leftcenterrightdel

Khuôn viên chùa khá rộng, mỗi công trình đều thể hiện văn hóa kiến trúc đặc trưng của người Khmer. 

Tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, khóm 5, phường 6, thành phố Sóc Trăng, chùa Kh'leang có tuổi đời 500 năm, mang vẻ đẹp rất tinh tế, kết hợp giữa phong cách Việt-Hoa trong cách bài trí và sắp xếp. Chùa nằm trong khuôn viên rộng lớn, được che bóng mát bởi các hàng cây cổ thụ, trong đó nhiều nhất là cây thốt nốt.

leftcenterrightdel
 Chùa Kh'leang có 500 năm tuổi đời là công trình tôn giáo đầu tiên của người Khmer trên mảnh đất Sóc Trăng.

Phần lớn các công trình trong khuôn viên chùa xây dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống của dân tộc Khmer Nam bộ xưa và được điêu khắc, trang trí màu sắc rực rỡ với họa tiết, hoa văn vô cùng tinh xảo và cầu kỳ.

Nổi bật nhất là ngôi chính điện được chia làm ba bậc nền và có hàng rào bao quanh, tạo cảm giác nền chùa chiếm diện tích lớn. Bao quanh trong và ngoài chánh điện có các cây cột làm bằng gỗ quý, khá to và được sơn son thiếp vàng. Trên đầu mỗi cột đều có tượng Krud như đang giang tay chống đỡ mái chùa. Còn ở các bậc thang dẫn lên chính điện thì được trang trí bằng tượng thần Teahu và tượng Chằn.

Mái chùa được xây theo ba nếp, nếp giữa lớn hơn hai nếp phụ. Bờ viền mái nóc còn có tượng rồng uốn lượn, đầu xòe hình rẻ quạt, đuôi cong rất độc đáo.

Bên trong chính điện thờ các vị tượng Phật theo tín ngưỡng của người Khmer. Đặc biệt có bức tượng Phật cao 6,8m, phần thân tượng cao 2,7m và được đúc vào năm 1916. Bức tượng uy nghiêm được đặt trên tòa hoa sen tỏa ánh hào quang bằng điện. Ngoài ra, chính điện còn được trang trí bằng những hình ảnh về cuộc đời của Đức Phật. Ngoài những chi tiết chính theo kiến trúc hoa văn Khmer, chánh điện còn sử dụng những hình ảnh trang trí của người Kinh ở bức cửa võng, của người Hoa là hình cá chép, rồng và các chữ Hán được vẽ trên các thân cột trong chính điện.

Nhờ lối kiến trúc độc đáo, có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa của ba dân tộc đã tạo nên một công trình có giá cao về mặt nghệ thuật và lịch sử. Ngày 27-4-1990, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã công nhận chùa Kh'leang là di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia.

THANH TÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.