leftcenterrightdel

 Gần 60 đầu bếp tham dự hội thi chế biến món ăn từ cây atiso Đà Lạt.

Hội thi thu hút 20 đội, với gần 60 đầu bếp đến từ các nhà hàng, khách sạn thuộc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong thời gian 60 phút, các đội sẽ thực hiện 5 món có nguyên liệu chính từ cây atiso Đà Lạt. Các món ăn phải được đăng ký trước với ban tổ chức và không được trùng lặp nhau về món ăn. Mỗi món ăn có kích thước không vượt quá 40cmx30cm, chiều cao không quá 40cm. Món ăn có thể trình diễn theo phong cách tự do.

leftcenterrightdel
 Đầu bếp chế biến món ăn từ nguyên liệu chính từ hoa atiso.

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Nguyễn Hữu Hường, Chủ tịch Hội đầu bếp tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban giám khảo cho biết: "Sự kiện hội thi ẩm thực 100 món ngon từ atiso Đà Lạt mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp Đà Lạt, trong đó có atiso, một loại dược liệu quý trở thành món ăn ngon, hấp dẫn, góp phần định vị và nâng tầm thương hiệu ẩm thực Đà Lạt. Đồng thời đây là cơ hội kết nối, chia sẻ, cùng phát triển tay nghề của các đầu bếp trong cả nước. Sự kiện chế biến và quảng diễn cùng lúc 100 món ăn từ cây atiso Đà Lạt sẽ được công bố xác lập kỷ lục ẩm thực Việt Nam".

leftcenterrightdel
Một món ăn chế biến từ hoa atiso tại hội thi. 

Atiso là loại cây thân thảo có nguồn gốc từ châu Âu, được người Pháp du nhập vào Việt Nam đầu thế kỷ XX, trồng chủ yếu tại các khu vực có khí hậu lạnh như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt. Atiso có công dụng lợi mật, ổn định và giúp gan thải độc, thanh lọc cơ thể, mát gan, bổ thận, phòng ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, hạ cholesterol… Trong những năm gần đây, các món ăn chế biến từ cây atiso luôn được xếp vào danh mục các món ăn cao cấp của ẩm thực Việt Nam. Đầu tháng 4-2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận thêm 9 kỷ lục châu Á mới cho món ăn Việt và nhóm món ăn, đặc sản, trong đó có atiso Đà Lạt (Lâm Đồng).

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.