Vùng trồng mít Sơn Tây được nhiều người biết đến là nhờ quả thơm ngon, cùi dày, vỏ mỏng, ít xơ. Nhằm phát huy giá trị của các sản phẩm từ mít, địa phương đã kết hợp việc trồng cây để phát triển kinh tế gia đình với hoạt động du lịch cộng đồng. Khách tham quan có dịp trải nghiệm thăm các vườn mít, thưởng thức những sản phẩm chế biến từ quả mít và mua đặc sản về làm quà.

leftcenterrightdel
Đội thanh niên xã Kim Sơn trưng bày sản phẩm mít được trồng tại địa phương. 

Mới đây, nằm trong chuỗi các hoạt động Năm du lịch Sơn Tây-xứ Đoài 2023, thị xã Sơn Tây tổ chức hội thi mít với sự tham gia của 17 đội đến từ 9 xã, phường và 2 đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn. Sản phẩm dự thi là mít được trồng trên địa bàn-loại mít dai truyền thống, chín tự nhiên, không dùng thuốc dấm. Quả có gai đều, hình dáng cân đối, không vẹo, không nứt, múi mít màu đẹp, thơm mùi đặc trưng, cùi dày, hạt nhỏ, ăn giòn ngọt. Các địa phương, đơn vị đã mang đến hội thi những sản phẩm từ mít trình bày ấn tượng như: Hình đất nước Việt Nam, cờ Tổ quốc, mái nhà, đống rơm, những bông hoa mít... Cùng với đó là rất nhiều món ăn chế biến từ múi, hạt, xơ mít như thạch, xôi, chè, bánh, chả. Đội Đoàn Thanh niên xã Kim Sơn mang đến sản phẩm mít được cách điệu thành những bông hoa trang trí trên mô hình xe đạp trông đẹp mắt, thể hiện sự năng động của tuổi trẻ. Sản phẩm được đánh giá cao về sự sáng tạo trong trang trí cũng như trình bày ý tưởng. Anh Nguyễn Chiến Thắng, Bí thư Đoàn xã Kim Sơn chia sẻ: “Rất may mắn quê hương tôi có đặc sản mít dai nổi tiếng. Sản phẩm không chỉ dùng trong gia đình mà còn được bán ra thị trường. Từ khi gắn kết với hoạt động du lịch, giá trị của quả mít được nâng lên, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Qua hội thi này, tôi mong đặc sản mít Sơn Tây tiếp tục được quảng bá rộng rãi”.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, quả mít có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp, tim mạch và giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa thiếu máu. Mít Sơn Tây là loại trái cây có nguồn vitamin C dồi dào, giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng chống lão hóa.

Ông Nguyễn Viết Đạt, Phó chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết: “Hiện tại, diện tích trồng mít bản địa trên địa bàn thị xã có khoảng 100ha, tập trung ở một số xã có nhiều đồi, gò như Cổ Đông, Sơn Đông, Xuân Sơn, Kim Sơn, Thanh Mỹ. Việc tập trung đầu tư quảng bá, giới thiệu đặc sản với hoạt động du lịch sẽ giúp sản phẩm mít Sơn Tây được nhiều người biết đến, hình thành thương hiệu trên thị trường, tạo đầu ra ổn định, giúp tăng thu nhập cho bà con”.   

Bài và ảnh: HỒNG THÚY