Điểm sáng nâng tầm quốc tế

Năm 2025 đánh dấu bước bứt phá của du lịch TP Hồ Chí Minh khi thành phố tiên phong triển khai mô hình “sự kiện trong sự kiện”. Thành phố lần đầu tổ chức đồng thời 4 hoạt động quốc tế quy mô lớn gồm: Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025), Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12, Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và Diễn đàn Xuất khẩu TP Hồ Chí Minh 2025. Qua đó, hình thành Tuần lễ Kinh tế - Du lịch quốc tế, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm hợp tác, xúc tiến đầu tư và đối thoại chính sách của khu vực.

Khách quốc tế đến với TP Hồ Chí Minh theo đường tàu du lịch biển. Ảnh: HỒNG GIANG

Trong chuỗi hoạt động này, ITE HCMC 2025 giữ vai trò hạt nhân, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo trực tiếp và nhận sự bảo trợ của 5 Bộ Du lịch các quốc gia Mekong. Sự kiện quy tụ gần 600 đoàn khách quốc tế, 41 đoàn đại biểu cấp cao, hơn 500 doanh nghiệp, đạt 46.000 lượt khách tham quan và hơn 20.000 cuộc hẹn giao thương. Qua đó, khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm (du lịch MICE) của TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, ITE HCMC từng bước khẳng định vai trò không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại - du lịch, còn là nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và kết nối các thị trường quốc tế trọng điểm. 

Song song với đổi mới mô hình tổ chức sự kiện, TP Hồ Chí Minh ra mắt phim quảng bá du lịch “50 Flashes”, mở ra cách tiếp cận mới trong truyền thông điểm đến theo hướng hiện đại, giàu cảm xúc, hướng đến các thị trường quốc tế. Những thành tựu của du lịch thành phố đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận bằng nhiều giải thưởng uy tín, gồm: TPO Best Awards 2025 cho chiến dịch truyền thông “Find Your Vibes”; World Travel Awards 2025 với 4 danh hiệu hàng đầu châu Á và International Business Awards 2025 với 2 giải vàng dành cho Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh và chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại”.

Việc TP Hồ Chí Minh liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới đã minh chứng cho uy tín, sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch thành phố. Đây không chỉ là kết quả của quá trình thành phố nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà còn thể hiện hình ảnh đô thị năng động, hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa - yếu tố giúp TP Hồ Chí Minh luôn giữ được sức hút đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế.

Theo đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc thành phố được ghi nhận nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch thế giới nhiều năm qua, nhất là trong năm 2025 là niềm vinh dự lớn, là động lực để ngành du lịch thành phố không ngừng đổi mới và sáng tạo. Đồng thời, là bước tiến quan trọng trong chiến lược quảng bá thương hiệu “Vibrant Ho Chi Minh City” - hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hội nhập và tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Tăng trưởng mới với không gian mới, khí thế mới

Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh mở rộng không gian đô thị, định vị lại thương hiệu và chiến lược phát triển trong lĩnh vực du lịch. Theo khảo sát City Pulse 2025 của Viện Nghiên cứu Gensler (Hoa Kỳ), TP Hồ Chí Minh lọt vào tốp đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới (xếp thứ nhì). Đây là nền tảng quan trọng để du lịch thành phố cùng cả nước định vị hình ảnh đô thị hiện đại, có bản sắc và chiều sâu văn hóa.

 Chuỗi sự kiện, lễ hội cuối năm 2025 được kỳ vọng tạo bước đột phá mạnh về tăng trưởng của du lịch TP Hồ Chí Minh. Ảnh: QUỐC HÙNG

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng The Outbox Company - công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tại châu Á - chính thức công bố kết quả đợt 1 của Dự án Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách (HCMC GTB). Đây là hệ thống theo dõi và dự báo xu hướng du khách quốc tế đầu tiên được xây dựng ở cấp địa phương tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu nhằm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến và năng lực cạnh tranh điểm đến.

Kết quả đợt nghiên cứu cho thấy bức tranh nhu cầu du lịch quốc tế năm 2025 - 2026 có nhiều tín hiệu tích cực, đồng thời cung cấp những dữ liệu then chốt giúp định hướng chiến lược thu hút khách quốc tế cho TP Hồ Chí Minh. Các dữ liệu này cho thấy nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch thành phố trong giai đoạn cuối năm 2025 và đầu năm 2026 khi hầu hết các thị trường trọng điểm của du lịch thành phố đều được ghi nhận chỉ số sẵn sàng du lịch cao.

 Các hoạt động kích cầu du lịch được TP Hồ Chí Minh tổ chức thường xuyên với vai trò tiên phong kết nối điểm đến. Ảnh: HỒNG GIANG

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định: Thông qua nghiên cứu hành vi du khách và phân tích thị trường du lịch, các dữ liệu từ hệ thống HCMC GTB bảo đảm tính tin cậy và khả năng ứng dụng thực tế của dữ liệu đối với cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố có thể chủ động chuẩn bị phương án khai thác, đón tiếp, hoàn thiện sản phẩm và tối ưu vận hành nhằm phục vụ du khách, sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch sắp tới.

Tại Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh khóa X vừa diễn ra, đã thông qua Nghị quyết 62/2025/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch đến thành phố theo loại hình du lịch MICE. Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và các đơn vị, tổ chức trong, ngoài công lập có chức năng hoặc hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, kết hợp tham quan du lịch trực tiếp tổ chức các đoàn khách đến thành phố.

Đánh giá về chính sách này, theo đồng chí Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đây là lần đầu tiên trong cả nước, một chính sách hỗ trợ du lịch MICE được luật hóa ở cấp Nghị quyết HĐND, trên cơ sở vận dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 của Quốc hội. Các nội dung hỗ trợ được xây dựng đồng bộ giúp thành phố sẽ chuyển mình từ lợi thế điểm đến sẵn có sang lợi thế cạnh tranh bằng chính sách, tạo dựng môi trường thuận lợi để thu hút các sự kiện tầm vóc khu vực và quốc tế. Qua đó, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách, đồng thời quảng bá hình ảnh, bản sắc và giá trị văn hóa của TP Hồ Chí Minh đến cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Du khách tham quan trung tâm TP Hồ Chí Minh về đêm bằng loại hình xe buýt hai tầng. Ảnh: HỒNG GIANG

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong 11 tháng của năm 2025, tổng lượt khách quốc tế đến thành phố đạt gần 7,4 triệu lượt, khách nội địa đạt gần 37,3 triệu lượt và tổng thu du lịch đạt gần 234.000 tỷ đồng. Với hàng loạt sự kiện, chuỗi hoạt động văn hóa phong phú đa dạng cuối năm 2025 và chào đón năm mới 2026, thành phố dự kiến đã đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra.

Trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh tập trung hoàn thiện chính sách đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch theo hành trình “Từ phố theo sông ra biển” kết nối không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục; hay chuỗi “Văn hóa biển” tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh với vai trò vừa là “nhạc trưởng”, vừa là cầu nối kết nối các đơn vị tiếp tục tham mưu đề xuất chính sách phát triển, tạo thêm nhiều giá trị mới cho ngành, nâng cao trải nghiệm cho du khách trong nước và quốc tế.