Từ hiệu ứng tích cực của phim “Cuộc chiến không giới tuyến”, nhiều đồng chí lãnh đạo, chỉ huy mong muốn có hình ảnh của đơn vị mình ở phần 2 của bộ phim này.

Có thể thấy, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến đã được điện ảnh nước nhà xây dựng thành công với ý chí kiên cường, bất khuất, phẩm chất anh hùng cách mạng, vượt mưa bom bão đạn, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây là dòng phim chủ đạo, giữ vai trò quan trọng, nhiều bộ phim đã trở thành kinh điển, góp phần làm nên diện mạo của nền điện ảnh Việt Nam.

leftcenterrightdel

 Cảnh trong bộ phim “Cuộc chiến không giới tuyến". Ảnh do Trung tâm phim truyền hình cung cấp 

Ngày nay, phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, tham gia ứng phó, giúp nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thảm họa... là những “nhiệm vụ chiến đấu thời bình” của Quân đội. Bộ đội thời bình cũng đối mặt với rất nhiều vất vả, gian khó, hiểm nguy và luôn có tinh thần cống hiến, hy sinh. Thế nhưng, phim về người lính thời bình khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng.

Gần đây, một số hãng phim đầu tư khai thác đề tài này, nhưng học khuôn mẫu của nước ngoài, do đó “phim Việt mà hồn không Việt”; nội dung cùng diễn xuất còn đơn giản, chưa lột tả được chân thực nhiệm vụ đặc thù cũng như các hoạt động, sự hy sinh thầm lặng của bộ đội thời bình, nên chưa để lại dấu ấn.

Khắc họa chất lính thời bình trên phim để nhân dân cả nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về nhiệm vụ của Bộ đội Cụ Hồ hiện nay; qua đó khơi gợi niềm tin, lý tưởng sống cao đẹp, có trách nhiệm hơn đối với Tổ quốc là việc hết sức cần thiết. Những bộ phim hay về bộ đội thời bình còn có giá trị cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân nỗ lực phấn đấu, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần lan tỏa phẩm chất, hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. 

Chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, đồng thời chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân thì càng cần nhiều bộ phim thực sự chất lượng về người lính thời bình.

Từ thành công của phim “Cuộc chiến không giới tuyến”, để khắc họa hình ảnh người lính trong thời kỳ mới, dù không có bom đạn, khói lửa chiến tranh nhưng vẫn làm rung động trái tim khán giả, lan tỏa phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, trước hết các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch, đầu tư bài bản, phối hợp chặt chẽ với các nhà làm phim để có kịch bản hay, đạo diễn xuất sắc, diễn viên diễn xuất chân thực. Cùng với đó, rất cần sự tâm huyết, dấn thân, trải nghiệm của các nhà làm phim để thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, gian khổ và cả những mất mát, hy sinh của bộ đội thời bình...

SƠN BÌNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.