Thông qua đối thoại, cán bộ lãnh đạo (CBLĐ) từ huyện xuống đến xã được trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của nhân dân; đồng thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để dân hiểu, dân tin, dân làm theo.

Lãnh đạo Huyện ủy Châu Thành (An Giang) đối thoại với người dân. Ảnh: nhandan.com.vn 

Hiệu quả mang lại từ diễn đàn “lắng nghe dân nói” là tương đối rõ nét. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong đời sống nhân dân kịp thời được giải quyết; những nút thắt từ chính sách, quy định của địa phương gây trở ngại cho người dân nhanh chóng được tháo gỡ... Mấy năm trước, huyện Châu Thành còn là vùng nông thôn nghèo khó, giao thông đi lại hết sức khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Đến nay, toàn huyện đạt nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng nông thôn mới và đang hướng đến mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025. 

Đạt được những thành quả trên là nhờ có sự đồng thuận, quyết tâm rất lớn ngay từ chủ trương đến giải pháp thực hiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn huyện Châu Thành. Điều đáng ghi nhận, từ sự chuyển động tích cực, chủ động điều chỉnh phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị toàn huyện. 

"Lắng nghe dân nói" chính là sự phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân, từ đó huy động được sức dân, khơi dậy được nguồn lực to lớn trong nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo các cấp, nhân dân được bày tỏ chính kiến, được tham gia vào quá trình xây dựng chính sách; được tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải pháp thực hiện phù hợp với thực tiễn ở cơ sở. Đồng thời, đội ngũ CBLĐ cũng có dịp soi lại mình, từ tác phong công tác, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến các chủ trương, chính sách đã ban hành để kịp thời điều chỉnh. 

Chỉ khi được nghe dân nói thẳng, nói thật, những “hạt sạn” mới được “nhặt” từ thực tiễn. Nếu không thường xuyên lắng nghe dân, đội ngũ CBLĐ khó nắm bắt và giải quyết kịp thời những bất cập, điểm nghẽn trong chính sách phát triển kinh tế-xã hội, những bức xúc nổi cộm trong đời sống nhân dân, như: Ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nông thôn mới... Như vậy càng gây bức xúc trong nhân dân, dễ tạo thành những điểm nóng về an ninh chính trị.

Trên tinh thần đó, “lắng nghe dân nói” cần được nhân rộng ra nhiều địa phương, ở nhiều cấp, nhiều ngành. Đội ngũ CBLĐ các cấp, các ngành phải xác định việc gặp gỡ, lắng nghe người dân trở thành nền nếp, chế độ thường xuyên và phải được làm thực chất, thực tâm trên tinh thần cầu thị, thân thiện, gần gũi với nhân dân. Qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, góp phần tạo sự đồng thuận thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. 

Việc gặp gỡ đối thoại với nhân dân cần được công khai, thông tin rộng rãi để các tầng lớp nhân dân tham gia đông đủ. Ngoài việc lắng nghe dân nói, đội ngũ CBLĐ cần “nói cho dân hiểu” những thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, những chủ trương, chính sách mới... Quan trọng hơn là những kiến nghị, phản ánh, nguyện vọng chính đáng của người dân phải được ghi nhận đầy đủ và khẩn trương giải quyết, tạo chuyển biến tích cực trên thực tế bằng những kết quả cụ thể. Có như thế mới khẳng định được tính thực chất của việc lắng nghe dân nói và mang lại sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân. Qua đó, mối quan hệ giữa cấp ủy-chính quyền-người dân được củng cố, tăng cường, tạo động lực hiện thực hóa mục tiêu phát triển của địa phương.

MINH MẠNH