QĐND Online - Những ngày qua, người trồng Atiso tại TP. Đà Lạt “thắng đậm” bởi giá Atiso tăng kỷ lục. Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá hoa Atiso tươi bán tại vườn là 140.000đ/1kg, trong khi đó tại chợ Đà Lạt, đầu mối chủ yếu cung cấp các sản phẩm đặc sản này, giá hoa Atiso tươi đã lên tới 200.000đ/kg, hoa sấy khô 450.000đ/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ trước tới nay đối với mặt hàng Atiso.

Atiso (tên khoa học là Cynara scolymus), có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu, được người Pháp trồng tại Đà Lạt từ những năm 30 của thế kỉ trước, đây là loài dược liệu quý, thường được chế biến thành trà để uống hoặc dùng như một loại rau tươi. Các sản phẩm từ Atiso có tác dụng hạ huyết áp, mát gan, lợi tiểu và bồi bổ sức khỏe cho con người.

Nông dân Đà Lạt chăm sóc Atiso

Bình thường, giá hoa Atiso tươi tại Đà Lạt chỉ từ 30.000-40.000đ/kg, ông Hứa Long Thắng, một nông dân chuyên trồng Atiso ở số 68A, tổ Thái Phát, phường Thái Phiên cho biết, từ năm 2012 trở về trước, do nguồn giống bị thoái hóa và giá liên tục sụt giảm, nên người dân đã chuyển sang trồng các loại rau, hoa có giá trị kinh tế cao hơn. Phường 12 trước đây vốn là vùng chuyên canh Atiso lớn nhất Đà Lạt, với diện tích trên 100ha thì nay chỉ còn khoảng 50ha, vì vậy sản lượng Atiso cung cấp cho thị trường ngày càng ít đi. Hiện tại Đà Lạt đang vào mùa cao điểm du lịch, nhu cầu Atiso của du khách tăng cao, mặt khác, đây không phải là vụ chính của Atiso (vụ chính vào khoảng vào tháng giêng âm lịch). Đây là những lí do khiến giá Atiso tăng vọt.

Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG