Đảm nhận vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp 5 suốt nhiều năm, thầy Toàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và xem sự tiến bộ của học trò là niềm hạnh phúc lớn nhất. Với thầy, nghề giáo là "nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo", và sự sáng tạo đó phải được dùng để nuôi dưỡng những con người sáng tạo. Tận tâm, tận tụy với sự nghiệp "trồng người", thầy luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, lắng nghe để tìm ra giải pháp giáo dục tối ưu. Thầy chủ động tổ chức các nhóm học tập theo mô hình học sinh có năng khiếu (học tốt) giúp đỡ những học sinh tiếp thu bài còn chậm, đồng thời thường xuyên liên lạc với phụ huynh để trao đổi tình hình, tìm ra biện pháp giáo dục thống nhất. Tấm lòng và sự quan tâm đó đã giúp thầy được học sinh quý mến. 

Để mỗi giờ học không còn gò bó hay cứng nhắc, thầy Toàn đã không ngừng tìm tòi, cải tiến phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn bài giảng. Nhưng kinh nghiệm quý báu và độc đáo nhất của thầy lại nằm ở việc biến tiết học thành một “sân chơi trí tuệ”, nổi bật là chuỗi sáng kiến đã được áp dụng và mang lại hiệu quả khả quan.

Thầy Nguyễn Ngọc Toàn trong một giờ lên lớp. 

Nhận thấy hoạt động khởi động cần được đổi mới để thu hút học sinh, năm học 2019-2020, thầy đã cho ra đời sáng kiến "Vận dụng sáng tạo một số trò chơi ở hoạt động khởi động trong dạy học Địa lý lớp 5". Sáng kiến này tập trung vào việc lựa chọn, biên soạn câu hỏi và trò chơi liên quan trực tiếp đến nội dung bài học. Kết quả là chất lượng môn học tăng cao, tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi khá cao và không có học sinh bị điểm kém. Năm học 2020-2021, thầy tiếp tục với sáng kiến "Tích hợp di sản văn hóa trong dạy học Địa lý Việt Nam...". Bằng cách lồng ghép các giá trị lịch sử, văn hóa vào bài giảng, thầy không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc hơn mà còn khơi dậy ý thức bảo tồn di sản. Tiết học nhờ đó diễn ra nhẹ nhàng, vui tươi và góp phần kích thích tinh thần học tập ở tất cả các môn học khác. Đặc biệt, nhằm "đánh tan" tư tưởng xem nhẹ bộ môn Lịch sử ở bậc tiểu học, năm học 2022-2023, thầy thực hiện sáng kiến "Tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học Lịch sử lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh". Sáng kiến này đã giúp các em hứng thú, tự giác và tự tin hơn trong học tập, đồng thời làm thay đổi tư tưởng "xem trọng môn này, coi nhẹ môn khác".

Những nỗ lực không ngừng đó đã giúp thầy Toàn có một bộ sưu tập thành tích đáng nể. Về công tác giảng dạy, lớp chủ nhiệm do thầy phụ trách liên tục 5 năm liền đạt danh hiệu "Chi đội xuất sắc", tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học luôn đạt 100%. Về công trình sáng kiến, thầy liên tục đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh và vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo hai lần vào năm 2019 và 2022. Với những đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, thầy giáo Nguyễn Ngọc Toàn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm học 2022-2023 và được xét chọn là Nhà giáo tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024. Thầy Toàn thực sự là một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, tâm huyết và sự sáng tạo, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục hạnh phúc, nơi tình thương và trách nhiệm luôn được đề cao.

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.