Phóng viên (PV): TP Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều lợi thế về phát triển du lịch, đồng chí có thể chia sẻ về điều này?

Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa: TP Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Đặc biệt là giai đoạn hình thành và phát triển đô thị hơn 325 năm đã giúp TP Hồ Chí Minh hình thành nhiều di sản, di tích lịch sử-văn hóa, đời sống rất phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc. Đặc biệt là hệ thống di tích lịch sử cách mạng được hình thành trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Hệ thống kênh, rạch với những điều kiện lịch sử đã làm nên đặc thù đô thị sông nước từ rất sớm, trở thành điểm đến giao thương, sinh sống, làm ăn của nhiều dòng người, tạo nên bản sắc đa văn hóa, cởi mở, hào sảng, phóng khoáng, nghĩa tình.

Những năm qua, với điều kiện phát triển đô thị, TP Hồ Chí Minh có nhiều đơn vị lữ hành, cung ứng nhiều loại hình dịch vụ du lịch, đầu tư hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ tiện ích gắn kết, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch cho thành phố và các địa phương trong nước, quốc tế.

leftcenterrightdel

Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh.  

PV: Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát huy lợi thế như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa: Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của TP Hồ Chí Minh. Vì thế, UBND TP Hồ Chí Minh có sự quan tâm, chỉ đạo rất sát, giao Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh triển khai các chương trình khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, triển khai các dịch vụ du lịch liên vùng, tăng trải nghiệm cho du khách. Từ năm 2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long; các tỉnh Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Bắc... đạt nhiều hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh. 

Chẳng hạn như năm 2022, tổng số khách đến Đồng bằng sông Cửu Long đạt hơn 44 triệu lượt (tăng 201,2% so với cùng kỳ năm 2021), doanh thu đạt gần 34.000 tỷ đồng (tăng 217% so với cùng kỳ năm 2021). Du lịch tạo việc làm cho hàng chục nghìn người dân; thúc đẩy phát triển nhiều ngành, nghề... Sự tăng trưởng đó có phần rất lớn từ chương trình liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long. Những doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch ở TP Hồ Chí Minh đã có vai trò rất lớn trong việc kết nối, phục vụ du khách đến với các địa phương. Các doanh nghiệp vận tải nhiều loại hình có những chương trình kích cầu du lịch rất hiệu quả...

PVĐồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn các hình thức, giải pháp tạo nên hiệu quả từ sự liên kết du lịch liên vùng?

Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa: Liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với các vùng, địa phương là chủ trương đúng đắn, tận dụng các lợi thế của TP Hồ Chí Minh và đáp ứng sát với nhu cầu của khách du lịch nội địa, quốc tế. Các chương trình này gắn với những chương trình phối hợp, giải pháp cụ thể về xây dựng điểm đến, sản phẩm du lịch, liên kết cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng trải nghiệm cho du khách; phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế, liên kết ứng dụng công nghệ phục vụ du lịch, liên kết bản đồ du lịch tương tác, trang tin điện tử, mạng xã hội... Sự liên kết giữa các địa phương ngày càng chặt chẽ, tạo sức lan tỏa, khẳng định được hiệu quả cao trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững giữa TP Hồ Chí Minh với các vùng, miền trong thời gian tới.

TRUNG KIÊN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.