Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền và đông đảo nhân dân, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đồi 79 mùa xuân đang dần trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách thập phương.

Đến thăm Đồi 79 mùa xuân, hình ảnh đầu tiên hút mắt du khách là hai hồ nước trong xanh với bạt ngàn hoa súng, hoa sen. Bao quanh hồ nước là đường đi bộ với hệ thống cây xanh phủ bóng mát dịu.

Từ chân đồi thông thứ nhất, bước qua 79 bậc thềm lát gạch, du khách sẽ tới đỉnh đồi-nơi có bức tượng đồng Bác Hồ. Theo lời kể của ông Hoàng Quốc Doanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thanh Lâm, đây chính là bức tượng đầu tiên được dựng lên sau khi Bác qua đời. Bức tượng nặng khoảng 800kg, do người dân huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là huyện Mê Linh, TP Hà Nội) công đức nhiều đồ gia dụng, đồ thờ cúng quý giá bằng đồng như hạc, lư hương, mâm, chân nến... để đúc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoàn thành vào năm 1971. Xung quanh tượng Bác, người dân đã trồng 79 cây ăn quả và đặt tên ngọn đồi là 79 mùa xuân, tượng trưng cho tuổi thọ 79 của Bác. Bức tượng là minh chứng cho tấm lòng kính yêu vô hạn của mọi tầng lớp nhân dân địa phương đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên Đồi 79 mùa xuân. 

Năm 2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công nhận Đồi 79 mùa xuân là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Nhiều năm về sau, công trình tiếp tục được nhân dân huyện Mê Linh (Hà Nội) tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử-văn hóa.

Rảo bước trong không gian văn hóa lịch sử Đồi 79 mùa xuân, du khách còn được thưởng lãm một không gian linh thiêng khác, ở đồi thông thứ hai-nơi có đền Báo Ân thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và các anh hùng liệt sĩ. Kế bên là chùa Linh Ẩn dựng lại hình ảnh ngôi chùa Sùng Ân ở Thanh Tước có từ thời Minh Hiến vương (con út Vua Trần Anh Tông). Cả đền và chùa đều có đường nét kiến trúc tinh tế, nằm ẩn mình dưới tán cây sao đen và bồ đề.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Đồi 79 mùa xuân, UBND huyện Mê Linh đã chấp thuận cho một doanh nghiệp tiếp nhận và triển khai các dự án phát triển nơi đây thành điểm du lịch văn hóa, tâm linh. Đơn vị đã tiến hành xây dựng, tái tạo cảnh quan Đồi 79 mùa xuân như: Xây dựng lại 79 bậc lên tượng Bác, xây dựng đài sen sau tượng Bác, tu bổ nhà tưởng niệm, trồng cây cảnh, cây xanh quanh khu vực tượng đài và cảnh quan đường dạo ven hồ; đồng thời xây dựng thêm một số công trình văn hóa quy hoạch chi tiết theo tiêu chí của một khu đô thị sinh thái kiểu mẫu với kiến trúc hiện đại, mang đậm nét văn hóa dân tộc, hòa quyện vào thiên nhiên. Việc khai thác tốt đồng thời hai yếu tố tâm linh và nghỉ dưỡng dần biến Khu tưởng niệm Đồi 79 mùa xuân trở thành điểm đến cuối tuần hấp dẫn của nhiều du khách.

Bà Bùi Thị Ánh Dương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Mê Linh cho biết, địa phương đã phối hợp với Sở Du lịch TP Hà Nội triển khai tour tuyến trên địa bàn. Theo đó, huyện đề xuất thành phố đưa cụm di tích: Đền thờ Hai Bà Trưng, Đồi 79 mùa xuân và chùa Trung Hậu vào bản đồ du lịch của Thủ đô.

Bài và ảnh: THUẬN TÙNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.