Tham dự buổi lễ có các đại biểu: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Dương Anh Đức, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi lễ.

Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP Hồ Chí Minh triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là hệ thống) trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.

Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT chia sẻ, được TP Hồ Chí Minh tin tưởng giao triển khai hệ thống, VNPT đã huy động trên 100 kỹ sư công nghệ thông tin, cán bộ chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án lớn của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương cùng tham gia vào dự án.

Hệ thống được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. Hệ thống sẽ giúp kiến tạo một nền hành chính phục vụ, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố. 

leftcenterrightdel
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tập trung nguồn lực, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị có liên quan của TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ để thực hiện những nhiệm vụ cần phải làm trong thời gian tới với mục tiêu hỗ trợ TP Hồ Chí Minh vận hành, khai thác hệ thống hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh phê duyệt, cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến...

Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm bảo đảm vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống.

Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính Nhà nước.

Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình, đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước.

Thông qua việc triển khai hệ thống này, TP Hồ Chí Minh mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp thành phố. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Tin, ảnh: KIM ĐẠT