Thông tin thuê bao phải trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Tại cuộc họp triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31-3-2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư.

Mục đích của việc này là đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định. Từ ngày 31-3-2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. 

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại cuộc họp.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Đồng thời, Cục Viễn thông mong muốn các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong cuộc họp trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng cho biết, trong thời gian từ nay đến ngày 31-3 sẽ triển khai các biện pháp hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa chính xác thực hiện chuẩn hóa thông tin với CSDLQG về dân cư.

Theo đó, từ ngày 15-3, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục để yêu cầu người dùng cập nhật dữ liệu. Khách hàng sử dụng điện thoại di động nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận thông báo sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và bị dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày, thuê bao di động không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khai báo lại thông tin

Để tránh việc khách hàng bị nhầm lẫn thông tin, xếp hàng đăng ký thông tin, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh, đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khai báo lại thông tin, các nhà mạng cần áp dụng thêm giải pháp công nghệ mới như qua app, website hay qua quầy giao dịch và tại nhà. Song song với đó, cục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có thêm giải pháp truyền thông đến người sử dụng một cách cá thể hóa, theo từng đối tượng, lứa tuổi, vùng miền và đặc thù hoạt động của họ sao cho phù hợp.

leftcenterrightdel
Khách hàng đăng ký dịch vụ tại cửa hàng của Viettel. 

Tại cuộc họp, các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. Trong khi đó, Viettel cho biết một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp. Sau khi sử dụng AI để phân tích, nhà mạng này còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an.

Từ đầu tháng 7-2022, VNPT VinaPhone bắt đầu đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công. Hiện VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa. Tuy nhiên, theo VinaPhone, thách thức lớn là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công.

Với mạng MobiFone, sau quá trình rà soát, đối chiếu, tính đến đầu tháng 3-2023, nhà mạng này còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa khớp với CSDLQG về dân cư. Ngoài ra, nhà mạng này cũng đưa ra một vấn đề được quan tâm là liệu các nhà mạng có thể tiến hành đối soát online với CSDLQG về dân cư khi khách hàng đăng ký mới dịch vụ hay không? bởi sự khác biệt giữa đối soát online và đối soát offline mất thời gian “time out” khoảng 15-20 giây, trong khi không thể bắt khách hàng chờ đợi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã cho hay, Cục Viễn thông đang cùng các doanh nghiệp xây dựng phương thức thống nhất rồi trao đổi với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) với mục tiêu đối soát trước khi phát triển thuê bao, hướng tới 100% thuê bao sẽ được phát triển theo phương thức này. 

Bộ TT&TT hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo đó, đối với nhà mạng Viettel:

Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hành thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL

Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel

Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt

Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd

Đối với nhà mạng Mobifone:

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone. 

Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.

App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone

Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn/

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật). 

Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT:  

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone. 

Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:

Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn 

Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Nhà mạng Vietnamobile: Hotline: 0921.667.667

Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps 

Nhà mạng Itelecom: Hotline: 0877.087.087

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: iTel

App: myitel trên iOS và Android

Theo Nhà mạng ASIM: Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới KH đề nghị chuẩn hóa TTTB cũng như tổng đài nhận phản hồi của KH: Số điện thoại hotline tiếp nhận cuộc gọi đến: 19001900 nhánh 1

Cuộc gọi CSKH thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname: LOCAL

Tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS Brandname: myLocal.vn

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: Khách hàng thực hiện chuẩn hóa TTTB thông qua ứng dụng “myLocal.vn” trên appStore (Android, iOS).

Nhà mạng WINTEL: Hotline cskh Wintel: 1800 556 883; App cập nhật tttb: app Wintel trên iOS và Android.

Bài, ảnh: VĂN PHONG