Cách đây khoảng 5-7 năm, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất và giáo viên. Có thời điểm, đội ngũ giáo viên có lúc thiếu đến 10 biên chế và nhiều học sinh nghỉ học, bỏ học nên chất lượng dạy và học thường xếp ở tốp cuối các trường trong huyện.

Trước thực trạng trên, Chi bộ nhà trường tổ chức nhiều buổi sinh hoạt và chỉ rõ một trong những nguyên nhân chính là từ yếu kém trong công tác lãnh đạo của chi bộ, công tác chỉ đạo, điều hành của ban giám hiệu. Tinh thần trách nhiệm của đảng viên, lòng nhiệt huyết với nghề của giáo viên chưa cao, chưa chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy... Trên cơ sở đó, tập thể Chi bộ nhà trường xác định: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, phải đổi mới, chấn chỉnh ngay từ nền nếp hoạt động của chi bộ. 

Qua theo dõi hoạt động của Chi bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình đánh giá, đồng chí bí thư chi bộ cùng tập thể chi ủy đã lãnh đạo chi bộ duy trì, chấp hành nghiêm túc nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng. Cấp ủy, chi bộ thường xuyên giao nhiệm vụ, “khoán” sản phẩm cho từng đảng viên, giáo viên và kiểm điểm, đánh giá thực chất chất lượng hoàn thành nhiệm vụ để có biện pháp giúp đỡ đảng viên phấn đấu. Nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, giáo viên, đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ phải nêu gương, tâm huyết với nghề, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Với phương châm “Trường học là nhà, học sinh là con”, đồng chí bí thư chi bộ đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ đảng viên, giáo viên...

leftcenterrightdel
Tiết học của cô trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG 

Với quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dạy và học, Chi bộ nhà trường đã lãnh đạo xây dựng thành công mô hình phòng học thông minh, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao. Chi bộ giao nhiệm vụ cho đảng viên, giáo viên bộ môn công nghệ tìm tòi và đưa ra giải pháp xây dựng phòng học thông minh bằng cách dùng card thông minh di động, kết hợp với ti vi thông thường với chi phí chưa đến 20 triệu đồng/phòng học. Trong khi suất đầu tư một phòng học thông minh theo tiêu chuẩn từ 150 đến 250 triệu đồng. Trang bị xong cơ sở vật chất, chi bộ tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đảng viên là tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán xây dựng giáo án điện tử và phổ biến giáo án điện tử trong toàn cán bộ, giáo viên, đảng viên.

Từ khi áp dụng phòng học thông minh, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ nâng lên từng mặt. 5 năm gần đây, Trường đã vươn lên tốp đầu của huyện, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT luôn đạt trên 90%. Số giáo viên giỏi và tỷ lệ học sinh giỏi hằng năm luôn đứng nhất, nhì trong huyện Quỳnh Phụ; riêng môn Tiếng Anh luôn dẫn đầu. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Tổ chức đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình khẳng định, Chi bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ là điển hình của chi bộ trong đơn vị hành chính sự nghiệp, lãnh đạo khắc phục khâu yếu, mặt yếu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

THU THỦY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.