Năm nay, các bảo tàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đón số lượng lớn khách tham quan trong những ngày nghỉ lễ. Trong đó, Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh còn miễn phí vé tham quan cho học sinh và người dân thường trú tại thành phố.

leftcenterrightdel
Du khách tham quan trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Hiệp định Genève 1954”.

Dịp lễ này, bên cạnh các trưng bày thường xuyên, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh giới thiệu đến khách tham quan trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Hiệp định Genève 1954”; trưng bày giới thiệu đến khách tham quan những sự kiện lịch sử mang tính bước ngoặt trong cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam, qua đó góp phần nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam và tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới.

Đến với Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, du khách được tham quan triển lãm “Đồ họa 2024”, trưng bày những tác phẩm với chất liệu ứng dụng kỹ thuật đồ họa hiện đại, độc đáo của các tác giả trẻ. Du khách còn được tìm hiểu về hơn 22.000 hiện vật được trưng bày ở đây. Hiện vật của bảo tàng gồm hai mảng chính: Mĩ thuật cổ - cận đại và mĩ thuật hiện đại với những các tác giả nổi tiếng như: Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng, Diệp Minh Châu…

leftcenterrightdel
Đông đảo du khách đến với Khu du lịch văn hóa Suối Tiên. 
leftcenterrightdel
 Các trò chơi thực tế ảo mang lại sân chơi bổ ích, thú vị cho người dân trong dịp lễ.

Trong khi đó, các khu du lịch, khu giải trí cũng tăng cường nhiều hoạt động mới lạ đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn và giải nhiệt trong mùa nắng nóng. Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11) giới thiệu hệ thống laser nhạc nước khổng lồ, chiếu phim 3D hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam cùng nhiều hoạt động khác như: Diễu hành “Sắc màu năm châu”, show diễn vui nhộn của chú hề Sido, show diễn “Những bạn nhỏ đáng yêu” tại rạp xiếc.

Là sở thú có lịch sử 160 năm phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Quận 1) cũng có nhiều chương trình độc đáo như: Thử thách kéo co với hổ, trải nghiệm tương tác trực tiếp với động vật như dê, cừu, chăm sóc răng miệng hà mã, biểu diễn tập tính thú, lễ hội ẩm thực “Non sông thống nhất” quy tụ hơn 50 gian hàng tham gia với điểm nhấn là 149 món bánh truyền thống từ ba miền... 

Ông Nguyễn Thanh Nhựt, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết: “Với vị trí trung tâm thành phố, Thảo Cầm Viên Sài Gòn là vườn thực vật đa dạng, phong phú đón tiếp hơn 1,8 triệu lượt khách tham quan hằng năm. Trong đợt nghỉ lễ dài 5 ngày, chúng tôi đã thiết kế nhiều hoạt động vui nhộn cho các gia đình, nhất là các cháu thiếu nhi tham gia. Đơn vị đã đón lượng khách đông đúc trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ”.

leftcenterrightdel
 Thiếu nhi thích thú khi tương tác cho hươu cao cổ ăn tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Chị Ngô Châu Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Gia đình chọn Thảo Cầm Viên Sài Gòn để vui chơi trọn một ngày vì địa điểm này có không gian rộng, nhiều cây xanh. Đặc biệt, hai con của tôi rất thích các loại thú được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây. Qua đó, giúp các con vừa chơi vừa được mở rộng và nâng cao kiến thức về các loài động vật, thực vật”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không khí vui chơi sôi động còn diễn ra tại Trung tâm giải trí The Global City (TP Thủ Đức) với những chuyến phiêu lưu tương tác thực tế ảo và lễ hội nhạc nước ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á. Cùng với đó, Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên chính thức ra mắt mô hình game công nghệ thực tế ảo hiện đại mang đến trải nghiệm thú vị cho giới trẻ.

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi) tổ chức các trò chơi thể thao mạo hiểm, trải nghiệm cấy lúa, bắt cá, du lịch dã ngoại cắm trại… Các hoạt động đã mang đến “thực đơn” vui chơi phong phú cho người dân du khách trong những ngày nghỉ lễ.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.