Tuổi nhỏ làm... việc lớn

Nguyễn Phúc Khánh, kỹ sư phần mềm nhúng, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel, là một trong những tân binh trong ngôi nhà chung Viettel. Mới ra trường, Khánh được giao nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển khối tự lái cho máy bay không người lái (UAV). Tiếp xúc với công việc đặc biệt, Khánh gặp nhiều thách thức, nhưng đúng đam mê cậu theo đuổi từ khi học Điều khiển tự động tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

“Em rất yêu thích và trân trọng công việc của mình, vì với việc nghiên cứu, phát triển và đưa ra sản xuất những khí tài công nghệ cao, Viettel đã và đang đóng góp cho sự phát triển ngày một lớn mạnh của nền công nghiệp quốc phòng, để góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc”, Phúc Khánh chia sẻ. 

leftcenterrightdel
Công Linh đại diện nhóm nghiên cứu nhận Giải Sao Khuê. Ảnh: HOÀNG LINH 

Ở Viettel, những bạn trẻ như Khánh ngày càng nhiều. Đỗ Anh Dũng, sinh năm 2003-sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội-đang thực tập tại Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) đã vô địch thế giới ở một giải thưởng lớn. Năm 2023, Dũng được chọn vào đội hình của Công ty đi thi đấu Pwn2Own. Đây là giải đấu tấn công mạng lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều cao thủ bảo mật hàng đầu trực tiếp so tài với lực lượng an ninh của hãng công nghệ lớn nhất để kiểm tra mức độ an toàn của các sản phẩm phổ biến. Lần đầu tham gia, Dũng muốn “làm gì đó khác biệt”, nên chọn luôn sản phẩm của Oracle nổi tiếng để tấn công. Trước sự phòng thủ của đội kỹ thuật từ Oracle, hệ thống vẫn bị Dũng “đục lỗ” thành công, đem lại số điểm lớn cho đội VCS, góp phần làm tạo nên chức vô địch Pwn2Own năm 2023.

Đây là lần đầu một công ty an ninh mạng Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới. Đội Viettel đã đạt điểm tuyệt đối tại 7/7 hạng mục, với số điểm 30, cách biệt với đội đứng thứ nhì là 12,75 điểm và trở thành nhà vô địch thế giới một cách thuyết phục. Với điểm số này, VCS xác lập ngôi vị vô địch trước nhiều "đối thủ" quốc tế sừng sỏ như: Sea security (Singapore), Vupen, Synacktiv (Pháp) và Devcore của Đài Loan (Trung Quốc)-đội vô địch năm 2022...

“Vì lần đầu em tham gia nên cứ chơi hết mình, có lỗi thì cũng không sao, nhưng may mắn cả đội đã giành ngôi vô địch”, Đỗ Anh Dũng nói. Cùng đội với Dũng là 13 chàng trai khác, hầu hết đều ở độ tuổi GenZ. Lớn tuổi nhất là 34, trẻ nhất là 20 tuổi.

Cũng tham gia Viettel từ tháng 5-2022 khi còn là sinh viên, Trần Huy Hoàng gia nhập team phát triển sản phẩm Bản sao số Viettel Social Digital Twin (VSDT). Đối mặt thử thách đầu đời với công nghệ tái tạo bản sao số phức tạp hàng đầu thế giới. Mỗi ngày, Hoàng chỉ ngủ 3-4 tiếng, thời gian còn lại dành cho đam mê nghiên cứu công nghệ. Sau 9 tháng, kỹ sư phần mềm sinh năm 1999 nhanh chóng được tin tưởng, đại diện Viettel giới thiệu sản phẩm này tại Hội nghị Di động thế giới (MWC) 2023.

Cơ hội chứng minh năng lực, được làm việc trong môi trường sáng tạo, đánh giá và ghi nhận xứng đáng... là những nhân tố được nhiều nhân sự trẻ ở Viettel yêu thích. Là một tập đoàn công nghệ toàn cầu, những bài toán của Viettel thường có quy mô lớn, kèm theo đó là những yêu cầu khắt khe về đầu vào. Nếu các bạn trẻ thực sự đam mê và xuất sắc, có những cơ hội công việc thực sự “ngầu” chỉ có ở Viettel.

Khi đã đam mê, có dự án do chính các bạn trẻ tự tin tìm hiểu, đề xuất. Chính công cụ nhận diện cảm xúc khách hàng Call Monitor được một nhóm bạn trẻ GenZ, sinh năm từ 1995 đến 1999 phát triển. Trưởng nhóm là Nguyễn Văn Công Linh sinh năm 1997, gia nhập Viettel Telecom từ năm 2020. Ứng dụng công nghệ Deep Learning, Machine Learning vào phân tích giọng nói, Call Monitoring tự động kiểm soát hàng trăm nghìn cuộc gọi mỗi ngày, tiết kiệm công sức của điện thoại viên và quản lý. Ứng dụng cũng đã đạt Giải thưởng Sao Khuê 2022 cho lĩnh vực "Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới".

leftcenterrightdel
Trần Huy Hoàng (trái) giới thiệu sản phẩm bản sao số VSDT tại Hội nghị di động thế giới 2023. Ảnh: HOÀNG LINH 

Khát vọng và cơ hội

Để chuẩn bị lực lượng trẻ, Viettel đã có những chương trình hợp tác với nhiều trường đại học, hỗ trợ bằng các chương trình thực tập sinh hoặc học bổng thạc sĩ. Các bạn trẻ thực tập sẽ được chính những chuyên gia hàng đầu của Viettel trực tiếp tư vấn, huấn luyện, dần từng bước tham gia các dự án lớn của Viettel.

Điểm nổi bật thứ hai được thể hiện qua câu chuyện của Khánh, Dũng, Hoàng, Linh tất cả đều có chung một điểm: “Được các anh chị ở Viettel nhiệt tình chỉ bảo, nên bắt nhịp rất nhanh”. Để các bạn trẻ tiếp cận bài toán lớn và thử sức, nhưng không bao giờ cô đơn tự tìm tòi. Sự hướng dẫn, chia sẻ, giám sát kịp thời từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp các bạn trẻ luôn tìm được đích đến cần thiết sau những nỗ lực tự vận động.

Đầu tư cho con người là giải pháp hàng đầu tạo sự khác biệt của Viettel. Cơ hội được đào tạo thông qua tham gia nghiên cứu chuyên sâu, được làm việc với những chuyên gia an ninh mạng vừa đoạt giải nhất tại Pwn2Own chính là lý do khiến cho VCS trở thành nơi làm việc hấp dẫn. Khi được hỏi vì sao chọn Viettel, Ngô Anh Huy, thành viên đội thi Pwn2Own Viettel, nói: "Từ kinh nghiệm của tôi, không nhiều công ty sẵn sàng đầu tư dài hạn cho nghiên cứu an ninh mạng và các nhóm nghiên cứu như Viettel".

Ngay bên trong Viettel, luôn có những sân chơi để các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình. Innovative Me để chia sẻ về những ý tưởng sáng tạo về sản phẩm, dịch vụ mới chưa từng có tại Viettel và Việt Nam. Happy time, Happy day, Ngày sáng tạo... luôn là những khoảnh khắc để từng người có khoảng thời gian tư duy, làm sáng tạo trong chính công việc hằng ngày của mình.

Chia sẻ về công việc, phần lớn các bạn trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tại Viettel đều cảm thấy vui bởi muốn thể hiện bản thân cần có khát vọng và cơ hội. Ở Viettel có cả 2 điều đó. Bên cạnh cơ hội trong núi việc “khó không tưởng”, còn có cả những người dẫn đường, đồng nghiệp đủ tài năng đồng hành. Và công việc của các bạn trẻ là “cháy” hết mình. Cũng vì những lý do đó, Viettel trở thành nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực công nghệ trong nhiều năm gần đây.

(còn nữa)

MINH HÀ - DIỆU LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.