Các điểm đến “nóng” từng ngày
Chuẩn bị cho kế hoạch họp lớp sau 20 năm ra trường vào cuối tháng 6, chị Đinh Thị Hồng Trang và Quách Thị Thảo (Hà Nội) lên chương trình trước cả tháng. Sau khi chốt danh sách thành viên tham dự, họ liên hệ với hàng loạt hãng tàu, công ty du lịch, lữ hành nhưng không dễ tìm được sản phẩm thích hợp. Nhiều chủ tàu cho biết, do quá lâu không hoạt động nên nhiều tàu du lịch trên vịnh Hạ Long xuống cấp, không thể sử dụng được nữa, các tàu đang được mang đi sửa chữa, bảo dưỡng... “Số lượng tàu giảm đáng kể, trong khi lượng khách thì rất lớn, nhiều người rút kinh nghiệm từ những đợt cao điểm trước nên đặt dịch vụ từ rất sớm. Các em đặt tàu bây giờ không dễ tìm đâu”, ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Tổng giám đốc du lịch Vân Hải Xanh, đưa ra tư vấn.
Tương tự như vậy, chị Nguyễn Lan Hương (TP Hồ Chí Minh) đến Đà Nẵng vào dịp cuối tháng 5. Dù không phải ngày cuối tuần nhưng cũng rất khó khăn chị mới check-in phòng khách sạn được vì khách đến quá đông. Tuy nhiên, chị khá hài lòng với chuyến đi bởi cách đây hơn 1 tháng chị cũng đến Nha Trang (Khánh Hòa) nhưng nhiều dịch vụ chưa mở lại, phòng khách sạn lâu không có người ở, có chỗ còn ẩm mốc... “Người dân đã sẵn sàng cho những chuyến đi, thậm chí khách giờ như “lò xo bị bật nén” nên còn đông hơn cả trước dịch. Dường như tất cả đã vào lại guồng quay bình thường”, chị Nguyễn Lan Hương chia sẻ.
 |
Các gia đình tranh thủ trẻ được nghỉ hè để đi du lịch (ảnh chụp bên dòng Thu Bồn, Hội An, Quảng Nam, tháng 5-2022). |
Tuy không tăng trưởng nhanh như mảng du lịch nội địa (5 tháng đầu năm đón 48,6 triệu lượt khách) nhưng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Thông tin từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5 tăng 70,6% so với tháng 4 và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 5 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365.300 lượt khách, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Được biết, nhiều thương hiệu du lịch nước ngoài cũng tìm thấy những cơ hội với Việt Nam.
Đầu tháng 5, Tập đoàn quản lý khách sạn tư nhân Archipelago cũng đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Ông Norbert Vas, Phó chủ tịch phát triển tại Tập đoàn Archipelago cho biết: “Chúng tôi đến Việt Nam cùng lý do đã đến và thành công ở Indonesia cách đây 25 năm. Đó là sự phát triển kinh tế ở đất nước các bạn. Việt Nam đang có một tầng lớp trung lưu mới nổi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, đây là cơ hội lớn cho các tập đoàn quốc tế muốn đến Việt Nam. Chúng tôi có những ưu thế để tin tưởng vào sự thành công của mình tại thị trường Việt Nam”.
Cải thiện để tạo đột phá
Vào mùa cao điểm du lịch, lại lâu ngày không được dịch chuyển vì dịch Covid-19 nên nhân dịp hè, trẻ được nghỉ học, nhiều người muốn có những chuyến du lịch thật ý nghĩa. Tuy cầu hiện nay đang vượt cung về du lịch, điều kiện doanh nghiệp lại khó khăn hơn trước nhiều nhưng ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng các doanh nghiệp du lịch uy tín vẫn cố giữ chất lượng, giá cả các dịch vụ ổn định, đây mới là điều quan trọng để ngành du lịch phát triển lâu dài và bền vững.
Ngay tại thời điểm này, tại Đà Nẵng cũng đang diễn ra Diễn đàn phát triển đường bay châu Á-Routes Asia 2022 (chính thức từ ngày 6 đến 8-6). Đây có thể coi là một trong những sự kiện MICE quốc tế lớn nhất của Đà Nẵng kể từ sau dịch. Sự kiện góp phần kết nối, xúc tiến và phát triển mạng lưới đường bay duy nhất và lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương với sự tham gia của khoảng 450 đại biểu thuộc hơn 200 đơn vị, tổ chức quốc tế về hàng không thế giới. Xác định đây là dịp để quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND TP Trần Phước Sơn đã đề nghị các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tập trung tăng cường công tác tổ chức, truyền thông, quảng bá diễn đàn và hình ảnh điểm đến Đà Nẵng tới các thị trường quốc tế, đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, chuẩn bị tốt nội dung làm việc với các đối tác quốc tế...
Bên cạnh nâng cao chất lượng, nhiều công ty du lịch kiến nghị muốn hút khách quốc tế, phải có chính sách đột phá về visa. Ông Lại Văn Quân, Giám đốc Công ty du lịch Focustours mong muốn Việt Nam có chính sách đột phá về visa, cấp visa online nhanh chóng, thuận tiện để thu hút khách. “Visa là thứ đầu tiên du khách nghĩ đến khi muốn đến bất kỳ đâu. Nếu visa chúng ta làm nhanh chóng, có chính sách thông thoáng thì sẽ hấp dẫn được họ”, ông Lại Văn Quân nói.
Bài và ảnh: MINH HƯƠNG