“Máu” đam mê công nghệ từ nhỏ

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Yên, Bắc Giang, ngay từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, cậu học trò Vũ Văn Cảnh đã có niềm đam mê yêu thích máy tính. Ngoài việc học tốt các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, Vũ Văn Cảnh còn được thầy cô, bạn bè biết đến với biệt danh là “Cảnh PC”.

Bản thân rất thích học hỏi và tìm tòi cái mới, nên ngay từ khi tiếp xúc với môn học Công nghệ thông tin ở bậc phổ thông, Vũ Văn Cảnh đã tỏ rõ năng khiếu của bản thân, khi lần lượt giành kết quả cao trong học tập cũng như qua các cuộc thi học sinh giỏi. Mong muốn lớn nhất của anh lúc bấy giờ là được bố mua cho chiếc máy vi tính để thỏa niềm đam mê công nghệ, song vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh không đạt được và đành cố gắng tự học tập.

leftcenterrightdel

Trung tá Vũ Văn Cảnh lên lớp hướng dẫn học viên lớp ĐH 27 TCM, Tiểu đoàn 20 thực hành công nghệ thông tin.

Ngoài những kiến thức về công nghệ thông tin được thầy cô trang bị trên lớp học, Vũ Văn Cảnh đã tự mày mò nghiên cứu thêm kiến thức trong sách báo, hay lân la đến các tiệm internet để tự học tập, thực hành. Và anh đã khẳng định được mình qua các giải thưởng học sinh giỏi rồi trở thành một học sinh tiêu biểu của trường. Để viết tiếp ước mơ của mình, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Vũ Văn Cảnh lựa chọn thi vào chuyên ngành Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 2001, Vũ Văn Cảnh tốt nghiệp đại học và được tuyển dụng vào làm giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Nha Trang. Tại đây, bằng những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập ở trường và bản thân tự nghiên cứu học hỏi, anh tiếp tục truyền thụ niềm đam mê, nhiệt huyết về công nghệ thông tin cho các thế hệ sinh viên của Trường Đại học Nha Trang.

Năm 2004, điều may mắn đến với Vũ Văn Cảnh, đó là anh được tuyển dụng vào công tác tại Trường Sĩ quan Thông tin và trở thành giảng viên của Khoa Công nghệ thông tin - Tác chiến không gian mạng. Những ngày đầu bước vào môi trường quân ngũ tuy còn gặp nhiều bỡ ngỡ, song với kinh nghiệm giảng dạy và tình yêu nghề giáo đã giúp anh nhanh chóng thích nghi hòa đồng với mọi người. Trong quá trình công tác anh luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng, anh lại đem hết kiến thức, nhiệt huyết của mình truyền đạt cho học viên.

Cùng với đội ngũ giảng viên của Trường, Trung tá Vũ Văn Cảnh luôn nỗ lực cố gắng học tập kiến thức chuyên môn và trau dồi nghiệp vụ sư phạm. Anh luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra những phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng đào tạo nhằm phát huy khả năng sáng tạo, tư duy độc lập, tinh thần tự giác, tích cực trong học tập, rèn luyện của học viên. Trong quá trình giảng dạy, Vũ Văn Cảnh luôn nghiên cứu nắm chắc đặc điểm và khả năng nhận thức của từng đối tượng học viên; kết hợp hiệu quả các phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học hiện đại để truyền thụ nội dung lý luận cũng như thực tiễn một cách sinh động, sâu sắc nhằm giúp học viên hiểu được bản chất của vấn đề, có phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học phù hợp.

Nói về thầy giáo Vũ Văn Cảnh, Trung sĩ Nguyễn Đăng Khoa, học viên lớp ĐH 27 TCM, Tiểu đoàn 20 bộc bạch: “Phương pháp giảng dạy của thầy Cảnh rất dễ tiếp thu lại gần gũi, thân thiện. Trong quá trình dạy học thầy luôn cung cấp những kiến thức công nghệ thực tiễn, truyền thụ những kinh nghiệm hay trong cuộc sống giúp chúng tôi thêm vững chuyên môn, tự tin hơn trong công tác của bản thân”.

Nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học

Trước yêu cầu ngày càng cao đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong quân đội, Trường Sĩ quan Thông tin là một trong những học viện, nhà trường tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo, xây dựng nhà trường thông minh. Hiểu rõ được nhiệm vụ, Trung tá Vũ Văn Cảnh đã chủ động tham mưu cho Chủ nhiệm Khoa và Ban giám hiệu nhà trường xây dựng chương trình, nội dung giảng dạy cho các đối tượng học viên, nhất là đối tượng đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu tác chiến không gian mạng - đây là chuyên ngành mới của Nhà trường.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Khúc Đăng Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc trao danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quân" tặng Trung tá Vũ Văn Cảnh (thứ 4, bên trái sang). 

Không chỉ tích cực, trách nhiệm trong giảng dạy mà với công tác nghiên cứu khoa học, Trung tá Vũ Văn Cảnh còn tiên phong trong phong trào nghiên cứu khoa học của nhà trường. Từ năm 2019 đến năm 2022, anh tham gia 3 đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu và được nghiệm thu đạt xuất sắc; 3 đề tài cấp trường; viết và đăng tải 11 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước; tham gia biên soạn 2 giáo trình cho Cục Nhà trường, 2 tài liệu dạy học, chủ biên 3 tài liệu dạy học.

Ngoài ra anh còn định kỳ tham gia các hội thảo khoa học và báo cáo khoa học tại các trường trong và ngoài khu vực, đồng thời trực tiếp hướng dẫn, bồi dưỡng cho đội tuyển Olympic tin học của trường. Nhờ có sự bồi dưỡng, huấn luyện của anh mà đội tuyển Olympic tin học của Trường Sĩ quan Thông tin tham gia thi toàn quân, toàn quốc đạt nhiều giải thưởng cao như: 1 giải ba khu vực miền Trung và 1 giải ba Quốc gia Online của kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC năm 2020.

Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Thông tin - Tác chiến Không gian mạng, Trường Sĩ quan Thông tin cho biết: “Trung tá Vũ Văn Cảnh là tấm gương sáng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trên cương vị Chủ nhiệm Bộ môn Mạng máy tính, Vũ Văn Cảnh đã quản lý, điều hành Bộ môn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 2 năm học 2020 - 2021 và 2021- 2022, Bộ môn Mạng máy tính do anh làm Chủ nhiệm đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng". Với phương pháp làm việc tỉ mỉ, khoa học, luôn hết mình với học viên, Trung tá Vũ Văn Cảnh đã được các cấp ghi nhận và tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Ngoài ra anh còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn”.

MAI ĐÔNG - TUẤN ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.