Bùng nổ tour 30-4 và du lịch văn hóa
VITM Hà Nội 2025 có 16 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 600 doanh nghiệp; 450 gian hàng; 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước tham gia. Ngay tại khu gian hàng ngoài trời, VITM Hà Nội 2025 đã rộn ràng và hấp dẫn. Chủ nhân và du khách đều náo nức với tour, giá, trò chơi trúng thưởng... Đặc biệt, tại VITM Hà Nội 2025, xu hướng du lịch dựa vào văn hóa truyền thống được tôn vinh, đề cao. Màu sắc vùng miền có thể nhìn rõ qua trang phục các địa phương từ Tây Bắc tới miền Trung, miền Nam và những sản vật được trưng bày. Thủ đô Hà Nội nổi bật với biểu tượng Khuê Văn Các và những món đồ nhỏ xinh bằng cói, tre, hay lụa Vạn Phúc, gốm sứ... cho thấy sức vươn mình của các làng nghề trong việc đưa văn hóa truyền thống vào công nghiệp sáng tạo.
 |
Giới thiệu đặc sản văn hóa địa phương tại VITM. Ảnh: TIẾN LÂM |
Gian hàng của các tỉnh Tây Bắc lại đậm hương vị đồng bào vùng cao với ẩm thực, trang phục và cả những bà, những mẹ ngồi nhuộm, vẽ sáp ong lên vải mộc. Trong không gian văn hóa đặc trưng vùng biển, tỉnh Phú Yên gây ấn tượng cho du khách đến với VITM Hà Nội 2025 bởi những thanh âm của tiếng đàn đá, hò ra khơi và cả nghệ thuật trình diễn chế biến cá ngừ đặc sắc... Không chỉ chăm chút cho gian hàng, nhân dịp hội tụ doanh nghiệp, báo chí cả nước, hàng loạt địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Giang, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình, Bình Thuận... cũng tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến, chính sách, tour mới.
Năm nay, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các tour chủ đề này cũng được nhiều công ty du lịch giới thiệu để đáp ứng nhu cầu của du khách. Nếu như Công ty Cổ phần Flamingo Redtours đưa du khách đến với niềm xúc động, bồi hồi được chạm tay vào lịch sử ở những mảnh đất anh hùng như Quảng Bình, Quảng Trị với cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Đảo Yến, Vũng Chùa... thì Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam-Vietravel giới thiệu "Chuyến tàu 50 năm: Hành trình kết nối những miền văn hóa". Công ty Cổ phần Công nghệ BestPrice Travel giới thiệu chùm tour "Hành trình ký ức 50 năm" gồm tour “Trở về miền đất thép” để khám phá vùng đất Củ Chi anh hùng và tour “Dấu ấn thống nhất hào hùng” để tham quan các địa danh lịch sử gắn liền với ngày chiến thắng và sự phát triển của TP Hồ Chí Minh. Công ty Cổ phần Lữ hành Vietluxtour giới thiệu chùm tour “Huyền thoại về những anh hùng” gồm các tour như "Oai hùng chiến khu Đ", "Ký ức Sài Gòn-Chợ Lớn", "Từ R đến Biệt động thành", "Vùng đất nghĩa sĩ Cần Giuộc-Cần Đước-Gò Công", "Củ Chi-Đất thép thành đồng", "Huyền thoại về đặc công rừng Sác"...
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing của BestPrice Travel cho biết: "Tour du lịch đặc biệt này không chỉ góp phần phát huy ý nghĩa, giá trị văn hóa-lịch sử của các điểm đến mà còn mang tính giáo dục sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức và lòng tự hào dân tộc. Công ty có ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng đăng ký tour ngay tại gian hàng BestPrice Travel trong Hội chợ VITM Hà Nội 2025".
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đi vào thực chất
Điểm nhấn đặc biệt của VITM Hà Nội 2025 là lần đầu tiên giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong ngành du lịch. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, theo thống kê, có 50% trong số 40.000 doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng công nghệ chuyển đổi số. Một số thành tựu về chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng robot trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ được giới thiệu tại hội chợ khiến nhiều người bất ngờ. Tại gian hàng TechZone, hơn 20 giải pháp công nghệ được trưng bày, gồm AI Chatbot, dịch thuật đa ngôn ngữ, ứng dụng đặt xe, IoT cho du lịch và khách sạn... Khu vực này được nhiều du khách trẻ quan tâm bởi các hoạt động tương tác trực tiếp như trò chuyện, phỏng vấn robot, trải nghiệm công nghệ mới với trợ lý du lịch trí tuệ nhân tạo (AI), tư vấn sản phẩm du lịch...
 |
Trải nghiệm công nghệ hỗ trợ du lịch tại hội chợ. Ảnh: TRẦN HUẤN
|
Cùng với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cũng là xu hướng ngày càng khẳng định giá trị với sự phát triển của nền kinh tế-xã hội. Theo đuổi xu hướng chuyển đổi xanh từ khá sớm, VITM dần cho thấy hiệu quả trong việc giúp thay đổi nhận thức của người làm du lịch về phát triển bền vững. Nhìn lại VITM qua các năm, có thể thấy tính dẫn dắt xu hướng của hội chợ. Ngay từ năm 2018, VITM đã phát động Phong trào “Du lịch Việt Nam-Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”. Năm 2019, chủ đề của VITM là “Du lịch xanh”. Năm 2023 và 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ. Năm 2024, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 mang chủ đề “Du lịch Việt Nam-Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Năm 2025, VITM mang chủ đề “Phát triển điểm đến xanh-Nâng tầm du lịch Việt Nam”.
Chuyển đổi xanh qua từng năm đã dần đi vào thực chất khi nhà quản lý, doanh nghiệp, du khách dần chuyển đổi hành vi theo hướng xanh. Ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Du lịch xanh không còn là một xu hướng, mà là nhu cầu tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng ý thức bảo vệ môi trường. Hội chợ năm nay tiếp tục duy trì cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, thể hiện qua việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; cung cấp nước cho gian hàng bằng bình tông thay cho chai nhựa; các vật liệu thiết kế pa nô, khẩu hiệu... cũng dùng vật liệu thân thiện, dễ phân hủy”. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho ra mắt Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, lần đầu tiên giới thiệu Bộ tiêu chí Du lịch xanh và đề xuất lập bản đồ điểm đến xanh... cho thấy những thay đổi dần đi vào thực chất của người làm du lịch để phát triển bền vững.
Mong muốn VITM phát huy thành công, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá VITM không chỉ là nơi giao thương mà còn là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh-sạch-bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam trên bản đồ thế giới.
TIẾN LÂM
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.