Tọa đàm “Du lịch Việt Nam mở cửa đón khách an toàn” là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn "Du lịch Việt Nam: Mở cửa an toàn" kéo dài từ tháng 11-2021 đến tháng 6-2022 được tổ chức nhằm mục đích tìm ra các giải pháp an toàn, hấp dẫn dành cho du khách.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết: Để đón khách, các địa phương, doanh nghiệp trước hết phải bảo đảm an toàn điểm đến, thứ hai là đối tượng khách phải đi tour trọn gói, đáp ứng "Hộ chiếu vắc xin".
Chia sẻ về những kinh nghiệm để mở cửa du lịch an toàn, bà Lê Thị Thu Trang, Tổng giám đốc Công ty Vinpearl Discovery & VinOasis cho biết: "Trong tất cả hoạt động đón khách, tiêu chí về sự an toàn của du khách là ưu tiên hàng đầu của Vinpearl. Trên toàn hệ thống, chúng tôi luôn duy trì kích hoạt lá chắn ba lớp kiểm soát tối đa 24/7, bảo đảm quy trình vệ sinh phòng dịch nâng cao".
"100% nhân viên Vinpearl trực tiếp phục vụ du khách đã tiêm vắc xin, được đào tạo đặc biệt và chuyên sâu về bảo hộ, bảo đảm an toàn… để hướng dẫn và phục vụ khách du lịch với yêu cầu về an toàn cao nhất. Khi đón khách theo chương trình "Hộ chiếu vắc xin", toàn bộ nhân viên phục vụ khách du lịch đều được bố trí "3 tại chỗ", khoanh vùng các bước sinh hoạt để đảm bảo an toàn cao nhất, theo dõi tất cả lịch trình tiếp xúc của mỗi người, kiểm tra thân nhiệt đầu và cuối ngày", bà Lê Thị Thu Trang thông tin.
|
|
Để đón khách, các địa phương, doanh nghiệp phải bảo đảm an toàn điểm đến. Ảnh minh họa: TTXVN |
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Trương Đức Hùng, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) khẳng định: Khi đến các cơ sở lưu trú thuộc Saigontourist Group, du khách có thể đánh giá việc thực hiện các tiêu chí an toàn của cơ sở lưu trú tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
Công tác phục vụ khách luôn bảo đảm quy trình vệ sinh phòng dịch chặt chẽ nhất, được cụ thể hóa qua các "điểm chạm" tại các khu vực dịch vụ trong cơ sở lưu trú. Đây là bước quan trọng để giúp bảo đảm an toàn cho du khách khi lưu trú, góp phần vào công tác kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh.
Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc Vietjet Air, Vietjet Air luôn chủ động nghiên cứu mô hình Phuket Thái Lan mở cửa đón khách. Để bảo đảm cho du khách quốc tế đi du lịch an toàn, Vietjet Air chủ động sử dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Về lộ trình mở cửa, ông Nguyễn Quý Phương thông tin, đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng vào đầu năm 2022. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ chủ động đề xuất các phương án và nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế.
YẾN TRẦN