Chăm lo thiết thực

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Thấu hiểu những lo toan của sinh viên hoàn cảnh khó khăn khi chọn về quê hay phải ở lại TP Hồ Chí Minh làm thêm, các trường đại học tại địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tiếp sức kịp thời để sinh viên có cơ hội đón xuân ấm áp bên người thân sau một năm đi học xa nhà. 

Sự quan tâm của các trường đại học chứa đựng tình cảm, niềm tin của người thầy dành cho học trò trong những ngày đầu năm mới. Các trường còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tạo không khí hứng khởi, vui xuân, đón Tết trong cán bộ, giảng viên, sinh viên.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trao quà Tết đến sinh viên.

Tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), nhà trường đã trao hơn 15.000 phần quà Tết đến sinh viên của nhà trường. Trong dịp này, Quỹ HIU Foundation dành tặng 100 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) tặng các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là quỹ học bổng được phát triển giữa nhà trường và 500 doanh nghiệp đồng hành, cùng sự đóng góp từ các nhà hảo tâm, cựu sinh viên, giảng viên nhà trường. 

Theo Thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, với thông điệp “HIU gắn kết - Tết sum vầy”, hoạt động trao quà Tết và học bổng đến các sinh viên ngay trước thềm Xuân Giáp Thìn của nhà trường sẽ là món quà ngọt ngào thay lời chúc năm mới tốt lành, viên mãn đến tất cả các sinh viên. Đây còn là sự động viên tinh thần sinh viên sau một năm học tập, thể hiện tình cảm gắn kết giữa nhà trường và gia đình người học. 

Với Trường Đại học Hoa Sen, để mang không khí Tết ấm áp, nghĩa tình và sẻ chia cho sinh viên, nhà trường đã triển khai trao hơn 10.000 phần quà tặng sinh viên. Quà Tết là những tấm thiệp do chính cán bộ, giảng viên nhà trường viết tay gửi đến sinh viên, cùng bình nước giữ nhiệt thiết kế dành riêng cho sinh viên nhà trường. Đồng thời, nhà trường tiếp tục thực hiện hành trình san sẻ yêu thương đến cộng đồng thông qua chuỗi hoạt động tình nguyện tại các mái ấm tình thương, trường chuyên biệt, viện dưỡng lão... với sự tham gia của giảng viên và sinh viên.

leftcenterrightdel
Trường Đại học Gia Định trao quà hỗ trợ đến sinh viên. 

Trong khi đó, nhiều trường đại học khác như: Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Văn Hiến, Trường Đại học Tài chính-Marketing, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh… cũng dành nguồn kinh phí lớn để tổ chức đưa sinh viên về quê đón Tết và hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Giáp Thìn. Hàng loạt hoạt động vui xuân, đón Tết thú vị được các trường đại học tổ chức như: Lễ hội dân gian chào đón Xuân Giáp Thìn, lễ hội âm nhạc, hội chợ xuân 5K… với các không gian truyền thống và những trò chơi dân gian thú vị. Một số trường còn tổ chức chương trình “Xuân gắn kết” chăm lo những sinh viên quốc tế đang học tập tại TP Hồ Chí Minh.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều trường đại học đã kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để hỗ trợ việc làm thêm cho sinh viên không có điều kiện về quê đón Tết. Riêng Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh đã kết nối, giới thiệu 4.000 việc làm Tết (việc làm bán thời gian) cho sinh viên ở lại thành phố đón Tết.

Đồng chí Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết: "Việc làm được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết gồm thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị, phục vụ… với mức thu nhập trung bình từ 25.000 đồng - 50.000 đồng/giờ hoặc 140.000 đồng – 400.000 đồng/ngày tùy theo loại hình công việc. Riêng các ngày trong Tết, các doanh nghiệp sẽ trả lương cao hơn hoặc tặng quà, lì xì may mắn cho sinh viên làm việc".

leftcenterrightdel
 Chăm lo sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt tại Trường Đại học Hoa Sen.

Những chuyến xe miễn phí đong đầy nghĩa tình

 Theo đồng chí Lê Xuân Thân, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, dịp Tết Giáp Thìn 2024, nhà trường cùng Đoàn Thanh niên Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tổ chức các chuyến xe miễn phí để đưa gần 1.100 sinh viên hoàn cảnh khó khăn của trường và một số đơn vị trường học khác về quê đón Tết. Các xe đi về các tỉnh miền Trung từ Bình Thuận đến Thanh Hóa và các tỉnh Tây Nguyên. Các sinh viên được hỗ trợ ăn uống trong suốt hành trình. Ban tổ chức còn tặng bánh chưng đến các sinh viên khi lên xe về quê. Nhà trường phối hợp với Công ty Bosch hỗ trợ 50 sinh viên đặc biệt khó khăn với mức 1 triệu đồng/người để có điều kiện quay lại trường sau Tết.

leftcenterrightdel
 Sinh viên phấn khởi về quê trên những chuyến xe do nhà trường tổ chức.

Là sinh viên năm thứ ba của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Ngọc Ngân chia sẻ: “Được tham gia vào chuyến xe nghĩa tình này về quê đón Tết là niềm vui khôn tả đối với sinh viên chúng em. Em quê ở Quảng Trị nên để có chi phí về quê sum họp gia đình là nỗi lo lắng lớn. Sự quan tâm của nhà trường và các hảo tâm đã tiếp sức cho chúng em có cái Tết sum vầy. Chúng em sẽ nỗ lực học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp”.

Lần đầu tiên tổ chức “Chuyến xe Gia Định về gia đình” đưa gần 300 sinh viên về quê, Thạc sĩ Trịnh Hữu Chung, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định chia sẻ: Nhà trường tổ chức các xe từ TP Hồ Chí Minh hướng về tỉnh Bình Định và Cà Mau. Các chuyến xe sẽ xuất phát vào cuối tháng 1-2024. Với những sinh viên khó khăn không về quê ăn Tết, trường sẽ tổ chức thăm và tặng quà. Ngoài ra, ban giám hiệu nhà trường cũng đến thăm, trao quà tặng sinh viên đi làm thêm không về quê trong dịp Tết. Trong ngày đầu năm mới, những sinh viên đến trường “xông đất” sẽ được ban giám hiệu gặp mặt, chúc Tết và lì xì may mắn.

leftcenterrightdel
Các "Chuyến xe đoàn viên" của Trường Đại học Sài Gòn dịp Tết Giáp Thìn 2024. 

Sự chăm lo thiết thực, kịp thời của các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh thật sự là món quà ý nghĩa dành cho sinh viên khó khăn mỗi dịp Tết đến, xuân về. Trong đó, hoạt động sẻ chia với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần lan tỏa truyền thống “Tương thân tương ái”, khí chất nghĩa tình của thành phố mang tên Bác, cùng nhau làm nên một mùa Xuân ấm áp, một Tết Nguyên đán thật sự sum vầy, hạnh phúc.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

 *Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.