Kể chuyện di sản

Kể từ sau dịch Covid-19, hai ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi mới có dịp trở lại nơi này. Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) chưa vào mùa cao điểm du lịch hè nhưng đã tấp nập du khách, cả người Việt Nam và quốc tế. Tất cả đều sẵn sàng cho những hành trình trải nghiệm vịnh di sản. Đón chúng tôi là đội ngũ làm du lịch của du thuyền Heritage Bình Chuẩn.

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn (tạm dịch: Di sản Bình Chuẩn) lấy ý tưởng từ tên con tàu lừng lẫy của "Vua tàu thủy" Bạch Thái Bưởi. Anh Trần Cao Thăng, quản lý du thuyền Heritage Bình Chuẩn giới thiệu: "Tên tàu Bình Chuẩn khái quát được toàn bộ ý nguyện chấn hưng công thương nghiệp của Bạch Thái Bưởi làm quốc gia hưng thịnh và thống nhất bằng tinh thần dân tộc, thành tín, nhân nghĩa và trách nhiệm. Chúng tôi kỳ vọng người Việt Nam khi nhìn thấy tên du thuyền sẽ gợi nhớ một ký ức lịch sử đầy kiêu hãnh về con tàu Việt Nam đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Còn du khách nước ngoài khi thấy du thuyền sẽ ấn tượng với những hình ảnh đậm đà bản sắc văn hóa, tinh thần Việt Nam tại đây". Heritage Bình Chuẩn là kết hợp của kiến trúc hiện đại và không gian văn hóa thuần Việt, tái hiện không khí văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 20. Tất cả thiết kế trên tàu đều mang phong cách kiến trúc Đông Dương những năm 30 của thế kỷ trước. Dọc hành lang của du thuyền là những bức ảnh về Đông Dương và Việt Nam xưa, tranh của họa sĩ Phạm Lực, những bộ trang phục của người Việt vào những năm 30 thế kỷ trước.

Đi qua các hòn đảo lớn, nhỏ trên vịnh, nhiều du khách không khỏi trầm trồ thán phục kỳ quan thế giới. Phải nói rằng thời tiết không nắng đẹp, trong xanh nhưng vịnh Hạ Long và người "em song sinh" vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) dường như mùa nào cũng đẹp. Vào những ngày mây mù, mưa phùn, đá núi, mây trời như tạo ra bức tranh thủy mặc đầy thi vị. Trong du thuyền, nhiều vị khách nước ngoài nhanh chóng hòa nhập với lớp học cuốn nem. Anh Dalobir (quốc tịch Thụy Sĩ) cẩn thận thoa dầu rồi nhẹ nhàng cuộn lớp bánh đa bọc nắm nhân thịt được chuẩn bị trước. Anh cho biết: “Tôi có nghe nhiều về món nem của Việt Nam. Tự tay cuốn, rồi chờ vài phút chúng tôi được thưởng thức ngay sản phẩm của mình. Nem rất ngon và trải nghiệm này thật thú vị”.

leftcenterrightdel
Du khách trải nghiệm cuốn nem trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn.  

Hướng đi đang được khuyến khích

Đưa những giá trị văn hóa, lịch sử vào các sản phẩm du lịch như cách làm của du thuyền Heritage Bình Chuẩn là hướng đi không mới nhưng ở Việt Nam làm tới nơi tới chốn, chạm được vào cảm xúc để giữ chân du khách ở lâu và mong muốn trở lại thì... chưa nhiều. Mới đây, tại Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023, hầu hết các đại biểu tham dự đã khẳng định những thành tựu về du lịch và đặc biệt là tài nguyên du lịch vượt trội của Quảng Ninh là điều không phải bàn cãi, nhưng những gì mà du lịch Quảng Ninh thể hiện cho đến thời điểm này thực sự chưa tương xứng với tiềm năng. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến nghị: “Quảng Ninh phải có thêm những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, tiêu biểu để phục vụ du khách. Với tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, nổi trội, Quảng Ninh cần tính toán mở sản phẩm gì, không nên dàn hàng ngang mà phải chọn có trọng tâm, trọng điểm, để trở thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình. Đặc biệt, các sản phẩm cần phải gắn với văn hóa, lịch sử, có câu chuyện. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới về phát triển du lịch bền vững”. Cũng tại hội nghị, PGS, TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Mỗi sản phẩm phải là một câu chuyện hấp dẫn thì mới có khả năng thu hút, níu chân và mời gọi du khách trở lại”.

Với hơn 20 năm làm du lịch, từ kinh nghiệm của bản thân, ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Lux Group cho rằng: “Khách châu Âu (những vị khách sẵn sàng chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày) của chúng tôi thường quan tâm tới văn hóa kiến trúc, phong cách sống, lễ hội truyền thống và ẩm thực. Họ thích ngủ tại bản làng, thu thập kiến thức địa phương, những câu chuyện về địa phương rất thu hút họ. Chúng tôi lấy du khách làm trung tâm nên nếu người tinh ý sẽ thấy nhân viên của chúng tôi luôn hào hứng thể hiện xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi. Họ cũng là những người đọc được những bức tranh, bưu ảnh và mỗi nội dung trong đó là những câu chuyện họ có thể kể cả ngày. Chúng tôi đang trăn trở đưa giấc mơ Việt Nam giàu đẹp thành hiện thực. Những người làm du lịch rất mong biển luôn xanh, sạch, đẹp để du khách luôn có những cái nhìn thiện cảm và yêu mến Việt Nam”.

Bài và ảnh: LAN HẠ