“Miếng bánh lớn” còn bỏ ngỏ

Người Hồi giáo trên thế giới hiện có khoảng 2,1 tỷ người. Mỗi năm, lượng tiền họ chi dùng, mua sắm... ước tính hết khoảng 10.000 tỷ USD. Dòng khách Hồi giáo đến từ Trung Đông, Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, Singapore, Indonesia... là dòng khách cao cấp, tài chính mạnh, ổn định, chịu chi.

Theo các chuyên gia, du lịch Hồi giáo hay còn gọi là du lịch Halal (trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng và người Hồi giáo chỉ được phép sử dụng sản phẩm Halal theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt) đang có xu hướng dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà Trần Nữ Ngọc Anh, chuyên gia dự án EU, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á, việc khai thác dòng khách này đòi hỏi điểm đến, cơ sở lưu trú hay nhà hàng phải bố trí không gian đón tiếp riêng, bố trí phù hợp với nhu cầu ăn uống, thói quen sinh hoạt tôn giáo chặt chẽ, tôn trọng nghi thức tín ngưỡng khác biệt, thời gian tiếp đón không trùng lặp hay xen lẫn các dòng khách khác.

 Trải nghiệm chế biến ẩm thực Halal tại Khách sạn Delasea Hạ Long. Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Do đó, quá trình dịch chuyển của các điểm đến từ đón khách truyền thống sang khách Halal phải đồng bộ, chuẩn xác đến từng chi tiết, đặc biệt cần có cố vấn, huấn luyện, kiểm định, chứng nhận chuẩn Halal của những chuyên gia hiểu biết sâu sắc về tín ngưỡng, tôn giáo và tập tính sinh hoạt của người Hồi giáo. Một khi đạt được niềm tin, tự khách sẽ giới thiệu cho nhau, tự lan tỏa và chia sẻ trong cộng đồng Hồi giáo. Đây là lợi ích bền vững lâu dài mà du lịch Việt Nam cần hướng đến, tận dụng.

Hiện nay, Việt Nam mới có Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là những điểm du lịch chính đón dòng khách Halal. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Du lịch Hồi giáo ở nước ta chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những nhu cầu dành riêng cho khách du lịch Hồi giáo chưa được đầu tư nhiều.

Sân bay trên cả nước chỉ có một phòng cầu nguyện cho người Hồi giáo. Khu ẩm thực Halal tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) cũng mới chỉ được hoàn thành vào  tháng 12-2022 và chỉ dành cho 70 khách VIP hạng thương gia là tín đồ Hồi giáo. Con số này chiếm tỷ lệ tương đối ít so với hàng ngàn du khách Hồi giáo mỗi ngày. Tại TP Hồ Chí Minh, hiện có 14 thánh đường Hồi giáo, nhưng chỉ có 3 thánh đường nằm ở khu vực trung tâm thuận lợi cho khách du lịch đến cầu nguyện. 

Khi gà Tiên Yên thành ẩm thực Halal

Triển khai du lịch Halal là một trong những nỗ lực của du lịch Quảng Ninh để thu hút du khách quốc tế. Vừa qua, lần đầu tiên, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Khách sạn Delasea Hạ Long tổ chức đón 28 thành viên của đoàn khách du lịch Hồi giáo đến từ Ấn Độ theo phương thức chuyên nghiệp hóa.

Lần đầu tiên, những nguyên liệu đặc trưng của Quảng Ninh được giới thiệu với du khách nước ngoài theo phong cách Halal. Du khách hào hứng thưởng thức cà ri gà Tiên Yên, cà ri cá Đầm Hà, mực ống Quảng Ninh tẩm bột cà ri chiên giòn...

Ông Hosen Yousof, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Halal quốc gia Việt Nam, cố vấn bếp ăn Halal cho Khách sạn Delasea Hạ Long, cho biết: "Du khách Hồi giáo cũng thích trải nghiệm những thực phẩm mới, đặc biệt là hải sản, rau xanh, các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ... Những thứ này đang là ưu thế của Việt Nam. Nếu tận dụng được những lợi thế này trên cơ sở tôn trọng tín ngưỡng, văn hóa thì Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Hồi giáo".

Ông Lê Thanh Tam, Giám đốc Khách sạn Delasea Hạ Long chia sẻ: "Thời gian gần đây, dòng khách Hồi giáo tìm kiếm thông tin về Việt Nam tăng lên hàng nghìn lần. Lượng khách đổ về Hạ Long nói riêng và miền Bắc nói chung cũng tăng rõ rệt. Khách sạn chúng tôi đã mạnh dạn dịch chuyển từng phần những dịch vụ du lịch cấp cao để đón dòng khách này.

Từ một tháng trước khi đón đoàn khách này, Delasea đã làm việc với Công ty TNHH Halal quốc gia Việt Nam để sắp đặt các dịch vụ thân thiện với người Hồi giáo. Các chuyên gia cũng đã giúp chúng tôi đào tạo đội ngũ lễ tân, phục vụ phòng, bếp ăn... để họ hiểu, quen thuộc và sẵn sàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của dòng khách mới này chuyên nghiệp, chu đáo nhất".

Theo ông Atanu Dey, Giám đốc điều hành Công ty CCTT Global Việt Nam, Quảng Ninh là thị trường du lịch tiềm năng bởi nơi đây có di sản vịnh Hạ Long, cơ sở hạ tầng tốt. Do đó, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa trong công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến tới khách du lịch Hồi giáo nói chung và du khách Ấn Độ nói riêng.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để thu hút dòng khách Hồi giáo, Quảng Ninh đang điều chỉnh, dịch chuyển dần về cơ sở vật chất và chuyển đổi xu hướng khai thác kinh doanh theo hướng thân thiện với người Hồi giáo. Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch đến các thị trường khách du lịch Hồi giáo; phát triển hệ thống mạng lưới các chuyến bay thẳng tới Ấn Độ và các quốc gia Hồi giáo; phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ tốt phù hợp; mời chuyên gia đào tạo nhân lực du lịch về văn hóa Hồi giáo...

HIỀN LÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.