Phóng viên (PV): Ngành du lịch thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Dưới góc nhìn của bà, nước bạn giải quyết khó khăn như thế nào?

Bà Ngô Thị Lan Phương: Sau dịch Covid-19, quay lại Trung Quốc, tôi nhận thấy ngành du lịch của họ cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Tại nhiều điểm tham quan, nhà hàng, quán ăn, khách sạn chưa mở cửa hết. Du lịch cũng gặp nhiều khó khăn, kể cả nguồn nhân lực. Tuy nhiên, họ làm đến đâu chắc đến đó và phát triển online nhiều. Họ tổ chức nhiều chương trình cho học sinh đi nghe giảng về văn hóa và rèn luyện thể chất tại các địa điểm có di sản của đất nước. Trong chuyến đi vừa rồi đến Bắc Kinh, tôi được giới thiệu sản phẩm du lịch mới là thăm Vạn lý trường thành về đêm. Như vậy, chỉ riêng ở đây đã có 4-5 sản phẩm du lịch. Mà Vạn lý trường thành thì trải dài khắp Trung Quốc, có nhiều cung đường, mỗi cung đường lại có vẻ đẹp và trải nghiệm khác nhau. Chẳng hạn, cung đường mới Mộc điền dụ có cáp treo để khách không phải đi bộ nhiều, phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nhiều điểm cho khách check-in 360 độ... Nhưng cũng có những cung đường để du khách thử thách và chinh phục.

leftcenterrightdel
Du khách Việt tại Trung Quốc. Ảnh: MINH PHƯƠNG 

 

PV: Theo bà, du lịch Trung Quốc có những điểm khác biệt gì?

Bà Ngô Thị Lan Phương: Du lịch Trung Quốc có nhiều điểm thuận lợi để phát triển, trong đó đáng kể là hệ thống giao thông, ăn uống thuận tiện, dịch vụ đầy đủ, chuẩn mực. Bên cạnh đó, vốn dĩ cảnh quan thiên nhiên của Trung Quốc gần như là một thế giới thu nhỏ, các nước khác có gì họ cũng có cái đó. Những danh lam thắng cảnh của Trung Quốc đẹp như trong phim, sống động đến mê hồn. Di sản văn hóa của Trung Quốc kéo dài đến cả 5.000 năm. Chỉ một tỉnh của Trung Quốc thôi cũng đủ cho du khách khám phá trong nhiều tháng. Cả 4 mùa của họ đều đặc trưng và người Trung Quốc có thể làm du lịch quanh năm. Ấy vậy mà họ còn có cách kể chuyện để giới thiệu du lịch rất hay, mỗi điểm đến đều có sự khác biệt. Các điểm đến đều mang tính văn hóa để du khách tha hồ nhìn, ngắm, nghe. Từ những thứ có sẵn, họ biết cách làm hấp dẫn lên đến 10 lần. Ngay gần chúng ta, với khẩu hiệu “Vân Nam, có một nơi để sống”, du lịch tỉnh này cũng đang trở thành trào lưu cho du khách, đặc biệt sau bộ phim “Đi đến nơi có gió”.

PV: Vậy cách làm du lịch của Trung Quốc có gì đáng học hỏi, thưa bà?

Bà Ngô Thị Lan Phương: Trung Quốc đầu tư bài bản và bảo tồn rất tốt các di sản văn hóa thay vì chỉ khai thác triệt để. Thường các điểm du lịch đều có ngày nghỉ đón khách để bảo dưỡng. Nhiều điểm đến của Trung Quốc hiện nay cũng hạn chế số người vào. Chẳng hạn muốn vào Cố cung, du khách phải đăng ký trước trên hệ thống điện tử. Khi vào đến cửa, khách phải quét mã vạch nên số người vào luôn được kiểm soát. 

Khi đọc kỹ tài liệu tôi mới thấy tại sao người Trung Quốc biết tạo nên những giá trị khiến du khách thích thú. Điều đáng học hỏi của Trung Quốc là khi làm du lịch, họ biến mọi thứ thành một thể thống nhất, cái sau không phá vỡ cảnh quan của cái trước, người làm sau không làm hỏng những thứ người trước đã làm. Chẳng hạn ngôi nhà tranh của một nhà thơ mới phát hiện ở Thành Đô, họ bảo tồn và thổi hồn để đến thăm ngôi nhà là du khách biết thêm những câu chuyện hay của cả nhà thơ này và những nhà thơ trước đó trong cùng khu vực.

PV: Bà nhìn nhận như thế nào về công tác quản lý và quy hoạch du lịch của nước bạn?

Bà Ngô Thị Lan Phương: Các điểm tham quan của Trung Quốc được quy hoạch rất tốt nên luôn tạo cảm giác thú vị cho du khách mỗi khi đến trải nghiệm. Họ quản lý chặt chẽ và không bao giờ có hàng quán bày bán lộn xộn tại các điểm du lịch. Nhiều thành phố của Trung Quốc ngày nay rất quan tâm tới vấn đề môi trường. Vệ sinh tại các điểm du lịch luôn sạch sẽ và đây là điều gây bất ngờ với nhiều du khách. Có những vị khách thắc mắc với tôi rằng Trung Quốc rộng lớn như thế, người đông như thế, tại sao tất cả điểm du lịch đều sạch sẽ? Vậy họ làm như thế nào? Thực ra họ không dùng chế tài phạt tiền như thường thấy mà khi một người vứt rác không đúng nơi quy định luôn có đội ngũ ở đó nhặt rác bỏ vào thùng. Lần một thì như vậy nhưng từ lần thứ hai trở đi người xả rác bừa bãi sẽ bị ghi vào điểm văn minh. Hiện nay, Trung Quốc đang làm rất mạnh chủ trương với công dân văn minh. Khi bị nhiều điểm không văn minh, công dân bị hạn chế sử dụng một số dịch vụ, chi tiêu một số mặt hàng...

Trung Quốc giờ đây rất quan tâm tới vấn đề giáo dục công dân của mình. Họ muốn thay đổi hình ảnh quốc gia mà thay đổi mạnh mẽ nhất và thiết thực nhất là từ người dân. Thế nên kể cả khi người Trung Quốc xuất ngoại, tại các cửa khẩu luôn có những tấm biển ghi rõ hành vi của công dân văn minh, những hành vi không được thực hiện khi công dân ra nước ngoài... Cùng với đó, khi người dân được hưởng lợi từ điểm đến tốt nên họ cũng rất đồng lòng thúc đẩy, giữ gìn để phát triển du lịch. 

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

THÀNH LÂM (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.