Trong đó riêng ngân hàng đạt gần 17,8 nghìn tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận đạt 10 nghìn 666 tỷ đồng; các công ty thành viên đạt doanh thu gần 12 nghìn tỷ đồng, tăng 42% và đóng góp 13% lợi nhuận toàn tập đoàn. Đó là những con số ấn tượng đã phần nào nói lên dấu ấn tăng trưởng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Quân đội (Tập đoàn MB) trong nửa đầu năm qua.
Hấp dẫn để khách hàng lựa chọn
Ngày 8-7, tại Hà Nội, Tập đoàn MB tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới dự. Theo Đại tá Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng giám đốc Tập đoàn MB, không chỉ có kết quả kinh doanh tốt mà toàn tập đoàn còn duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,94%; chỉ số ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) đạt 27%; hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu) đạt 10,9%...
Để có được những chỉ số tăng trưởng đó chính là kết quả to lớn của nền tảng phát triển số, marketing số và các chương trình sáng tạo trong năm 2022. Có thể kể đến một số chiến lược như: 10 sáng kiến, thẻ virtual JCB, online lending, mô hình Priority, hành trình Trade Finance, nhà máy số, sáng kiến hiện đại hóa công nghệ thông tin với 6 trụ cột... Qua đó năng suất lao động đã tăng tới 46%.
 |
Khách hàng giao dịch tại MB. |
Đặc biệt đối với ngân hàng, số lượng tài khoản mới và app MB Bank mới là 3,5 triệu khách hàng, và dự kiến năm nay sẽ đạt 7-8 triệu khách hàng mới. Bên cạnh đó, Ngân hàng MB còn có những chỉ tiêu lớn rất đáng biểu dương như tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) là 39%; chỉ số CIR (chi phí hoạt động/thu nhập) là 28%, tức là ngân hàng đã giảm được khoảng 2% chi phí hoạt động; ngoài ra nợ xấu của ngân hàng ở mức 0,61% (thấp hơn nhiều so với quy định là 3%). Đáng chú ý với MB Bank là chi phí dự phòng rủi ro đã thay đổi đáng kể, ở mức khoảng 10%/doanh thu thuần trước rủi ro; tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng là 380%, nghĩa là cứ “một đồng nợ xấu thì có 3,8 đồng dự phòng”.
Ngoài ra, Đại tá Lưu Trung Thái cũng nhấn mạnh các mảng tăng trưởng ấn tượng khác của các công ty thành viên như: Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) tăng trưởng 74%, đạt doanh thu 600 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) tăng trưởng 39%, đạt doanh thu 400 tỷ đồng; Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản (MB AMC) tăng trưởng 47%, đạt 240 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư MB (MB Capital) tăng trưởng 298%, đạt 176 tỷ đồng; Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm quân đội (MIC) đạt 102 tỷ đồng; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đạt 33 tỷ đồng. Cũng theo Đại tá Lưu Trung Thái, 6 tháng cuối năm, toàn tập đoàn sẽ phấn đấu đạt lợi nhuận thêm 12 nghìn tỷ đồng, lũy kế cả năm lợi nhuận sẽ khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Trong đó riêng ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20%, huy động vốn tăng 16%, doanh thu tăng thêm 27% và lợi nhuận của ngân hàng vẫn sẽ khoảng 10,5 nghìn tỷ đồng.
Chuyển đổi số là trọng tâm, xây dựng con người là cốt yếu
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Vũ Hải Sản đã biểu dương những nỗ lực cũng như kết quả đạt được của MB trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn tình hình chính trị thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước bị ảnh hưởng, dịch Covid-19 tác động to lớn lên mọi mặt đời sống. Tuy nhiên MB đã giữ vững nền tảng kinh doanh, tiếp tục bước đi đúng hướng, đúng xu thế, từ đó được đánh giá là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có uy tín, kinh doanh tốt nhất hiện nay.
Đồng thời, Thượng tướng Vũ Hải Sản cũng nhấn mạnh, bên cạnh chiến lược phát triển số mạnh mẽ, MB phải duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật quân đội, thượng tôn pháp luật. MB phải xây dựng đoàn kết nội bộ, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao giá trị thương hiệu của Ngân hàng Quân đội. Đặc biệt, phải quan tâm bồi dưỡng con người có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành, kinh doanh để phát triển đơn vị ngày càng lớn mạnh.
 |
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn MB trao khen thưởng tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: NGUYỄN TUẤN HUY |
Cũng tại hội nghị, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MB tiếp tục khẳng định, tập thể MB đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu không ngừng để đạt được những kết quả trên. Không chỉ là một ngân hàng được Chính phủ đồng ý cơ chế đặc thù giao nhiệm vụ quân sự quốc phòng, MB cũng đã trở thành ngân hàng tiên phong trong phát triển công nghệ và chuyển đổi số tại Việt Nam, từ đó tạo đột phá trong việc thu hút khách hàng mới.
Hiện tại, MB có 16,5 triệu khách hàng, trong đó từ khi thành lập (năm 1994) đến năm 2020 MB có 6 triệu khách hàng. Chỉ riêng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, MB đã tăng thêm 10,5 triệu khách hàng, đây là con số rất ấn tượng. Bên cạnh việc đóng góp cho ngân sách nhà nước hằng năm, MB còn thể hiện rõ trách nhiệm xã hội với các đóng góp cộng đồng mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Chỉ riêng với hoạt động phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua, MB đã ủng hộ gần 400 tỷ đồng...
Thượng tướng Lê Hữu Đức nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cuối năm như hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra, lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 24 nghìn tỷ đồng; các công ty thành viên lợi nhuận tối thiểu 3,3 nghìn tỷ đồng, đóng góp 15-16% lợi nhuận tập đoàn; duy trì nợ xấu dưới 1%, tỷ lệ dự phòng 300%. Đồng thời tập trung chuyển giao một ngân hàng mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước giao; hoàn thành đề án thành lập ngân hàng 100% vốn tại Campuchia; triển khai mạnh 10 sáng kiến chiến lược để sớm đạt mục tiêu phục vụ 20 triệu khách hàng... Đối với chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2026, Tập đoàn MB sẽ tiếp tục chuyển đổi ngân hàng và các công ty thành viên, trong đó trọng tâm sẽ là chuyển đổi số và các nền tảng kinh doanh số.
HOÀNG TRƯỜNG GIANG