Dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Bộ TT&TT có các đồng chí lãnh đạo, bộ, ban, ngành; lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; Giám đốc các Sở TT&TT, lãnh đạo các hội, hiệp hội, doanh nghiệp. Dự hội nghị tại 63 điểm cầu các địa phương có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các Sở TT&TT.

Phổ cập hạ tầng số, tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chương trình chuyển đổi số quốc gia ở nước ta đã triển khai được 4 năm. Năm đầu tiên 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia. Năm 2021 là năm tổng diễn tập chuyển đổi số trên phạm vi toàn quốc để phòng chống Covid-19. Năm 2022 là năm "tổng tiến công" với sự phát triển của các nền tảng số dùng chung quốc gia của Việt Nam. Năm 2023 là năm dữ liệu số.

"Đến nay, chúng ta đã đủ điều kiện để chuyển đổi số quốc gia gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế-xã hội của đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng. Kinh tế số của Việt Nam đang chiếm 16,5% GDP và luôn có tốc độ tăng trưởng cao hơn tăng trưởng GDP khoảng 3 lần. Đặc biệt kinh tế số còn giúp tăng năng suất lao động.

Như vậy, kinh tế số là một mũi tên trúng hai đích, vừa tăng trưởng GDP, vừa tăng năng suất lao động. Trong phiên họp tổng kết năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã định hướng chuyển đổi số trong năm 2024. Đó là phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp, công nghệ TT&TT, số hóa các ngành, quản trị số và dữ liệu số để tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2024 cũng là năm phổ cập hạ tầng số, phổ cập các thành tố nền tảng của chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng số để phát triển kinh tế số, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế và tăng năng suất lao động.

Hạ tầng số của Việt Nam bao gồm: Hạ tầng viễn thông, hạ tầng IOT, hạ tầng tính toán và hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ. Hạ tầng số Việt Nam có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn.

"Hạ tầng này phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Năm 2024 cũng là năm lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông sẽ coi không gian mạng là mặt trận chính, với nhận thức thắng - bại thông qua không gian mạng. Nhiệm vụ này vừa bảo đảm chuyển đổi số báo chí, vừa bảo đảm không gian mạng lành mạnh, xử lý thông tin xấu độc trên mạng, quản lý các nền tảng số xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam và phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. 

Năm 2024 sẽ là năm ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với 120.000 văn bản, thể chế trong hệ thống pháp luật đã vượt quá khả năng xử lý của cá nhân. Số lượng này đang tiếp tục tăng qua mỗi năm.

Vì vậy, lời giải duy nhất hiện nay là hãy để AI xử lý số lớn, con người thì xử lý số nhỏ. Số nhỏ cần nhiều sự tưởng tượng, cần nhiều sáng tạo và đó là thế mạnh của con người. Số lớn thì con người luôn thấy không thoải mái khi làm, thấy vất vả khi làm và có xu thế thoái thác. Hiện nay AI đã có thể làm thay được, lại làm tốt hơn rất nhiều.

 

Một số kết quả nổi bật của ngành TT&TT trong năm 2023

Doanh thu toàn ngành ước đạt 3.744.214 tỷ đồng, tăng 1,49% so với năm 2022.

Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ đồng, tăng 1,31% so với năm 2022.

Đóng góp vào GDP của ngành TT&TT ước đạt 887.398 tỷ đồng, tăng 1,34% so với năm 2022.

Luật Giao dịch điện tử và Luật Viễn thông đã được Quốc hội khóa XV thông qua. Sau 14 năm, ngành TT&TT có 2 Luật được ban hành trong một năm.

Ngành TT&TT đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8%.

Độ phủ cáp quang đến từng hộ gia đình gần 80% so với trung bình thế giới khoảng 60%. Kết quả này nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn dân toàn diện.

Riêng lĩnh vực công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ. Doanh thu của lĩnh vực đạt 142 tỷ USD với tỷ lệ giá trị Việt Nam chiếm 28,7%. Khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài (tăng gần 4% so với năm 2022).

Năm 2023 cũng là năm đổi mới cách tiếp cận về bảo vệ người dân trên không gian mạng. Gần 125.000n nguồn website đã được thiết lập và kết nối, tích hợp với các giải pháp an toàn thông tin mạng.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. 

Chuyển đổi số là mục tiêu vừa là động lực

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Thường trực Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực của ngành trong năm 2023. Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết năm 2023, vượt qua mọi khó khăn, dù kết quả phát triển kinh tế - xã hội chưa được như kỳ vọng nhưng cũng đủ để "ấm lòng", tiếp tục bước sang năm 2024, có thể kể đến một số lĩnh vực tiêu biểu như: Ngoại giao, nông nghiệp,... đặc biệt là chuyển đổi số. Có được bước phát triển về chuyển đổi số như vậy, có vai trò rất lớn của Bộ TT&TT.

Theo Phó thủ tướng, TT&TT là ngành liên quan rất nhiều lĩnh vực cần có tri thức, cách làm hiện đại như: Trí tuệ nhân tạo, Chat GPT tiếp cận rất gần với thế giới. Đây cũng là ngành quản lý "quyền lực mềm" - lĩnh vực truyền thông báo chí, nhưng càng quan trọng, càng đối diện với nhiều áp lực.

Về lĩnh vực chuyển đổi số, Phó thủ tướng nhận định, chuyển đổi số là mục tiêu vừa là động lực, các bộ, ngành, địa phương đều cần, muốn chuyển đổi số và bị áp lực chuyển đổi số. Chuyển đổi số là "cứu cánh" trong cải cách hành chính và hướng đến các năm 2030, 2045 phải "đi tắt đón đầu" thông qua chuyển đổi số. Thêm nữa, thế giới hiện đang phát triển lớn mạnh, nếu không kịp thời cập nhật sẽ bị bỏ lại, vì vậy cần thường xuyên cập nhật các công nghệ mới, để đến gần với thế giới hơn nữa. Bên cạnh đó, kết quả năm 2023 cho thấy tốc độ tăng trưởng chuyển đổi số gấp 3 lần GPD. Trong lĩnh vực truyền thông, báo chí đòi hỏi phải phản ứng nhanh trước các thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng lớn, nếu không kịp thời xử lý sẽ gây ra tác động khôn lường, đây chính là một áp lực lớn đối với ngành. 

Phó thủ tướng nhấn mạnh, thể chế có những quy định tạo thuận lợi nhưng cũng có quy định là rào cản. Ngoài việc xây dựng thể chế, còn phải sửa các quy định không hợp lý. Cần làm nhanh, kịp thời và  phải hết sức chuẩn mực, sửa chữa những quy định chưa hợp lý. Đối với các lĩnh vực đặc biệt cần có những cơ chế đặc thù. 

Phó thủ tướng cũng lưu ý ngành TT&TT tuyệt đối không chủ quan trong quản lý báo chí truyền thông. Theo đó, từng bước chấn chỉnh, tiến tới chấm dứt các sai phạm của báo chí; nâng cao sức mạnh cạnh tranh trong sức ép truyền thông đa phương tiện, giúp phóng viên báo chí "sống" và trụ được với nghề. Đặc biệt, thực hiện giai đoạn 2 của Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 để hoàn thành việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí. Cùng đó, quan tâm nhiều hơn đến xuất bản sách, bởi sách luôn có giá trị trong đời sống xã hội.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

Phó thủ tướng lưu ý mỗi cán bộ, người lao động ngành TT&TT cần chú ý tử tế với công việc; tử tế với đối tượng quản lý; tử tế với đối tác. Đặc biệt với người đứng đầu cần tử tế với đồng chí, đồng nghiệp, tử tế với những người thuộc quyền... để mọi người cùng chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Phó thủ tướng lưu ý, hệ thống pháp luật có thể chồng chéo, bất cập nhưng mỗi người vẫn phải thượng tôn luật luật. Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương sẽ luôn đồng hành cùng ngành TT&TT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

VĂN PHONG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.