Nhờ vậy, hàng trăm ý kiến của người dân về các vấn đề “nóng” ở địa phương như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý, bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới, giải quyết các chế độ, chính sách, vệ sinh môi trường hay về thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên đều được người dân ý kiến và giải quyết thấu đáo. Cách làm này góp phần tạo ra bầu không khí và dư luận tích cực trong nhân dân, tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm hẳn, nhiều địa phương gần như không còn; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng được triển khai nhanh chóng, hiệu quả; năng lực, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cũng được nâng lên rõ rệt.

Hiện mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” đang được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai học tập, nghiên cứu, vận dụng. Thực chất mô hình này là tạo thêm một kênh thông tin, một cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Bằng thái độ cởi mở, cầu thị của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân rồi giải quyết một cách thấu đáo, triệt để. Đặc biệt, mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” phù hợp với đặc điểm tâm lý, phong tục, tập quán của người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ảnh minh họa / tuyengiao.vn 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Phải làm cho quần chúng luôn phấn khởi, tin tưởng... Việc gì có quần chúng tham gia bàn bạc, khó mấy cũng trở nên dễ dàng và làm được tốt”; Người chỉ rõ: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Đảng, Nhà nước ta cũng đã có những quy định, chế tài cụ thể về việc tiếp công dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhưng trên thực tế vẫn còn một số cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngại gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với dân, nếu có gặp thì cũng qua loa, đại khái, làm cho chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước khó đến được với nhân dân; nhiều vụ việc tiêu cực không được phát hiện, xử lý; các vấn đề bức xúc trong xã hội không được giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của chế độ.

Vì vậy, mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” cần được nhân rộng và nâng tầm nhằm giải quyết dứt điểm những bức xúc, kiến nghị của nhân dân từ cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Muốn vậy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thấm nhuần quan điểm “dân là gốc”, “dân là chủ”, “dân có địa vị cao nhất”; phải thấy được rằng việc tăng cường tiếp xúc, giải quyết ý kiến của nhân dân không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm cách mạng, đạo đức công vụ của người cán bộ, đảng viên. Từ đó, tạo ra nhiều kênh thông tin, nhiều “diễn đàn mở” và cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm khuyến khích người dân phản ánh ý kiến, tham gia bàn bạc, giám sát công việc của địa phương.

Thiết nghĩ, ở những nơi trình độ dân trí còn thấp, người dân ngại đến cơ quan công quyền thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chủ động đến với nhân dân, xem việc của dân là việc của mình để cùng bàn bạc, giải quyết. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có lề lối, tác phong làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học tập và có trách nhiệm với nhân dân”; xử lý nghiêm những cán bộ không thực hiện chế độ, nền nếp tiếp công dân, thờ ơ, vô cảm trước những vấn đề bức xúc của nhân dân.

NGUYỄN ANH SƠN