Trường Tiểu học và THCS Cửu Long được thành lập năm 1974, nằm ở trung tâm huyện miền núi, chất lượng giáo dục luôn được xếp thứ hạng cao trong toàn tỉnh. Đây là vinh dự nhưng cũng là áp lực nhất định đối với đội ngũ giáo viên nói chung và người quản lý nói riêng như cô Hằng.

leftcenterrightdel

Hiệu trưởng Chu Thị Thu Hằng (đứng) chủ trì họp tổ bộ môn triển khai kế hoạch giảng dạy.

Năm học 2023 - 2024, tổng số học sinh của nhà trường là 1.531, trong đó gần một phần tư là học sinh dân tộc Mường. Để không có học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, cô Hằng đã có nhiều cách làm hết sức căn cốt. Vào đầu năm học mới, cô yêu cầu đội ngũ giáo viên chủ nhiệm rà soát, nắm rõ lý lịch, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em an tâm, nỗ lực học tập, rèn luyện vươn lên.

Bên cạnh đó, hằng năm, nhà trường còn tổ chức các phong trào, như: “Nghìn việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, “Vì bạn nghèo đón Tết”. Ngoài chú trọng công tác giảng dạy, học tập, cô Hằng còn tổ chức phong trào xây dựng “Lớp học hạnh phúc - Trường học hạnh phúc”. Từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, cô Hằng đã triển khai thành lập tổ tư vấn tâm lý ngay từ đầu năm học, với các hình thức tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, qua email hoặc nhắn tin trao đổi. Tổ tư vấn thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh, kịp thời tư vấn, ngăn chặn nhiều vụ việc xấu có thể xảy ra.

Đối với đội ngũ giáo viên, cô Hằng yêu cầu “phải yêu thương học sinh mới giúp chúng ta mang được những điều tốt đẹp nhất vào bài giảng”. Với những quyết sách phù hợp, thiết thực của hiệu trưởng, chất lượng giáo dục, đào tạo của Trường Tiểu học và THCS Cửu Long luôn thuộc nhóm các đơn vị dẫn đầu tỉnh Hòa Bình.

Nói về nữ hiệu trưởng Chu Thị Thu Hằng, đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn chia sẻ: “Cô Hằng là một cán bộ có phương pháp lãnh đạo, quản lý khoa học, có tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn hoàn thiện bản thân, gần gũi, hòa đồng với mọi người”.

Bài và ảnh: PHẠM HỒNG HẢI - BÙI THU GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.