Sinh viên kết nối trực tiếp với doanh nghiệp

Tham quan “Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế – HUTECH Career Day 2024” vừa diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy không khí sôi nổi, hứng khởi của sinh viên khi được trải nghiệm nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Cùng với tìm hiểu các ngành nghề, sinh viên được nắm bắt thông tin tuyển dụng (tiêu chí tuyển dụng, vị trí, yêu cầu công việc), đặc biệt là cách xây dựng một CV (sơ yếu lý lịch) gửi cho doanh nghiệp, chuẩn bị câu trả lời phỏng vấn, gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn…

leftcenterrightdel
 Đông đảo sinh viên tham gia ứng tuyển tại “Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế - HUTECH Career Day 2024” .

Được nhận tuyển dụng vào Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản-ViSSAN tại ngày hội, sinh viên Trần Thị Liên Nhi (Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh-HUTECH) chia sẻ: “Trước khi đến với ngày hội này, tôi đã chuẩn bị CV rất kỹ lưỡng với mong muốn là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên ngành bán lẻ. Ngày hội đã mở ra cho tôi và các bạn sinh viên năm cuối có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm thực tế doanh nghiệp. Tôi đã tham gia phỏng vấn vài đơn vị và trúng tuyển vào Công ty VISSAN”.

Còn với Trần Thị Thu Thảo (sinh viên năm cuối Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh) cũng đạt được nhiều kết quả tốt đẹp sau khi phỏng vấn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong -TPBank. Thu Thảo tâm sự: “Tôi đến ngày hội để tìm việc làm ở vị trí giao dịch viên ngân hàng. Tôi đã ứng tuyển vào Ngân hàng TPBank, phỏng vấn trực tiếp tại gian hàng. Tiếp xúc với nhà tuyển dụng, chúng tôi học được nhiều điều bổ ích, đó là thực hiện CV đầy đủ và chính xác, tác phong chuyên nghiệp trong phỏng vấn, giao tiếp tự tin và khéo léo, xây dựng tinh thần làm việc trách nhiệm và thái độ tích cực”.

“Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế - HUTECH Career Day 2024” được đánh giá là có quy mô lớn từ đầu năm đến nay tại TP Hồ Chí Minh với gần 90 gian hàng của gần 80 nhà tuyển dụng đến từ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp uy tín. Hơn 5.200 vị trí tuyển dụng tại ngày hội đã mang đến sinh viên đa dạng cơ hội việc làm từ cộng tác viên, kiến tập, thực tập đến nhân viên, quản lý nhóm…

Trao đổi với chúng tôi, PGS, TS Trần Văn Tùng, Trưởng khoa Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Kết nối doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, giảng dạy là hoạt động chính của nhà trường và các khoa, trung tâm trực thuộc. Ngày hội tuyển dụng lần này không chỉ giúp sinh viên gặp gỡ, tìm hiểu vị trí việc làm mà quan trọng hơn là được thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng nhằm trau dồi sự tự tin, khả năng giao tiếp và kỹ năng mềm trong quá trình học tập, rèn luyện”.

leftcenterrightdel
 Người học được nhà tuyển dụng tư vấn tận tình về các bước xin việc đúng quy chuẩn.

Ở góc độ nhà tuyển dụng, ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank)– Chi nhánh TP Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Chuỗi ngày hội việc làm mà HUTECH triển khai cho sinh viên mang tính chiến lược cao. Bên cạnh lợi ích cho người học, các nhà tuyển dụng được cơ hội sớm tìm được các nhân sự tốt từ lực lượng sinh viên năm cuối. Qua đó, giúp chủ động định hướng nhân sự, đào tạo và hỗ trợ nhân lực trước khi bước vào môi trường làm việc chính thức. Chẳng hạn, nhân sự ứng tuyển vào ngân hàng chúng tôi đầu tiên phải có chuyên môn về tài chính, sau đó cần giao tiếp tốt và trung thực”.

Học sinh trải nghiệm môi trường việc làm

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Hướng nghiệp, trải nghiệm HCMUE năm 2024, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh (HCMUE) đã thu hút đông đảo học sinh trung học phổ thông cùng phụ huynh, các đơn vị giáo dục từ nhiều địa phương tham gia. Học sinh thích thú khi được trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên HCMUE”, được tư vấn hướng nghiệp, tìm hiểu các ngành đào tạo, môi trường học, cơ hội việc làm để có thể trở thành nhà giáo trong tương lai.

Là người yêu thích hình ảnh người giáo viên tiểu học, em Nguyễn Thị Kiều Vy (học sinh lớp 11 tại tỉnh Long An) chia sẻ: “Sau khi tham gia ngày hội, tôi được hiểu sâu sắc về ngành học, vun đắp thêm mong muốn nghề nghiệp đã lựa chọn. Tôi hy vọng năm 2025, sẽ được trở thành sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh".

leftcenterrightdel
 Học sinh trung học phổ thông tìm hiểu về Khoa Giáo dục Quốc phòng của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. 

GS, TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ngày hội là phương thức đưa môi trường đại học đến gần hơn với học sinh, giúp các em sớm xác định đúng năng lực, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để chọn ngôi trường và ngành đào tạo phù hợp. Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng chào đón các thế hệ nhà giáo tương lai chọn nhà trường làm nơi học tập, rèn luyện. Cùng với tuyển sinh, nhà trường còn chú trọng công tác giải quyết việc làm, thông qua những ngày hội tuyển dụng, chương trình kết nối với đối tác”.

Sự chủ động của các cơ sở giáo dục đại học tại TP Hồ Chí Minh trong tổ chức ngày hội tuyển dụng, trải nghiệm việc làm là bước đi phù hợp để thích ứng linh hoạt trong định hướng đào tạo, bắt kịp xu hướng thị trường lao động và cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao.

Thạc sĩ Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, gần 70% công việc hiện nay đòi hỏi kiến thức, kỹ năng số cơ bản. Việc ứng dụng công nghệ số dần phổ biến làm thay đổi hình thức việc làm và trở thành xu thế chủ đạo trong thời đại số hóa. Sự chuyển đổi mạnh mẽ này đòi hỏi các cơ sở giáo dục có kế hoạch đào tạo đúng để chuẩn bị lực lượng lao động phù hợp và tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu lao động, ngày hội tuyển dụng để người học sớm tiếp cận nhà tuyển dụng, tìm hiểu và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.