Theo đó, với tất cả các cấp từ tiểu học đến THPT, buổi 1 là thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. Nội dung dạy học buổi 2 phụ thuộc vào từng cấp học nhưng điểm chung là để tổ chức các hoạt động giáo dục về kỹ năng sống, phát triển năng lực, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông, giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật và các nội dung khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh...
 |
Giáo viên và học sinh quận Ba Đình, TP Hà Nội. Ảnh: daibieunhandan |
Điểm rất đáng chú ý là nội dung dạy học văn hóa trong buổi 2 được quy định cụ thể: Với cấp tiểu học là “tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập”; với cấp THCS và THPT chỉ tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh chưa đạt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc ôn thi chuyển cấp, tốt nghiệp.
Như vậy, theo hướng dẫn, nội dung dạy học buổi 2 sẽ khác biệt về bản chất so với cách dạy học kiểu “buổi 1 kéo dài”. Nếu như trước đây, dạy học buổi 2 ở trường chủ yếu là việc giáo viên dạy thêm, dạy “nâng cao” các môn “chính” như Toán, Văn, Ngoại ngữ thì nay chỉ được phép củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập (với cấp tiểu học); ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi chuyển cấp, tốt nghiệp (với cấp THCS và THPT). Thời gian chủ yếu của buổi 2 sẽ dành cho giáo dục kỹ năng sống và các nội dung cần thiết khác.
Có thể thấy, nếu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đúng với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì sẽ mang lại kết quả rất tích cực. Học sinh không còn bị nhồi nhét kiến thức, ngày đêm quay cuồng với những bài toán đánh đố, xa rời thực tiễn để rồi dần trở thành “gà công nghiệp”. Ngược lại, các em có cơ hội được giáo dục, phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mỹ, kỹ năng sống, bản lĩnh, năng lực hoạt động thực tiễn... Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là cần làm gì để tổ chức thực hiện hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày?
Trước hết, các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường và từng thầy cô cần quán triệt, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung, việc dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói riêng, từ đó quyết liệt thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu để có những cách làm sáng tạo, phù hợp trong thực hiện.
Cùng với đó, các cấp chính quyền, các sở, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất... để các nhà trường có điều kiện triển khai dạy học 2 buổi/ngày thuận lợi; nghiên cứu bố trí kinh phí hỗ trợ giáo viên đứng lớp, tránh tình trạng “xã hội hóa”, huy động sự đóng góp của cha mẹ học sinh sai quy định. Cuối cùng, cần cơ chế kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh, xử lý kịp thời các biểu hiện vi phạm từ các cơ quan chức năng và toàn xã hội.
VIỆT PHÚ
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.