ảnh minh họa: chinhphu.vn |
Qua khảo sát thực tiễn ở nhiều địa phương cho thấy, thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” do Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát động (tháng 4-2025), cùng với việc triển khai Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 14-5-2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện cụ thể. Nội dung thi đua được cụ thể hóa thành các mục tiêu, tiêu chí, sản phẩm rõ ràng, tập trung vào những nhiệm vụ thiết thực như: Nâng cao hiệu quả quản lý, đổi mới quy trình làm việc, cải thiện chất lượng phục vụ, phát triển nguồn nhân lực số và phổ cập kỹ năng số cho toàn dân.
Ở nhiều tỉnh, thành phố, cấp ủy, chính quyền và các ngành thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về khoa học, công nghệ, đầu tư, đầu tư công nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, chính sách. Nhiều địa phương mạnh dạn cải cách phương thức quản lý, đổi mới cơ chế tài chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; gắn tinh gọn bộ máy với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Cùng với đó, nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được nhiều địa phương gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua lớn đang triển khai như: Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời; Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Bình dân học vụ số; các đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Sự lồng ghép này không làm loãng mục tiêu, nội dung thi đua, mà tạo nên một hệ sinh thái thi đua, trong đó đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành trục xuyên suốt, chi phối phương thức tổ chức và tiêu chí đánh giá của từng phong trào.
Kết quả rõ nét, sức lan tỏa rộng
Tại TP Hồ Chí Minh, phong trào thi đua được triển khai theo hướng lấy đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng, chuyển đổi số làm công cụ điều hành và phát triển. Điểm nhấn nổi bật là 100% trường đại học trên địa bàn triển khai mô hình đại học số và xây dựng học liệu số, góp phần giúp TP Hồ Chí Minh hoàn thành vượt mức các mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đến năm 2025, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ và quy mô triển khai giáo dục số.
Ở Bắc Ninh, việc gắn tiêu chí thi đua với hiệu quả sản xuất, kinh doanh đã hướng các chỉ tiêu thi đua vào chuyển đổi số trong quản lý công nghiệp, nông nghiệp và logistics. Qua đó, Bắc Ninh trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư, liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số và chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương. Tại Đồng Tháp, trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, kết nối tiêu thụ nông sản và phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo chuyển biến rõ rệt trong tư duy sản xuất của nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp-nông thôn, thu nhập của người dân tăng cao trong 6 tháng cuối năm 2025.
Phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cũng lan tỏa mạnh mẽ tới từng nhà máy, phân xưởng, công trường, đồng ruộng. Người lao động không ngừng tìm tòi, đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí. Ví như, tại Công ty Cổ phần Than Vàng Danh-Vinacomin, từ điều kiện lao động hầm lò nhiều khó khăn, những tháng cuối năm 2025, cán bộ, công nhân đã đề xuất hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trực tiếp tháo gỡ những “nút thắt” trong sản xuất, mang lại hiệu quả rõ rệt ngay từ tổ, đội lao động. Ở xã Kông Chro (Gia Lai), từ thực tế đất đai khô hạn, nông dân chủ động áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm trong canh tác lúa, từng bước thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng nước và ổn định năng suất. Tại các xã Hòa Tú, Gia Hòa (TP Cần Thơ), mô hình sản xuất lúa-tôm gắn với ứng dụng công nghệ để theo dõi môi trường nước và quản lý quy trình canh tác đã giúp nhiều hộ nông dân giảm chi phí, tăng thu nhập, từng bước tiếp cận tư duy sản xuất nông nghiệp thông minh.
Dù thời gian triển khai chưa dài, nhưng phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các bộ, ban, ngành, địa phương, đơn vị. Trí tuệ nhân tạo dựa trên dữ liệu lớn được ứng dụng và phát triển mạnh trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng; việc khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ quản lý dân cư, đất đai, quy hoạch, giao thông, y tế, giáo dục ngày càng được mở rộng. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp được nâng cao; nhiều điểm nghẽn về thể chế, chính sách từng bước được tháo gỡ; hành lang pháp lý cho hoạt động trên môi trường số tiếp tục được hoàn thiện.
Bên cạnh đó, từ tháng 4-2025 đến nay, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quốc đã có hàng vạn đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội rõ rệt. Quan trọng hơn, phong trào đã góp phần hình thành tư duy phát triển mới, trong đó đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không còn là nhiệm vụ riêng lẻ, mà trở thành yêu cầu xuyên suốt trong mọi hoạt động của hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Đối với Quân đội, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được triển khai chặt chẽ, đồng bộ, gắn trực tiếp với nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Các đơn vị đẩy mạnh số hóa giáo án, hồ sơ huấn luyện; ứng dụng công nghệ mô phỏng, công nghệ số trong huấn luyện, chỉ huy, điều hành, bảo đảm kỹ thuật, hậu cần; phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng lưỡng dụng, hiện đại, hiệu quả.
Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” đã được triển khai đúng hướng, đúng trọng tâm, trúng yêu cầu thực tiễn, tạo xung lực và khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.