Rộn ràng vui Xuân đầu năm mới
Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh trong những ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2023 cho thấy số lượng đông đảo người dân, du khách tham quan, vui chơi rộn ràng ở nhiều điểm đến du lịch tại thành phố. Các khu vực trung tâm thành phố như: Di tích lịch sử Dinh Độc Lập, Bưu điện Thành phố, Nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Bến Bạch Đằng, đường sách thành phố… luôn thu hút đông đảo mọi người vui chơi đầu năm mới.
 |
Bưu điện TP Hồ Chí Minh luôn thu hút đông đảo du khách tham quan. |
Đưa gia đình đến khu vực Bưu điện Thành phố để thưởng thức cà phê, xem biểu diễn âm nhạc đường phố, anh Nguyễn Trọng Nam (ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Vừa ngồi bệt xuống nền gạch uống cà phê, vừa lắng nghe những giai điệu vui tươi là trải nghiệm thú vị của gia đình tôi. Sinh sống ở thành phố đã lâu nhưng dịp này gia đình mới có cơ hội đi du lịch nội đô để khám phá thành phố, chụp lại những bộ ảnh kỷ niệm với bạn bè, người thân. Thành phố mình rất đẹp nên tôi nghĩ mỗi người dân cần chung tay quảng bá để vẻ này được lan tỏa đến du khách gần xa nhiều hơn nữa”.
Trong dịp này, để góp phần kích cầu du lịch thành phố, Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) đã đưa ra một số chương trình đặc sắc thu hút khách tham quan với các chủ đề như: “Tết Đầm Sen - Sắc màu cảm xúc”, “Vui Đầm Sen thả ga - Vi vu thái cực đã”. Công viên văn hóa Suối Tiên ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới, lạ, độc đáo để phục vụ cho du khách như: Suối Tiên farm, farm dừa Suối Tiên, farm Cừu, cánh đồng hoa, vườn thú mini và hơn 100 hạng mục trò chơi, điểm tham quan trong toàn công viên. Bảo tàng Áo dài cũng trang trí cảnh tết truyền thống ở làng quê Việt Nam và phục vụ nhu cầu áo dài xuân chụp ảnh cho khách tham quan.
 |
Các đoàn du khách tham quan, chụp ảnh tại Di tích lịch sử Dinh Độc Lập. |
Cùng với đó, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch thu hút sự quan tâm của người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước như: “Tân Phú đi là nhớ”, “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm - Hoa trái thương hồ”, “Về Chợ Lớn xem múa lân”; “Sống động Sài Gòn” và “Ký ức Biệt động Sài Gòn”; “Một ngày du lịch – Dấu ấn Quận 10”; “Có một Chợ lớn rất khác”; “Tân Bình- Biết bao điều thú vị”; “Gò vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”; “Hóc Môn – Vùng đất lịch sử”, "Phú Nhuận - Nơi ta tìm về”... Qua đó, đa dạng hóa sản phẩm đến du khách, tạo nên bức tranh chuyển động mạnh mẽ về du lịch thành phố giai đoạn phục hồi.
Năm 2022 vừa qua, tổng doanh thu du lịch của TP Hồ Chí Minh đạt hơn 131.000 tỷ đồng, tăng 196,4% so với năm 2021, tăng 45,7% so với kế hoạch năm 2022. Uy tín của du lịch thành phố ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA) trao tặng.
Gần đây nhất, TP Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố của châu Á nằm trong nhóm 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022. Cùng với đó, lần đầu tiên du lịch thành phố được quảng bá trên kênh truyền thông quốc tế CNN, kỳ vọng là tín hiệu vui ghi dấu sự sẵn sàng của ngành du lịch thành phố để chào đón du khách và nhà đầu tư đến trong thời gian tới.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố đang đa dạng giải pháp kích cầu mùa du lịch đầu năm 2023 với nhiều hoạt động trải nghiệm sôi động cho thị trường và du khách. Du lịch thành phố kỳ vọng chương trình kích cầu du lịch từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ được đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước hưởng ứng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử. Qua đó, giúp mỗi người thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước, tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua khó khăn, thách thức, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của thành phố.
 |
Đoàn báo chí Hàn Quốc tham quan, tìm hiểu du lịch của TP Hồ Chí Minh. |
Hướng đến mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách quốc tế
Ngay ngày đầu năm mới 2023, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đón đoàn khách đến thành phố đầu năm trong không khí phấn khởi, nồng ấm. Khi đặt chân đến thành phố, các đoàn khách quốc tế đã nhận được niềm vui bất ngờ từ ngành du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm làng nghề truyền thống ngày Tết: Biểu diễn thư pháp, vẽ nón lá, tò he, thưởng thức trà, trình diễn nhạc cụ dân tộc...
 |
Khách quốc tế thích thú chụp ảnh với những tặng phẩm nón lá, tò he... của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tại lễ đón đầu năm 2023. |
Là một trong sáu hành khách may mắn được nhận quà tặng đặc biệt trên chuyến số hiệu VN30 từ Frankfurt (Đức) đến TP Hồ Chí Minh, chị Kiều Anh xúc động cho biết: “Bản thân tôi rất bất ngờ khi trở lại quê hương sau hai năm được chào đón rất xúc động trong ngày đầu năm mới. Tôi sẽ ở lại Việt Nam, tham quan thành phố cũng một số địa phương khác trước đến hết Tết Nguyên đán 2023”.
Cũng là một hành khách may mắn của chuyến bay VN30, ông Florian Deichman (quốc tịch Đức) bày tỏ: "Tôi vừa trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh với gia đình tại Đức thì quay lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Tôi rất vui, xúc động khi là một trong những vị khách may mắn của ngày đầu năm 2023 được nhận quà. Tôi luôn xem thành phố như là ngôi nhà thứ hai và chắc chắn sẽ đưa cả gia đình đến Việt Nam để du lịch".
 |
Khách quốc tế tham quan trung tâm TP Hồ Chí Minh trong những ngày đầu năm 2023. |
Trực tiếp tham gia các hoạt động chào đón, tặng quà cho du khách quốc tế, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cho biết: “Lễ đón đoàn khách du lịch đến thành phố đầu năm 2023 thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của thành phố, mang đến những vị khách quốc tế “xông đất” trong thời khắc đầu năm mới những tình cảm nồng hậu, cảm nhận thật thú vị và ấn tượng khi lựa chọn TP Hồ Chí Minh làm điểm đến trong hành trình khám phá, trải nghiệm. Thành phố sẽ tiếp tục giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối cả các địa phương khác trong khu vực tạo nên những điểm đến liên tuyến mới cho du khách trong và ngoài nước”.
Lượng khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong năm 2022 đạt gần 3,5 triệu lượt; tăng 100% so với cùng kỳ 2021, đạt 99% so với kế hoạch năm 2022. Ngành du lịch thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch với nhiều giải pháp thiết thực, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”. Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa trong năm 2023.
Bài, ảnh: HỒNG GIANG