Tham dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh.

Với tiềm năng về văn hóa, vùng đất, con người, trong những năm qua, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã có sự bước phát triển đột phá. Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.300 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 514 di tích được xếp hạng các cấp, 3 di tích quốc gia đặc biệt gồm: Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Tây Thiên, Di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn, Di tích quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang. Vĩnh Phúc còn nổi tiếng về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Thị trấn Tam Đảo được nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới” năm 2022, hệ thống sân golf Vĩnh Phúc được lọt tốp 5 – sân golf được yêu thích nhất năm 2022... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Tam Đảo là Khu du lịch Quốc gia.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Theo thống kê, khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng nhanh, giai đoạn 2015-2019 tăng trưởng bình quân về lượt khách là 15%/năm. Riêng năm 2022, khách tham quan du lịch đạt hơn 8,2 triệu lượt, tăng 400% so với năm 2021 và tăng 2,5% so kế hoạch năm, (trong đó khách quốc tế 73.500 lượt), doanh thu du lịch đạt hơn 3.280 tỷ đồng tăng 200% so với năm 2021 và tăng 31% so kế hoạch năm. Hội nghị xúc tiến lần này nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc, đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kết nối du lịch Vĩnh Phúc với thị trường khu vực phía Nam đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đại diện các doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh phát biểu thảo luận.

Để phát triển du lịch, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về điểm đến du lịch an toàn, thân thiện thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, phương tiện truyền thông, hội chợ, triển lãm du lịch... Tỉnh đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới trên cơ sở phát huy thế mạnh của địa phương nhằm khai thác tốt giá trị nổi bật của các di sản văn hóa, danh thắng thiên nhiên, di tích lịch sử - cách mạng, trước mắt là các loại hình du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật... để thu hút khách.

Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: Tỉnh ưu tiên các dự án đầu tư du lịch, tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội, du lịch MICE, du lịch thể thao golf, hình thành các khu du lịch trọng điểm có tính độc đáo, tạo ra sự khác biệt, cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng.

leftcenterrightdel
 Ký kết hợp tác giữa các đơn vị.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ của Vĩnh Phúc và các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh và phía Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu, phát triển du lịch Vĩnh Phúc, tạo điều kiện để du khách trong và ngoài nước đi du lịch tới các điểm du lịch của Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA